ฝึกลายไทย


ฝึกลายไทย
ในวิชาศิลปะในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีเนื้อหาเรื่องราวเกี่ยวกับลายไทย  นักเรียนจะไม่ชอบพอรู้ว่าต้องเรียนเรื่องลายไทย นักเรียนก็จะบ่นว่ายากบ้าง ผมทำไม่ได้บ้าง  หนูทำไม่ได้หลอกยากมาก คุณครูให้ทำอย่างอื่นดีกว่า  ข้าพเจ้าจึงคิดว่า ในชั่วโมงต่อไปต้องทำให้นักเรียนสนใจและชอบลายไทยให้ได้  แล้วจึงค่อยสอนต่อไป  ดังนั้นในชั่วโมงต่อมาข้าพเจ้าได้หาหนังสือเกี่ยวกับลายไทยหลายๆ เล่มที่มีภาพสวยๆ รวดลายไม่ยากนักมาให้นักเรียนดู โดยใช้เครื่องฉายให้นักเรียนดูพร้อมกันทั้งห้อง  พูดชักชวนให้นักเรียนสนใจและเห็นความสำคัญของลายไทย พอนักเรียนได้ดูภาพ เขาก็จะพูดวิจารณ์ว่าภาพนี้สวย ภาพนี้ยาก  เมื่อให้นักเรียนได้ดูจบแล้ว  นักเรียนหลายคนแย่งกันของหนังสือไปดู  บางคนของหนังสือไปถ่ายเอกสาร ในสัปดาห์ต่อมาชั่วโมงที่ 3 ข้าพเจ้าได้เอาลายไทยพื้นฐานมาให้นักเรียนฝึกวาด นักเรียนก็สนใจและตั้งใจวาดโดยไม่บ่นอีกเลย                2.  บันทึกขุมความรู้  (Knowledge Asset)  หรือความรู้ที่ได้จากเรื่องเล่า  ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้งานสำเร็จ                1.  สร้างความสนใจ                2.  ให้ความรู้เรื่องวาดภาพลายไทยขั้นพื้นฐาน                3.   ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติวาดลายไทยขั้นพื้นฐาน                4.  ผู้ใดสนใจให้ความรู้ แนะนำให้ทำงานเพิ่มเติม                                 3.    แก่นความรู้ (Core Competencies)  สร้างความสนใจ  ให้ความรู้  ฝึกปฏิบัติ
คำสำคัญ (Tags): #ฝึกลายไทย
หมายเลขบันทึก: 61578เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อยากเรียนบ้างจังที่ผมเรียนตอนนี้สายอาชีพคณศิลปกรรมแผนกออกแบบอะเลยไม่มีวิจิตรศิลสักเท่าไดนักจะมีก็พวกออกแบบไม่เน้นวิจิตรศิลเลยจะไปเรียนทีนครศรีธรรมราชก็ไกลไม่อยากอยู่หอเพราะว่าหากอยุ่คนเดียวอาจจะคุมตัวเองไม่อยู่ผมจงอยากหัววาดลายไทยบ้างผมพอวาดได้แต่ก็ไม่ถุกหลักการเพราะผมยังไม่เคยเรียนลายไทยจริงๆจังๆๆสักทีไปเรียนพิเศษกับอาจารย์ที่สนิทแต่อาจารย์ท่านไม่ชอบลายไทยท่านชอบวาดภาพเหมือนมากกว่าผมก็เรียนเรื่องแสงเงาได้สักพักก็ไม่ได้เรียนต่อเพราะอาจารย์ท่านเลิกสอนต้องทำงานประจำผมจึงอยากวาดลายไทยมั๊กมาก

อยากได้หนังสือฝึกวาดลายไทยมากๆ

แต่หาไม่ได้ซักที พอจะแนะนำชื่อหนังสือและร้านบ้างมั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

อยากเรียนและฝึกฝนให้มากขึ้นจะได้เก่งๆ

ตอนนี้คุณครูให้ฝึกวาดลายไทย ยังวาดไม่ค่อยจะเป็นเลยค่ะ แต่ยังงัยก็จะพยายามนะคะ

เบื่อ ศิลปะยากจะตาย จะส่งงานพรุ่งนี้แล้วยังวาดไม่ได้เลย

เซ็ง

ตอนนี้ที่โรงเรียนขาดครูศิลปะก็เลยหยากได้หนังสือฝึกเขียนลายไทยมากเลยครับ

อยากเก่งเกี่ยวกับภาพวาดลายไทยเหมือนท่านที่นำมาเผยแผ่ในอินเตอร์เน็ตจังเลยค่ะทำยังไงละค่ะถึงจะเก่งแบบนั้นบ้างล่ะค่ะมีเคล็ดลับอะไรบ้างบอกหน่อยได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท