วันที่ 11 "เตรียมงานยี่เป็ง" (9พ.ย.59)


สวัสดีกลางสัปดาห์ วันนี้เริ่มต้นวันด้วยกิจวัตรประจำวันเคย ๆ คือ มาโรงเรียนเช้า สแกนนิ้วมือ ต่อด้วยจดการบ้านที่จะให้นักเรียนทำในแต่ละวัน ความรู้สึกทุกวันนี้หลังจากที่ได้ทำอะไรๆมาสักพัก ก็เริ่มชินค่ะ ตอนเช้าก็อยากจะพาร่างตัวเองมาโรงเรียนเช้า ๆ มาให้ทันก่อนที่นักเรียนคนแรกจะมา แต่ไม่เคยทันเลยสักวัน ยิ่งไปกว่านั้น มาไม่เคยทันท่านผู้อำนวยการสักวัน ทุก ๆ เช้าจะเห็นท่านยืนอยู่ประตูทางเข้าโรงเรียน เพื่อยืนรับนักเรียนเป็นประจำ เป็นแบบอย่างที่ดีมากค่ะ วันนี้จะสอนเรื่องลำดับที่ของเดือนและจำนวนวันใน 1 เดือน เช้านี้หลังจดการบ้านเสร็จก็เตรียมสื่อกันต่อ นักเรียนก็น่ารัก อาสามาช่วยทำ ให้หนูช่วยมั้ยคะ ให้ผมช่วยมั้ยครับ ก็น่ารักดี เด็ก ๆ มักจะอยากทำในสิ่งที่ผู้ใหญ่ทำ

วันนี้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดลูกเสือ (นร.ชาย) และชุดผู้บำเพ็ญประโยชน์ (นร.หญิง) การทำกิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้จึงดูเรียบร้อยเป็นพิเศษ การเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธงของที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น ๆ เท่าที่เคยเจอมา ในระดับชั้นประถมศึกษา นักเรียนหญิงจะเข้าแถวด้านหน้าและนักเรียนชายต่อท้ายนักเรียนหญิง จะไม่แยก ชาย 1 แถว หญิง 1 แถว เหมือนที่เราคุ้นเคย การเข้าแถวไม่เรียงตามลำดับความสูง ใครอยากยืนตรงไหนก็ได้ ส่วนคนที่มาสายให้ไปยืนต่อด้านหลังเลย ห้ามแทรกเข้ามากลางแถว มาแรก ๆ ก็แปลกใจ ทำไมไม่ให้นักเรียนเข้าแถวแบบเรียงลำดับนะ ดูอย่างไรก็เรียบร้อยกว่ายืนแบบนี้ ต่อมาครูแคทก็จัดการปฏิวัติห้องตัวเองเลยค่ะ เนื่องจากทนมองดูนักเรียนยืนสูง ๆ ต่ำ ๆ แบบนี้ไม่ได้ ไม่ใช่ใครอยากยืนตรงไหนก็ยืน แต่คุณต้องยืนเรียงตามลำดับไหล่ แล้วครูแคทก็พบกับความมีระเบียบทันที การจัดนักเรียนลักษณะนี้ ก็เป็นการฝึกระเบียบวินัยให้นักเรียนทุกคน ทั้งคนที่มาโรงเรียนทันเข้าแถวและคนที่มาสาย โดยเฉพาะนักเรียนที่มาสายจะรู้สึกแตกต่างทันทีถ้าเขาเป็นคนที่ตัวเล็กแล้วมาสาย เพราะเขาจะต้องไปยืนหลังคนตัวสูง ทำให้เขาไม่อยากมาสายอีก (มั้ง) บ่นมาเยอะละ เข้าเรื่องดี ๆ กันต่อนะคะ หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีนักเรียนแลกเปลี่ยนจากประเทศจีน มาศึกษาดูงานที่โรงเรียนของเราเป็นเวลา 3 วัน วันนี้ก็ได้กำหนดกลับ นักเรียนชาวจีนก็มาแสดงรำไทเก็กให้ดู พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณเป็นภาษาไทย นักเรียนชาวจีนพูดภาษาไทยเก่งมาก อีกทั้งยังจดสคริปเป็นภาษาไทยค่ะ ไม่ใช่ภาษาจีนคาราโอเกะ ที่สำคัญ อ่านออกเสียงอักขระ ร ล ควบกล้ำ ชัดทุกคำ จนเด็กไทยบางคนต้องอายค่ะ ก็เป็นสีสันอีกอย่างหนึ่งของโรงเรียนค่ะ หลังจากล่ำลากันไป นักเรียนก็เข้าชั้นเรียนตามปกติ วันนี้สอนวิชาคณิตศาสตร์ชั่วโมงแรก ชอบสอนในชั่วโมงแรก เพราะนักเรียนกำลังมีสมาธิที่ดีอยู่ เขาจะตั้งใจเรียนดีมาก ก็เริ่มกิจกรรมที่เตรียมมา คือให้นักเรียนจับฉลากชื่อเดือน ลำดับที่ของเดือน และจำนวนวันใน 1 เดือน จากนั้นก็ทำกิจกรรม ติดบัตรคำตามช่องของตนเองให้ถูกต้อง กิจกรรมนี้ ทำให้นักเรียนวุ่นวายใช้ได้เลยค่ะ แต่ก็สนุกสนานกันไป ต้องลองกันต่อไปเรื่อย ๆ การเรียนคณิตศาสตร์ของเราจะได้ไม่น่าเบื่อ เนื่องจากครูแคทเคยสอนเรื่องปฏิทินในระดับชั้น ป.1 มา จึงมีสื่อสำหรับเรื่องนี้อยู่พอสมควร ก็ได้ใช้สื่อเดิมให้เป็นประโยชน์ และใช้สื่อที่มีอยู่ในอินเตอร์เน็ตมาร่วมด้วยค่ะ (เพลง 1 ปี มี 12 เดือน)



บ่ายวันนี้ ในชั่วโมงลูกเสือ ผู้บำเพ็ญฯ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมให้นักเรียนร่วมจัดเตรียมงานสำหรับประเพณียี่เป็ง ซึ่งโรงเรียนวชิรวิทย์แผนกประถมศึกษา จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 11 กิจกรรมวันนี้ให้นักเรียนทุกคน ถือตุงคนละ 1 อัน นำไปปักที่ต้นกล้วยทางเข้าแผนกประถมศึกษา โดยกำหนดให้ลูกเสือปัก 1 ต้น และผู้บำเพ็ญปัก 1 ต้น เกิดความสวยงามไปตามท้องเรื่องค่ะ teacher ทุกคนก็ร่วมด้วยช่วยกันจัด teacher ผู้ชายก็จะได้ปีนป่ายไปติดโคมไฟประดับ สร้างสีสันให้โรงเรียนไปตามสไตล์ล้านนาค่ะ





หมายเลขบันทึก: 620003เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2016 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท