ความรู้พอเพียง เกิดจากความเชื่อพอเพียง


รากความคิด รากความเชื่อ นี่สำคัญนัก เพราะมันคือ ผู้บงการวิธีปฏิบัติที่อยู่เบื้องหลัง พ่อหลวงไทย ผู้บุกเบิกค้นพบ แนวทางเศรษฐกิพอเพียง ทรงนำมาแนะนำปวงชนชาวไทย ที่ส่วนใหญ่อยู่กับเศรษฐกิจกระแสหลัก หนักไปทาง การตลาดนำการผลิต (Market Driven) ซึ่งรากมันสั้น ต่างจากเศรษฐกิจพอเพียงนั้น รากมันยาวแบบเดียวกับหญ้าแฝก ผู้คนจึงตกในวังวน ทำเพื่อขาย ทำเพื่อขาย ต้องทำให้ได้มาก ขายให้ได้มาก ใช้เทคโนโลยีให้มาก ใช้พันธุ์ดีให้มาก แต่ทุกอย่างที่มากนั้น ต้องซื้อเขามาทั้งนั้น สุดท้ายหักลบแล้ว คนอื่นได้มาก คนทำได้น้อยเหมือนเดิม ลองกลับไปดูคนที่ทำแบบพ่อหลวงบอกจริงๆ แล้วจะเห็นว่ามันตรงกันข้ามกับทำมากได้น้อย คือ ทำน้อย แต่ได้แบบพอประมาณ ทำนานๆ ก็จะดียิ่งๆ ขึ้นไป

และที่สำคัญ ผู้ที่น้อมนำทำตามในหลวง เขาเชื่อว่า "พอเพียง แล้วจะเพียงพอ" เมื่อเชื่ออย่างนั้น จึงใช้วิธีปฏิบัติอีกอย่างหนึ่ง แต่หากความเชื่อยังไม่เปลี่ยน เปลี่ยนแต่วิธีปฏิบัติ จะยิ่งหนักความสับสน

หมายเลขบันทึก: 619360เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2016 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2016 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท