อาลัย เจ้าหมา" หลง"


พอทราบข่าวเมื่อเช้าว่าเจ้าหมาเพศเมียที่รอคอยเจ้าของอยู่ริมถนนจันทบุรี-ตราด ผู้เขียนยอมรับว่ารู้สึกเสียใจและไม่เชื่อในข่าวนั้น ที่ไม่เชื่อเพราะว่าก่อนหน้านี้ผู้เขียนเคยเขียนถึงเจ้าหลงว่ามีเจ้าของมารับแล้ว นั่นเป็นข่าวคราวสุดท้ายที่ผู้เขียนรับรู้เรื่องของหมาตัวนี้ และรู้สึกดีใจที่เจ้าหลงได้พบเจอเจ้าของแล้ว

เจ้าหมาเพศเมียเพสเมียตัวนี้ หลงมาอยุ่ข้างถนนสายนี้นานหลายเดือน มีผู้สงสารนำอาหารมาให้ หลายคนพยายามนำไปเลี้ยงแต่เจ้าหลงก็ไม่ยอมไป จึงคิดว่าเจ้าหมาคงรอเจ้าของมารับ และหลังจากมีผู้นำเรื่องราวไปโพสลงในเฟสบุ็คจนโด่งดังตกเป็นข่าวทั้งทางสื่อทีวี หนังสือพิมพ์ จนมีผู้อ้างเป็นเจ้าของอีกหลายคนมารับตัว แต่เจ้าหลงก็ไม่ยอมไป เดินหนีผู้ที่อ้างเหล่านนั้นเข้าพงหญ้าไป

ต่อมามีหน่วยงานราชการเสนอเข้ามาเพื่อรับตัวไป โดยจะยิงยาสลบเพื่อจะจับตัวไปได้ ก็ถูกกลุ่มคนรักสัตว์บอกเป้นการทำเกินเหตุ เพราะหมามันก็อยู่ของมันได้ข้างถนน หน่วยงานนั้นจึงเลิกลาไป

หลังจากนั้นมีข่าวว่าเจ้าของที่อ้างว่าเจ้าหลงคือเจ้า ลัคกี้ ที่ถูกลักพาตัวไป จากจังหวัดสิงห์บุรีบ้านของเขา หลังคนงานตัดอ้อยจากจังหวัดจันทบุรีที่มาทำงานข้างบ้านแล้วกลับบ้าน เจ้า ลัคกี่ ก็หายตัวไป ผู้เขียนสงสัยว่าแล้วเจ้าลัคกี่ยอมไปกับคนแปลกหน้าได้อย่างไร เมื่อดูพฤติกรรมที่ตอนเป็นเจ้าหลงไม่ยอมไปกับใครง่ายๆ อย่างที่เห็นในข่าว

และข่าวก็เงียบหายไป.....

ทิ้งให้ผู้เขียนเข้าใจไปเองว่าเจ้าลัคกี้ ได้พบเจอเจ้าของแล้ว...

จนล่าสุด เจ้าหลง ถูกรถชนตาย อยู่ข้างถนนสายจันทบุรี-ตราด ตายระหว่างรอเจ้าของหรือรออะไรไม่มีใครล่วงรู้ได้ นอกจากเจ้าหลง ที่อาจจะใช่เจ้าลัคกี้ก็ได้ หรือชื่อจริงเจ้าอะไรก้ไม่มีใครทราบ

แม้จะมีเจ้าของจริงๆมารับศพเจ้าหลงไปตอนนี้ ก็คลายปริศนาไม่ได้อยู่ดีว่า เจ้าหมาตัวนี้ชื่ออะไร รอเจ้าของ หรือว่ารอใคร

ขออาลัยเจ้าหมาหลงผู้จากไป ไว้ ณ ที่นี้...

................

หมายเลขบันทึก: 616068เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2016 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2016 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หนึ่งชีวิตที่น่าเวทนาจ้ะ

คุณพิชัยสบายดีนะจ๊ะ




สบายดีครับคุณมะเดื่อ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท