​"ทองคำ" น้ำหนักกว่า 31 ตัน ของไทยหายไปใหน ?...


"ทองคำ" น้ำหนักกว่า 31 ตัน ของไทยหายไปใหน ?...

ไม่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้น... ที่ได้เรียกร้องทองคำที่ฝากไว้ในห้องนิรภัยของสหรัฐคืน จำนวน 31 ตันโดยประมาณ ... (ตัวเลขเทาที่ผมทราบคือ 1 ล้านออนซ์ เท่ากับ 31,104 กิโลกรัม) ...
ของประเทศไทยหรือสยามประเทศในขณะนั้น แค่ 31 ตัน ยังถือว่าน้อยมากครับ "จิ๊บๆ" แต่ของเยอรมันนี่สิครับ มากกว่า 300 ตัน ทวงแล้วทวงอีก ยิ่งกว่า"อ้อยเข้าปากช้าง" มันไม่ยอมคืนให้ง่ายๆ ... สหรัฐอเมริกาปฏิเสธจะคืนให้ทุกกรณีทั้งสองประเทศ ทั้งไทยและเยอรมัน หากให้เดาก็คงไม่เกินความคาดหมายครับ "ทองหมดแล้ว"ครับ ... ปัจจุบันสหรัฐอยู่ในสภาวะ"ถังแตก" ค่อนข้างแน่ชัด ...

ในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้ทำ QE หลายต่อหลายรอบ การทำ QE (Quantitative Easing) ของสหรัฐ หากให้ผมอธิบายให้ฟังแบบง่ายๆก็คือ การพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเติม(Printing Money) การพิมพ์เงินออกมาใช้โดยไม่มีหลักประกัน หรือไม่มีทองคำค้ำประกันนั่นเอง พูดภาษาชาวบ้าน เงินยูเอสดอลล่าห์สหรัฐ ก็ไม่ต่างจากแบงค์กงเต๊กนั่นเองครับ ... ใครมีถือไว้ก็ระวังตัวไว้บ้าง อย่างที่เห็นในข่าว กลุ่ม IS มันโชว์แบงค์ USD ไม่ต่างจากโชว์แบงค์กระดาษ ... นั่นคือผลพวงอย่างหนึ่งที่สหรัฐทำในขณะนี้ ...

แล้วไทยเอาทองคำไปฝากไว้ที่สหรัฐตั้งแต่ตอนใหน ถึงได้โดนไอ้กันมัน"อมทอง"เอาง่ายๆ ...

เมื่อ 16 ธันวาคม พ.ศ.2484 เมื่อเจ้าพระยายมราช ถึงแก่อสัญกรรม คณะผู้แทนราษฎรในขณะนั้น มีมติแต่งตั้งผู้แทนพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอนันทมหิดล ขึ้นใหม่ ประกอบด้วย พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภา และนายปรีดี พนมยงค์ ... ต่อมา พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภาได้ถูกนายปรีดี พนมยงค์ บีบบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง ...

ซึ่่งในช่วงนั้น ปรีดี พนมยงค์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ได้แผ่อิทธพลครอบงำวงการการเมืองไทย ไม่พ้นแม้แต่สภาผู้แทนราษฎร บีบบังคับให้สภาผู้แทนราษฏร มีมติแต่งตั้งตัวเอง เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แต่เพียงผู้เดียว แบบไม่มีเงือนไขเวลา โดยยกข้ออ้าง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๘ ทรงศึกษาอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไม่สามารถทรงเสด็จนิวัติประเทศไทยได้ ...

ในช่วงนั้น... ปรีดี พนมยงค์และคณะราษฎร จึงกลายเป็นผู้มากบารมี กุมอำนาจบริหารประเทศเบ็ดเสร็จทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายนิติบัญญัติ จะออกกฎหมายอะไรมาก็สามารถกระทำได้ ... ด้วยเหตุเพราะนายปรีดี พนมยงค์ สามารถลงนามได้ทันที มันก็คือระบอบเผด็จการแบบกินรวบโดยไร้การถ่วงดุลใดๆในช่วงนั้น ...
"ปรีดี พมนยงค์" ได้ใช้อำนาจผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ซื้อทองคำแท่งหนัก 1 ล้านออนซ์ (31,104 กิโลกรัมหรือ 31.1ตัน) และยังไม่เพียงเท่านั้น ยังได้โอนเงินปอนด์สเตอริงเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลล่าสหรัฐในขณะนั้น แล้วได้นำไปเก็บไว้ที่ห้องนิรภัยของประเทศสหรัฐ แม้ทางการไทยในปัจจุบันในทุกยุคที่ผ่านๆมา ได้ทำเรื่องขอทองคำแท่งจากประเทศสหรัฐอเมริกาคืน แต่ก็ได้รับการปฏิเสธและบ่ายเบี่ยงทุกครั้ง ... ซึ่งก็ไม่ต่างจากเยอรมันที่ได้ฝากไว้ รวมน้ำหนักถึง 300 ตัน ... มากกว่าประเทศไทยเป็นสิบเท่าครับ ...

แต่ผลที่ประเทศไทยและเยอรมัน ได้รับอย่างเท่าเทียมกันก็คือ "กินแห้วทั้งคู่" ครับ ... ทั้งหมดทั้งมวลก็ด้วยฝีมือของคนคนนี้ล่ะครับ "ปรีดี พนมยงค์" ทรราชคนแรกแห่งแผ่นดินสยามประเทศ ...

คัดลอกจากบทความของ ม.ล.ภูดิศ ศุขสวัสดิ์ ใน facebook

หมายเลขบันทึก: 617505เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท