เทคนิคการสอนสืบเสาะ


เทคนิคการสอนสืบเสาะ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  พบว่านักเรียนส่วนมากต้องมีการสืบค้นข้อมูลค้นคว้าหาคำตอบจากใบความรู้ หรือหนังสือเรียนนักเรียนไม่ชอบอ่านข้อความและหนังสือที่ใช้ในการค้นคว้า  จึงจัดทำหนังสือ วิทยาศาสตร์น่ารู้โดยนักเรียนจะรวมกลุ่มและวางแผนไปศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น ห้องสมุด , มุมความรู้ในห้องเรียน ห้องคอมพิวเตอร์, วารสาร, เอกสารต่าง ๆ เช่นหนังสือพิมพ์ และนำมาสรุปเป็นคอล์ลัมวิทยาศาสตร์ หรือทำเป็นหนังสือพิมพ์วิทยาศาสตร์ มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและจัดผลงานเป็นป้ายนิเทศ ให้นักเรียนชั้นอื่น ๆได้มาอ่าน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กัน ครูจะให้รางวัลหนังสือพิมพ์ ที่เป็นฉบับดีเด่นในแต่ละชั้น  โดยการให้คะแนนของนักเรียนที่ได้อ่าน

หมายเลขบันทึก: 61640เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็นวิธีที่ดีมาก นอกจากได้สาระวิทย์ ยังได้ฝึกภาษาไทย ศิลป  ฯลฯ ไปด้วยพร้อมกัน
มีเทคนิคที่ดีอย่างนี้ ต้องเผยแพร่ เช่น วิธีการจัดทำหนังสือวิทยาศาสตร์น่ารู้ ขอชื่นชมจากใจจริง ข้อเสนอแนะ ลองวิเคราะห์ดูซิว่า มีสาระอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ในสาระนั้น ๆ จะนำมาจัดทำเป็นหนังสือวิทยาศาสตร์น่ารู้ได้มากมาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท