ครูบาบินก้าว
ครูบา บินก้าว อิทธิภาโว จนอีหลีอีหลอ

ลุงแก้ว บุตรชาติ ควาญช้าง ผู้เลี้ยงช้างสำคัญคู่พระบารมี




บันทึกรายการ เจาะใจ ลุงแก้ว บุตรชาติ ควาญช้าง ผู้เลี้ยงช้างสำคัญคู่พระบารมี เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๕

ด้วยความเชื่อที่มีมาแต่โบราณของไทยถือว่า...เป็นเครื่องเชิดชูเกียรติประดับบารมีของพระมหากษัตริย์ เมื่อมีช้างเผือกเข้ามาสู่พระบารมีจะทรงโปรดเกล้าฯ ให้ทำพิธีสมโภชขึ้นระวาง พระราชทานนามเป็น...


“ พระยาช้างต้น หรือ นางพระยาช้างต้น ” และให้ยืนโรงช้างประจำพระราชฐาน พระมหากษัตริย์พระองค์ใด มีช้างเผือกมาก จะเชื่อกันว่า มีพระบุญญาบารมีมาก สำหรับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชก าลที่ ๙ ตลอดเวลากว่า ๖๐ ปี ที่ทรงครองราชย์ ช้างเผือกช้างแรกที่มาสู่พระบารมีคือ... " พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ " <<>> นามเต็ม... พระเศวตอดุลยเดชพาหน ภูมิพลนวนาถบารมี ทุติยเศวตกรีกมุทพรรโณภาส บรมกมลาสนวิสุทธวงศ์ สรรพมงคลลักษณคเชนทรชาติ สยามราษฎรสวัสดิ ประสิทธิ์รัตนกุญชรนิมิตบุญญาธิการ ปรมินทรพิตรสารศักดิเลิศฟ้า <<>>


ต่อจากนั้น ก็มีช้างเผือกใหม่อื่นๆ ได้ขื้นระวางสมโภชอยู่เรื่อยๆ จนถึงปี ๒๕๒๑ รวมทั้งสิ้น ๑๐ ช้าง หลังจากนั้น แม้จะพบช้างเผือก และ ช้างสำคัญคู่พระบารมีอีกถึง ๑๑ ช้าง ก็มิได้โปรดเกล้าฯให้มีพิธีขึ้นระวางอีก เพียงแต่ทรงรับช้างเหล่านั้นไว้เป็นช้างสำคัญ

“ช้างเผือก” มีลักษณะอย่างไร ??

คำว่า “ช้างเผือก” สิ่งแรกที่หลายคนคิดคือ ช้างที่มีสีขาวทั้งตัว แต่ความจริงแล้ว ลักษณะของช้างมงคลที่ถูกต้องตามตำรานั้นจะประกอบไปด้วยลักษณะดังนี้.. มีตา เพดาน และ เล็บต้องมีสีขาว ขนขาว ขนหางต้องยาว งาต้องสีออกไข่ไก่ครีมๆ หลังต้องโค้งเหมือนคันธนู คอสั้น หน้าเชิดเหมือนช้างศึก



<p “=””> ติดตามชมเรื่องราวดีๆ ของช้างเผือกจากควาญช้าง “ลุงแก้ว บุตรชาติ”
https://youtu.be/IqnN0SW9viw
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p>

ตำราพระคชศาสตร์กำหนดลักษณะสำคัญ ๗ ประการของช้างมงคลไว้ว่า จะต้องประกอบด้วย...
http://raorakprajaoyuhua.com/bio/elephant.htm


หมายเลขบันทึก: 618413เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2016 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2016 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท