ภาพบนกระดาน 2.3.556



ภาพบนกระดาน 2.3.556


เป็นภาพที่ได้ถูกนำไปใช้ในการเขียนบทความ ไดอารี่ เป็นตัวอย่างที่ใช้ในการเรียนการสอน งานรับปริญญา งานพิธี ภาพในความฝัน และความสำเร็จ ความยินดี ในวาระต่างๆ ทยอยนำมาลงไว้เรื่อยๆตามความเหมาะสมครับ


เทคนิคโฟโตชอพ ภาพถ่ายทั่วๆไป ถ้าต้องการตบแต่งให้ดูสดใสนุ่มนวล เราสามารถตบแต่งได้หลายวิธี และวิธีนี้ใช้การก้อปปี้เลเยอร์ขึ้นมา ผสมเลเยอร์ด้วย Blending Mode ทำภาพให้ฟุ้งนุ่มด้วยฟิลเตอร์เบลอ และปรับสีสันให้สดใสด้วย Gradient Map ใช้สีออกไปทางโทนสีเหลืองทอง ทำงานกับเลเยอร์เพียงสามเลเยอร์ คลิกบ้างปรับบ้างไม่เกินสิบครั้งก็เสร็จแล้ว





ภาพถ่ายทั่วๆไป ถ้าต้องการตบแต่งให้ดูนุ่มนวล โดยให้คงสภาพเดิมที่ถ่ายไว้ ไม่ต้องการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบ หรือไม่ต้องการตัดย้ายภาพแต่อย่างได มีวิธีตบแต่งได้หลายวิธี วิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ปรับแต่งได้ง่ายและไม่ยุ่งยากซับซ้อนมากนัก ซ้อนเลเยอร์แล้วเปลี่ยน Blending Mode เอา ใช้ฟิลเตอร์ที่มีในโปรแกรมอยู่แล้วมาช่วยเสริม Dreamy look to a photo จะให้ฟุ้งให้ชวนฝันมากน้อยเท่าใดก็ได้ตามใจ





ถ้าไม่เปรียบเทียบให้ดู ก็คงจะไม่รู้ว่า ภาพมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ภาพนี้คือภาพเปรียบเทียบ ภาพเล็กคือภาพต้นฉบับที่ยังไม่ได้ปรับแต่ง ส่วนภาพใหญ่คือภาพที่ได้รับการตบแต่งแล้วด้วยเทคนิคนี้ครับ





คุยกับนศ. ลองทำเทคนิคแบบนี้กันดูบ้างดีไหม Colorful Abstract Cosmic การสร้างงานที่มีสีสัน แรงบันดาลใจจากชุดรูปแบบอวกาศ หลุดโลกไปเลยใช้เทคนิคการผสมภาพ การใช้แปรง และการปรับแสงสีรูปแบบต่างๆ

ปูทางให้ได้ลองฝึกออกแบบโปสเตอร์กันดูบ้าง





มีคนมาเห็นภาพนี้ เลยบอกว่าอยากให้ใส่ไว้ในบทเรียนออนไลน์ด้วย ผมก็อยากใส่ให้ครับ เพราะมีคนต้องการ จึงอยากให้ แต่ตอนนี้คงยังไม่ทัน ผมยังไม่ได้เขียนเป็นใบงานไว้เลย ถ้าอยากได้เร็วคงต้องหาเวลามา ทำกันสดๆไปก่อนนะครับ

แสงตรงกรอบใช้เครื่องมืออะไรครับลุง

แสงตรงกรอบ ใช้ Brush ระบายเป็นวงกลมธรรมดา ระบายลงเลเยอร์ละวงเหนือบัณฑิต2วง ใต้บัณฑิต2วง ใช้สีขาวกับสีเหลืองส้ม หรือชอบสีใหนก็ตามใจ เปลี่ยน Blending Mode เอา ผมใช้ Overlay,Soft Light,Hard Light ตามความเหมาะสม แสงที่ใต้เลเยอร์บัณฑิตเพื่อให้ดูเหมือนแสงที่ส่องมาทางด้านหลัง แสงที่อยู่เหนือเลเยอร์บัณฑิตเพื่อให้ดูเหมือนแสงที่ส่องเข้าด้านข้างให้เห็นเงาขาของบัณฑิต ลองดูนะขอให้สนุกนะ





เข้าหน้าหนาวแล้ว แต่มันร้อนวุ๊ย.!

ช่วงนี้ไม่ค่อยว่าง เลยหายหน้าหายตา ก็ตามันลายน่ะ ดูภาพเยอะจนงง





โพสภาพไม่นาน มีคำถามมามากมาย มีคำถามนึงที่แสดงให้เห็นว่าคนถามอยากรู้จริงๆ ...อยากเห็นภาพที่ร้อนแรงกว่าเดิม มีวิธีการง่ายๆให้ทำได้ไหม...ปรับสีให้ร้อนแรงขึ้นโดยใช้ Clipping Mask กับ Hue/Saturation โดย Clipping Mask จะช่วยให้การปรับสีมีผลเฉพาะเลเยอร์ที่เราต้องการเท่านั้น เลเยอร์อื่นสีจะไม่เปลี่ยนตาม





เพิ่มเติมภาพในความฝัน ที่ไม่ซ้ำกับภาพถ่ายเดิมๆของคุณ ด้วยการสร้างประกายแฉกให้ฟุ้งกระจายคล้ายประกายของดาว เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคลหรือภาพถ่ายทั่วไป ภาพที่มีฉากหลังเบลอหรือมีโบเก้ จะให้ผลออกมานุ่มนวลสวยงามมากขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนสีฉากหลังได้ตามใจ โดยสีของจุดเด่นจุดสำคัญในภาพไม่ผิดเพี้ยน





เทคนิค Star Diffusion Effect.อีกรูปแบบหนึ่ง

ภาพนี้ก็เป็นตัวอย่างอีกภาพหนึ่ง

ที่แต่งมาให้เห็นว่าจะให้แฉกคมชัดก็ได้





เทคนิคสร้างไฟเรืองแสง Electrifying Glow

แสง สี เป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างขึ้นมา ใส่ไว้ในภาพได้อย่างง่ายๆ และจากนี้ไปจะเป็นจุดเริ่มต้น เป็นเทคนิคเบื้องต้นในเรื่องของ Lighting Effects





เริ่มต้นจากเทคนิคสร้างเส้นแสงอย่างง่ายๆ เทคนิคสร้างไฟเรืองแสง Electrifying Glow แล้วต่อยอดมาตามลำดับ ตบแต่งเพิ่มเติมในระดับที่ก้าวหน้าขึ้นมาอีก (Advanced) ภาพที่ได้จะแตกต่างกันที่รายละเอียดของลูกเล่นที่ใช้ในการตบแต่งที่ซับซ้อนมากขึ้น นำมาตบแต่งเป็นอัลบัมซีดี ผลออกมาได้ตามภาพนี้ Album Art “The Jazz” ตอนเรียนออนไลน์ หลายคนถามว่ามีสอนเทคนิคนี้ด้วยไหม ขอตอบอีกทีนะครับ ยังไม่ได้บรรจุไว้ในออนไลน์ครับ ออนไลน์เหมาะกับเทคนิคที่ไม่ซับซ้อนมากนัก เทคนิคนี้มีบางขั้นตอนที่ซับซ้อนพอควร เหมาะที่จะทำกันแบบเรียนสดตัวต่อตัวให้เห็นวิธีทำมากกว่า





รูปทรงเลขาคณิต ไม่ว่าจะเป็น

ทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ทรงกลม วงรี ฯลฯ

นำมาเรียงต่อ ซ้อนทับกันเพื่อเสริมสร้างให้เป็นภาพสวยๆ




โฟโตชอพออนไลน์ พร้อมกันเวลาทุ่มครึ่งครับ

เทคนิคนี้มีเคล็ดลับที่ง่ายมากมาฝากด้วย





เทคนิคพิเศษอีกเทคนิคหนึ่ง สำหรับท่านที่ชอบแต่งภาพให้ฟุ้งๆนุ่มเบลอ เมื่อทำให้ฟุ้งเบลอ มักจะทำให้ความคมชัดตรงตำแหน่งที่ควรจะชัดนั้นลดน้อยลงไปด้วย แต่ในเทคนิคนี้ จะเพิ่มเติมวิธีการคัดกรองเอาความฟุ้งเบลอออกจากบริเวณเส้นขอบ เพื่อคืนค่าความคมชัดของเส้นขอบ จึงทำให้เราได้ภาพที่ดูฟุ้งนุ่มนวล ในขณะที่เส้นสายเส้นขอบภาพยังคงความคมชัดอยู่ด้วย





โฟโตชอพโทนร้อนๆ.....ร้อนแรงงงง.!





ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกท่าน

ที่คอยให้กำลังใจกันมาตลอด

ขอบคุณ gotoknow

ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 620153เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2016 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2016 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท