5 อันดับสุนัขแสนรู้


5 อันดับสุนัขแสนรู้

เป็นรายงานจากสถาบัน Stanley Cosen 1994 จากประเทศเยอรมัน ที่ได้ทำงานเกี่ยวกับสุนัขสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดกับมนุษย์มากที่สุด และได้จัด 5 อันดับแรกของสุนัขที่แสนรู้ ฉลาด ดังนี้

  • Poodle (พุดเดิ้ล) เป็นสุนัขขนาดเล็กถิ่นกำเนิดจากเยอรมันและฝรั่งเศส ขี้ประจบ ชอบเอาใจ ขี้เล่น เป็นสุดยอดสุนัขที่ต้องติดอันดับไม่ว่าจะจัดประเภทไหน เพราะความที่เป็นสุนัขที่ฝึกง่าย เชื่อฟังคำสั่ง มีความคล่องตัวในการติดตาม
  • German Shepherd (เยอรมัน เชพเฟิร์ด) หรืออีกชื่อหนึ่ง “อัลเซเชี่ยน”มีถิ่นจากเยอรมันเช่นกัน เป็นสุนัขที่เชื่อมั่นในตัวเองสูง เป็นสุนัขล่าสัตว์จึงเหมาะกับการฝึกในเชิงกีฬา การฝึกป้องกัน การต้อน หน่วยงานตำรวจทหารนิยมนำไปฝึกเป็นสุนัขกู้ภัย ค้นหา เป็นต้น
  • Shetland Sheepdog(เชตแลนด์ชิพด็อก)เป็นการผสมกันระหว่างสุนัขพันธุ์คอลลี่ (Collie) กับสุนัขสายพันธุ์ดั้งเดิมที่อาศัยอยู่บนเกาะเซทแลนด์ที่เป็นกลุ่มสายพันธุ์สปิตซ์ (Spitz Type) และมีส่วนผสมของสายพันธุ์ ไอซ์แลนด์ดิก ชีพด็อก สำหรับ สุนัข เชทแลนด์ ชีพด็อก ตัวแรกที่ได้ขึ้นทะเบียนกับสมาคมสุนัข ประเทศอังกฤษ มีความเฉลียวฉลาด รักเด็ก มีความรับผิดชอบ มีสัญชาตญาณที่ดี ซื่อสัตย์ ชอบความสงบ สามารถฝึกได้โดยง่าย ไม่ใส่ใจกับคนแปลกหน้าโดยจะแสดงอาการไม่ใส่ใจ ร่าเริง วิ่งเร็วและกระโดด เก่ง เป็นสุนัขที่อ่อนน้อมถ่อมตน
  • Labrador Retriever (ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์) เป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่แคนาดาจัดอยู่ในกลุ่ม sporting group เนื่องจากต้นกำเนิดเป็นสุนัขที่ใช้ในการล่าและจับสัตว์ พื้นฐานโครงสร้างจึงเป็นสุนัขที่มีความแข็งแรง ทรงตัวได้ดี นิยมในการฝึกให้คาบสิ่งของที่โยนให้รับ ให้ติดตาม เป็นสายพันธุ์นักล่าจึงนำมาฝึกเป็นสุนัขค้นหาวัตถุระเบิด ค้นหาสิ่งของ
  • Basenji (บาเซนจี) สายพันธุ์สุนัขล่าเหยื่อ ชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมที่ทวีปแอฟริกาบริเวณประเทศคองโกโดยคำว่า "บาเซนจี" เป็นภาษาสวาฮีลีแปลว่า "สิ่งที่อยู่ในพุ่มไม้" ชาวพื้นเมืองนิยมนำไปล่าสัตว์ เป็นสุนัขขนสั้น รูปร่างปราดเปรียว สง่างาม หลังตรง รักอิสระไม่ชอบบังคับ จึงเหมาะเป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน


หมายเลขบันทึก: 615941เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2016 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2016 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตัวบนท๊อฟฟี่ใช่ไหมครับ

สบายดีไหมครับ

ที่บ้านมีหมาไทยโบราณพันธุ์ ทาง ฉลาดมากๆครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

ไม่ใช่ทอฟฟี่ครับ

อาจารย์สบายดีเช่นกันนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณพ.

ท่าทางจะสบายเนาะ ดูหน้าสิ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท