เตรียมกาย


เครียด ! เครียด ! เครียด ! มีเสียงบ่นกันมาก ในหมู่ข้าราชการธุรการที่เตรียมตัวสอบใน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ

บางท่านก็อ้างว่า งานมาก ไม่มีเวลาอ่านหนังสือ บ้างก็อ้างว่า ไม่รู้จะอ่านหนังสืออะไร อ่านตรงไหน บ้างก็อ้างว่า เซ็ง ๆ สอบมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ประสบผลสำเร็จ... อย่างย่อยยับ... ทุกที เบื่อไม่อยากจะสอบแล้ว อยู่อย่างผู้มักน้อยและ...สันโดษดีกว่า..ว่าไปนั่น!!!

ผู้เขียนเองก็เคยประสบกับเหตุการณ์เช่นดังว่า ครามีการเข้าสอบเลื่อนตำแหน่งมาทุกครั้งเช่นกัน มีหลายท่านอยากให้ผู้เขียนแนะนำการอ่านหนังสือ การเตรียมตัวสอบ การเขียนคำตอบและอื่น ๆ ซึ่งผู้เขียนก็แนะนำไปตามโอกาสที่จะอำนวย

บางครั้งก็บอกว่า จะเขียนลงใน Blog ค่อยติดตามอ่านก็แล้วกัน แต่ก็ไมค่อยมีอารมณ์จะเขียนสักที พูดง่าย ๆ ก็คือ ขี้เกียจ ฮา ๆๆ

ในการเตรียมตัวสอบไม่ว่าจะสอบอะไร จะสอบสนามไหน และจะสอบเข้าทำงานที่ใดก็ตาม ก็จะหนีไม่พ้นในการเตรียม ประกอบด้วย ๕ เตรียม กล่าวคือ

๑.เตรียมด้านร่างกาย

๒. เตรียมด้านจิตใจ

๓. เตรียมด้านความรู้

๔. เตรียมการฝึกซ้อมในการต่อสู้

๕.และเตรียมดูยุทธวิธีในการตอบ

ในแต่ละวิธีก็จะแนะนำให้ลองไปพิจารณาดู หากเห็นว่าดีก็ทำ หากดูแล้ว ไร้สาระ ก็ไม่ต้องทำ ดั่งที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า “ กัมมุนา วัตตติโลโก : สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม “ ไม่ว่ากัน เพราะถือว่า... เป็นวิทยาทาน...และเป็นผู้ด้อยวาสนา และวิชาการ..

๑.เตรียมตัวด้านร่างกาย

อาจกล่าวได้ว่าร่างกายมีส่วนสำคัญและมีความสัมพันธ์กับการสอบไม่น้อย หากร่างกายท่านใด ไม่สมบูรณ์แข็งแรง มีอาการเจ็บป่วย สามวันดี สี่วันไข้ ก็ควรดูแลสุขภาพก่อน อย่าไปสอบเลย...สงสารตัวเอง...เอาตัวเองให้รอดก่อน..หากท่านดูหนังสือไป หรือเตรียมตัวไป อาจจะมีปัญหาในวันเข้าสอบ สิ่งที่เตรียมมาเป็นแรมเดือนอาจจะเป็นหมันในพริบตา นอกจากนั้น ท่านที่มีสุขภาพไม่ดี ก็จะพลอยทำให้ขาดสมาธิในการอ่านหนังสือ ทำให้อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง เสียเวลา และเสียพลังงานไปโดยไร้ประโยชน์

ทางแก้ : ท่านควรจะรักษาสุขภาพและออกกำลังกายอยู่เสมอ หรือ ก็ในช่วงเตรียมสอบ ควรงดเว้นจากกิจที่มีผลต่อสุขภาพสักระยะหนึ่ง ต้องทำตนเหมือนกับอยากเป็น ผอ.จริง ๆ บางคนอยากสอบได้ แต่ก็ยังทำเหมือนสิ่งเดิม ๆ ที่ผ่านมา ก็อาจคาดหมายได้ว่า ท่านก็คงจะได้ผลงานเหมือนดังที่เคยได้มา

การออกกำลังกายที่ราคาถูกที่สุด และได้ผลดี ซึ่งผู้เขียนทำอยู่เป็นประจำ ได้แก่ การวิ่ง การเดิน ที่ไม่ต้องลงทุนมาก นอกจากนี้ การแกว่งแขน จำนวน ๕๐๐ ครั้ง/ครั้ง ก็ถือว่าวิเศษเช่นกัน หากอยากให้สนุกมากหน่อย กีฬาฮูลาฮูป นี่ก็ไม่เบา ยังลดหุ่นให้สวย กะทัดรัดอีกด้วย ท่านที่เป็นโรคปวดหัว ไมเกรน และปวดตาเกิดจากการอ่านหนังสือมาก ๆ ก็ลองดูจะได้ไม่ต้องไปเยี่ยมหมอ ให้เสียเงิน...เป็นการหาความสุขโดยไม่ต้องเสียตังค์...แต่ระวังอย่าหักโหม..ดูสังขารตัวเองมั่ง ฮาๆๆๆ

ดั่งที่ผู้รู้ท่านกล่าวว่า...ถ้าอยากเป็นคนไม่เหมือนเดิม จงอย่าทำแบบเดิม ๆ ดั่งเคยทำมา...ถ้าอยากสอบได้ ก็ไม่ควรทำแบบเดิม ๆ ดั่งที่เคยสอบมา...

อย่าลืมmeตัวเหมือนอยากจะเป็นผู้อำนวยการด้วยล่ะ...ฝึกไว้ล่วงหน้าไง!!!

คำสำคัญ (Tags): #เตรียมกาย
หมายเลขบันทึก: 617304เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2016 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2016 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท