งานสนับสนุนพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา


ประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและ มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง  ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและ  มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา  ลงวันที่  15  พฤศจิกายน  พ.ศ.  2548       ลงนามโดย  นายจาตุรนต์  ฉายแสง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ       ใจความโดยสรุปว่าให้สถานศึกษาที่เปิดสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับปฐมวัย ทุกสังกัด ใช้   มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย     เป็นเกณฑ์ในการเทียบเคียง คุณภาพ และ หน่วยงานต้นสังกัด  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใช้ในการพัฒนา  ส่งเสริม  สนับสนุน  กำกับดูแล  และติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด


            สิ่งที่โรงเรียนต้องปฏิบัติ คือ  ต้องจัดทำระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน  ตามมาตรฐานของ  สพฐ.  จำนวน  18  มาตรฐาน  โดยโรงเรียนจะต้องดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม   บางครั้งต้องแสดงหลักฐาน  เอกสาร หรือข้อมูลต่าง ๆ ให้ชัดเจน  

            โรงเรียนจะต้องมีเกณฑ์ที่จะประเมินตัวเองตามตัวบ่งชี้ในมาตรฐาน   โดย
            -ในทุก งาน/โครงการ/กิจกรรม  ที่โรงเรียนดำเนินการต้องกำหนดเกณฑ์และตัวชี้วัด  ความสำเร็จ 
            
             -มีการประเมินและสุปผลการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรม 

            -นำผลการประเมินมาพิจารณาเพื่อปรับปรุงให้การดำเนินงานดีขึ้น

             -งาน/โครงการ/กิจกรรม ที่ไม่ประสบผลสำเร็จ ต้องวิเคราะห์หาสาเหตุเพื่อแก้ไข และดำเนินการต่อในโอกาสต่อไป

 โรงเรียนใดที่ประสบความสำเร็จ มั่นใจว่ามีระบบประกันคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับดีแล้วก็ต้องพัฒนาให้ดีขึ้นจากเดิมอีก  เพราะว่า  มาตรฐานที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานของ สพฐ. หรือมาตรฐานของ สมศ  นั้น  เป็นมาตรฐานขั้นต่ำเท่าน้น      ยังไม่ได้มาตรฐานในระดับสากล   ดีแล้วก็ยังต้องพัฒนาขึ้นและให้คงทนถาวร  ส่วนในเรื่องการรับการประเมินภายนอกนั้นเป็นผลพลอยได้  บ้านสวย  สะอาด  เป็นระเบียบ  คนในบ้านอยู่กันอย่างมีความสุข  แขกไปใครมา ก็ไม่ต้องกลัวคอยต้อนรับด้วยความยินดี  หยิบของต่าง ๆ ตามที่ผู้มาเยือนต้องการ   ตอบคำถามด้วยความมั่นใจและยิ้มแย้มแจ่มใสอารมณ์ดี  ถ้อยคำสุภาพอ่อนหวาน  รับรองว่าผู้มาเยือนต้องประทับใจแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 61857เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ชอบคำนี้มาก  ตอบคำถามด้วยความมั่นใจ จะตอบได้ต้องผ่านการทำได้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท