ถวายบังคม พระบรมศพ พ่อหลวงฯ


พ่อหลวงฯ ขาหนูมากราบถวายบังคมนะคะ พ่อทำเพื่อลูกๆมานานแล้วถึง 70 ปี ขอให้พ่อสถิตในสรวงสวรรค์นิรันดร์กาล

หลังจากมีโอกาสได้ไปแสดงความไว้อาลัย พ่อหลวงเมื่อ วันที่ 20 ตุลาคม 2559 ก็เฝ้ารอเวลาไปถวายบังคม พระบรมศพ พ่อหลวงฯ อีกวาระหนึ่ง คิดไตร่ตรองด้วยเหตุและผลอยู่หลายประเด็นทั้งเรื่องของเวลาที่เหมาะสม- การปฏิบัติภาระหน้าที่งานทั้งส่วนรวมและส่วนตน ฯลฯ จึงกำหนดเวลาได้อย่างลงตัวในช่วงวันสอบ GAT- PAT ของนักเรียนระดับชั้นปีที่ 6 ทั่วประเทศ ในส่วนของจังหวัดกำแพงเพชรได้ใช้โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมเป็นสนามสอบ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการสอนฯ สามารถไปถวายบังคมพระบรมศพ พ่อหลวงฯ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท สมความมุ่งหวังทุกประการ


*** ย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญยิ่งของประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่เกี่ยวเนื่องกับตนเอง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ***

ตัดสินใจจะไปดูละครเพลงเรื่อง "ม่านประเพณี ประกาศิตอาญาสวรรค์" จึงดำเนินการจองบัตรผ่านออนไลน์ ถึง 3 ครั้ง 3 ครา ตั้งแต่เช้า เนื่องจากสะดุดในขั้นตอนการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต...ในขณะที่มีการร้องขอให้ใส่ รหัส CVV - 3 ตัวท้าย สัญญาณอินเตอร์เน็ตก็ล่มไปแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย จึงล้มเลิกความตั้งใจที่จะไปชม แต่ความคิดกลับเวียนวนมากระตุ้นความกังขา –ความกังวลใจ- ความอยากเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ ...จึงทดลองจองใหม่อีกครั้งในช่วงบ่าย เพื่อไปชื่นชมพระบารมีของพระองค์โสมฯ - ให้กำลังใจคณะนักแสดง- ได้ทำบุญ-ทำกุศลด้วย รีบทำการเปลี่ยนบัตรเครดิตไปใช้ธนาคารอื่น และเริ่มต้นจองบัตรใหม่อีกครั้ง ผลปรากฏว่าจองบัตรได้สำเร็จในเวลา 13.30 น.

เดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางที่โรงละครฯ ในช่วงเวลาประมาณ 16.30 น. รู้สึกแปลกใจกับภาพเบื้องหน้า...ที่ผู้คนเกือบ 20 คนยืนเรียงรายเข้าแถวเหมือนรอใครสักคน จึงสาวเท้าไปยืนต่อแถว และเข้าไปสอบถามพนักงานเรื่องบัตรชมละคร ได้รับคำตอบให้รอสักครู่


หันไปถามสาวคนหนึ่งที่ยืนอยู่ถัดไปในแถว
ยืนเข้าแถวทำไมกันคะ

รอรับเสด็จฯค่ะ
เอ๊ะ....คุณป่าน(นางเอกของเรื่อง) ใช่ไหมคะ
ใช่ค่ะ

ท่านใดเสด็จคะ เสด็จมา หรือเสด็จกลับ
พระองค์โสม ฯค่ะ ท่านเสด็จกลับ
อ้าว...เหรอคะ พี่จะมาชมละครค่ะ เพิ่งซื้อตั๋วได้ในช่วงบ่ายนี่เอง รีบแต่งตัวมานี่แหละค่ะ
ขอโทษจริงๆ นะคะ วันนี้งดการแสดงค่ะ
อ้าว...ทำไมล่ะคะ
พ่อหลวงฯ ประชวรหนักค่ะ พระองค์โสมฯเสด็จมาถึงบ่ายสามโมง แต่งหน้าเสร็จแล้ว มีโทรศัพท์ตามให้ท่านเสด็จกลับค่ะ
* พลัน...รู้สึกได้ถึงก้อนสะอื้นที่ก่อตัวขึ้นมา กลืนน้ำลายลงคออย่างยากเย็น ..
" เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นจริงๆ ขอให้พระองค์ท่านหายประชวร และสุขภาพแข็งแรงโดยเร็ว ด้วยเทอญ "
เหลือบไปมองหน้าพระเอกละคร...ดูนิ่ง-เศร้า เหมือนจะเห็นหยาดน้ำใสในดวงตาแว่บหนึ่ง



ระหว่างนั่งรถมาลงที่ประตูน้ำ มีข้อความส่งเข้ามาจากไลน์กลุ่ม ถกเถียงกันเรื่องการเสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างถี่ยิบ บางความเห็นบอกว่าเป็นข้อความปลอม ห้ามแชร์ แสดงความเห็นตอบกลับไปว่า.ใครมันทำปลอมจริงก็โรคจิตละ แต่ก็ภาวนาให้มันเป็นของปลอมทีเถอะ อย่าเป็นเรื่องจริงเลย สาธุ
แม้จะไม่ชัดเจนว่า ข่าวใดปลอม- ข่าวใดจริง แต่น้ำตากลับไหลเอ่อ หยดเป็นระยะๆ ไม่สามารถกลืนอาหารที่วางอยู่บนโต๊ะเบื้องหน้าได้ เริ่มวิเคราะห์สถานการณ์และประเมินผลถึงความน่าจะเป็น เผ้ารอฟังการแถลงข่าวฯอย่างใจจดจ่อ


เวลาผ่านล่วงเลยไปสู่วันใหม่กว่า 3 ชั่วโมง แต่ไม่อาจข่มตาหลับได้ลง อายุของพ่อหลวงฯ จะครบ 89 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 นี้ หากไม่โหมพระวรกาย ทรงงานอย่างหนัก ท่านน่าจะอยู่เป็นมิ่งขวัญ ดั่งร่มโพธิ์-ร่มไทร ได้อีกเป็น 10 ปี แต่หากจะรั้งท่านให้อยู่ต่อ นับว่าเป็นการเห็นแก่ได้ เพราะท่านได้ตรากตรำงาน เสียสละเพื่อลูกๆชาวไทยมานานถึง 70 ปีแล้ว

นึกถึงคำปฏิญาณตนของลูกๆ ของพ่อหลวงจำนวนนับล้านๆ คน ที่ตั้งใจจะทำความดี ตามรอยพ่อฯ
จึงย้อนกลับมาประเมินตนเอง ตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติหน้าที่เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี ไม่คอรัปชั่นในเรื่องเงินทองและเวลาราชการฯ หากจะมีการเบียดบังเวลาราชการไปบ้างเล็กๆน้อยๆ ก็จะหาเวลาทดแทนกลับคืนให้เป็นเท่าตัว ไม่น่าจะถือเป็นการบกพร่องแต่อย่างใด จึงแอบภูมิใจเล็กๆ ที่เป็นลูกที่ดีของพ่อ มาโดยตลอด

**************

.... เสียงเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลด้านในพระที่นั่งฯ กล่าวว่า ขอให้ทุกคนตั้งจิตอธิษฐาน ....

“ พ่อหลวงฯ ขาหนูมากราบถวายบังคมนะคะ พ่อทำเพื่อลูกๆมานานแล้วถึง 70 ปี ขอให้พ่อสถิตในสรวงสวรรค์นิรันดร์กาล ไม่ต้องห่วงนะคะ หนูจะปฏิบัติหน้าที่ในการพัฒนาเยาวชนไทยให้ดีที่สุด และจะเป็นลูกที่ดีของพ่อตลอดไปค่ะ ”

ขอขอบคุณ " พระราชาในนิทาน จากเสถียรธรรมสถาน " เชิญคลิกชมและรับฟังนะคะ


***ปวงข้าพระพุทธเจ้า น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นอันหาที่สุดไม่ได้***

หมายเลขบันทึก: 617847เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท