เครือข่ายพระสงฆ์ทั่วประเทศร่วมจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อลดอุบัติเหตุจากการเมาสุราในช่วงเทศกาลปีใหม่ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


ประชุมเครือข่ายพระสงฆ์

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2559 เครือข่ายพระสงฆ์จากทุกภูมิภาคร่วมประชุมหารือแนวทางการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยมีพระครูสุวรรณโพธิวรธรรม,ดร. ประธานมูลนิธิสังฆะเพื่อสังคม เป็นประธานการประชุม ท่านได้กล่าวตอนหนึ่งของการประชุมว่า ที่ผ่านมาทุกปีเครือข่ายพระสงฆ์ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในคืนวันที่ 31 ธันวาคม เพื่อให้กลุ่มเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม ลดการสังสรรค์ด้วยการดื่มสุราและลดบายมุขต่างๆ โดยเฉพาะในปีนี้ที่คนไทยเราสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้สวรรคต จึงขอความร่วมมือแต่ละวัดจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเป็นการบำเพ็ญกุศลถวายพระบรมศพ แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ด้านพระครูสมุห์วิเชียร คุณธัมโม เครือข่ายพระสงฆ์นักพัฒนาภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีนั้น ถือว่ากลายเป็นค่านิยมอย่างหนึ่งที่ทุกวัดต้องปฏิบัติ หลายปีมานี้เห็นได้ชัดว่าทุกวัดมีการจัดกิจกรรม ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าร่วมอย่างคึกคัก เพื่อเป็นทางเลือกให้กับชาวบ้านในการทำความดี และเป็นสิรมงคลแก่ตนเองในปีใหม่

นอกจากนี้ที่ประชุมต่างให้ความเห็นว่า กระแสการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี จะได้รับการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่มากกว่าทุกปี อนึ่งเนื่องจากโยบายของรัฐบาลที่ให้งดกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ ประกอบกับประชนส่วนหนึ่งก็ให้ความสำคัญเข้าวัดปฏิบัติธรรมมากขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงให้แต่ละวัดเตรียมความพร้อมรองรับประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งท้ายปีนี้ ให้แต่ละภาคจัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ถึงการเตรียมความพร้อม คาดว่าจะมีวัดเข้าร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 112 แห่ง






คำสำคัญ (Tags): #สวดมนต์ข้ามปี
หมายเลขบันทึก: 620308เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท