เนื้อเพลง: โลกของทุกคน


ขณะนั่งแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คร้องจี๊ดไม่ยอมเข้าโปรแกรมวินโดว์ เหลือบไปเห็นหน้ากระดาษ A4 บันทึกเตือนความจำเล็กๆ มองเห็นข้อความหนึ่ง ข้อความนั้นคือ "เพลง โลกของทุกคน" พร้อมกับขีดเส้นใต้เอาไว้ใต้ข้อความนั้น นั่งนึกไปว่า เราเขียนข้อความนี้เมื่อไร ทบทวนไปทบทวนมา คาดเดาว่า น่าจะเมื่อคราวที่คุยเรื่องจัดการอบรมจิตปัญญาให้เด็กๆ ว่าเราควรจะมีเพลงมาประกอบด้วยเพื่อ "สันทนาการ" เมื่อเขียนบันทึกถึงคำว่า "สันทนาการ" ในนาทีนี้ นึกขึ้นได้ว่า เมื่อคืนมีคำหนึ่งที่ผุดขึ้นมา คำนั้นคือ "จิตตปัญญาสันทนาการ" ครุ่นคิดไปว่า จิตตปัญญาสันทนาการ คือการจัดกิจกรรมให้เด็กๆได้เกิดความเข้าใจโลกและชีวิตตามความเป็นจริง (ไม่รู้จริงหรือไม่/จริงของวิทยากรฯลฯ) มีกิจกรรมสอดแทรกหรือจัดกิจกรรมให้สนุกสนานเพลิดเพลิน เพื่อให้เข้ากับเด็กๆยุคใหม่ที่ถูกหล่อหลอมมากับความสนุกสนานแบบไม่ต้องรอคอย

ปัญหาคือ ข้อความว่า "เพลงโลกของทุกคน" ไม่มีเนื้อเพลง วันนี้ตั้งใจจะแต่งเนื้อเพลงตามใจฉัน เพราะจำไม่ได้ว่า วันก่อนนั้นก่อนจะเป็นข้อความนี้มีเนื้อหาอะไรที่คุยกัน เข้าใจว่าเป็นการเปลี่ยนจากข้อความว่า โลกของฉัน เป็นโลกของทุกคน จากความคิดว่าโลกนี้เป็นของฉันเท่านั้น กลายเป็นโลกนี้เป็นของเราทุกคน เป็นการเปลี่ยนเจ้าของจากการสร้างโลกเพื่อตัวเอง มาเป็นการสร้างโลกเพื่อผู้อื่น

ขอแต่งแต้มโลกนี้เท่าที่มีปัญญาจะแบ่งปัน สร้างสังคมที่ใฝ่ฝันคือความสงบสุขทุกๆคน หวังว่าโลกใบนี้จะอยู่ได้อย่างสุขล้น ส่งสังคมแด่ผู้คนที่เกิดใหม่ได้ยิ้มกัน ฉันมีมือเธอมีใจช่วยกันคิดช่วยกันติว เธอมีค้อนฉันมีสิ่วร่วมประสานจะไม่หวั่น มาสร้างบ้านมาสร้างโลกสร้างสังคมกันและกัน ต่อสัญญาชีวิตที่ผ่านผันสืบเจตนาปู่ตาย่ายาย รักษ์แผ่นดิน รักษ์แผ่นน้ำ ป่าและเขาที่ชุ่มชื่น ปลูกดอกไม้ให้ดาดดื่นแมลงน้อยใหญ่ได้อาศัย มีดอกเห็ดบนแผ่นดิน แมลงเต่าทองบินกันยกใหญ่ ผีเสื้อขยับขยายกระพือปีกขยับบิน มาแต่งแต้มโลกนี้ด้วยปัญญาที่มีกันเถอะเพื่อน เพื่อนเอยเพื่อนอย่าแชเชือนโลกใบน้อยรอคอยอยู่ มอบโลกนี้พืชและสัตว์ดินน้ำป่าให้ทุกผู้ โปรดได้ช่วยกันอุ้มชูมิใช่เพื่อใครโลกของทุกคนฯ


หมายเลขบันทึก: 618405เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2016 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2016 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท