@๕ธันวาคมของทุกปีนอกจากจะเป็นวันพ่อ/วันชาติไทยแล้วยังเป็น...“วันดินโลก”@


๕๔วันที่พระองค์ท่านเสด็จสู่สวรรคาลัย... ๕๔วันที่หัวใจชาวไทยล้วนแตกสลาย... ๕๔วันที่ทุกดวงจิตยังคงจงรักภักดีมิมีเสื่อมคลาย... ๕๔วันที่ทรงสถิตอยู่กลางดวงใจตราบนิจนิรันดร์...


ที่ประชุมขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ครั้งที่๑๔๔...ระหว่างวันที่๑๑-๑๕มิถุนายน....ศ.๒๕๕๕ ณ สำนักงานใหญ่องค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ กรุงโรม ประเทศอิตาลี มีมติสนับสนุนและร่วมกันผลักดันให้มีการจัดตั้ง “วันดินโลก”(World Soil Day)...ตรงกับวันที่ ๕ ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


เหตุผลที่ FAO เลือกวันที่ ๕ ธันวาคม...เป็นวันดินโลกของทุกปี...สืบเนื่องมาจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช...ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานจนปรากฏผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวาง ทั้งในประเทศและนานาชาติ


โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สตีเฟน นอร์ตคลิฟฟ์ (Emeritus Professor Dr. Stephen Nortcliff) กรรมการบริหารสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม (The Humanitarian Soil Scientist) เมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๕ และขอพระบรมราชานุญาตให้วันที่ ๕ ธันวาคมของทุกปีเป็น...“วันดินโลก”


***********************

<<<๕ธันวาคมของทุกปีต่อจากนี้ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงไป...แต่ผมเชื่อว่าสำหรับคนไทยแล้ว๕ธันวาได้ถูกจารึกไว้ในจิตใจตลอดไป...ในฐานะลูกของพ่อ>>>

๕๔วัน...ที่พระองค์ท่านเสด็จสู่สวรรคาลัย...

๕๔วัน...ที่หัวใจชาวไทยล้วนแตกสลาย...

๕๔วัน...ที่ทุกดวงจิตยังคงจงรักภักดีมิมีเสื่อมคลาย...

๕๔วัน...ที่ทรงสถิตอยู่กลางดวงใจตราบนิจนิรันดร์...

๙ในดวงใจตราบนิจนิรันดร์...

หมายเลขบันทึก: 619716เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท