Mr.Kong
นาย กิตตินันท์ อนัมบุตร

ทรู-ดีแทคกดดันทีโอทีเลิกเก็บ 200 บาท เปิดใช้ค่าเชื่อมเครือข่ายระหว่างกัน


จุดเปลี่ยนที่สำคัญของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ในเรื่องของอินเตอร์คอนเนคชั่นชาร์จ

ทรูและดีแทคประกาศเปิดใช้ค่าเชื่อมเครือข่ายระหว่างกัน เพื่อกดดันทีโอทีให้ยกเลิกการเก็บค่าใช้โครงข่ายอย่างที่เคยเก็บมาตลอดจนทำให้ทรูและดีแทคเสียเปรียบเอไอเอส ระบุหากยกเลิกค่าใช้โครงข่ายไปก็ไม่กระทบกับรายได้ของทีโอทีมากมาย เนื่องจากระบบอินเตอร์คอนเนคชั่นชาร์จจะมาชดเชยรายได้ที่ทีโอทีเสียไปได้
       
       นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทรูมูฟ กล่าวว่าได้ลงนามกับบริษัทโทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคแล้ว เพื่อคิดค่าเชื่อมโยงโครงข่ายหรืออินเตอร์คอนเนคชั่นชาร์จระหว่างกัน
       
       "เพื่อให้เป็นไปตามหลักสากล มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" นายศุภชัยกล่าว
       
       สำหรับรายละเอียดสัญญา เจ้าของโครงข่ายฝ่ายรับสายจะคิดอัตรานาทีละ 1 บาทจากผู้ประกอบการฝ่ายโทรออก และคิดค่าสัญญาณวิ่งผ่านเครือข่ายหรือทรานซิทนาทีละ 20 สตางค์ เชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะไปสู่การยกเลิกจ่ายค่าใช้โครงข่าย หรือแอ็คเซ็สชาร์จ ที่บริษัททีโอทีเรียกเก็บในอัตรา 200 บาทต่อเลขหมายสำหรับโทรศัพท์ประเภทจดทะเบียน และอัตราร้อยละ 18 ของรายได้สำหรับประเภทบัตรเติมเงิน
       
       "เราหวังว่าจะทำให้ทีโอทีพิจารณายกเลิกจัดเก็บถาวร เพื่อให้ดีแทคและทรูมูฟมีต้นทุนเท่าเทียมกับเอไอเอส เชื่อว่าจะไม่ทำให้ทีโอทีเสียผลประโยชน์ เพราะหากทีโอทีหันมากำหนดอินเตอร์คอนเนคชั่นชาร์จเหมือนดีแทคและทรูมูฟ ก็จะทำให้มีรายได้สูงมาก"
       
       ผู้บริหารทรูเชื่อว่าการเริ่มต้นของทรูมูฟและดีแทคจะถือเป็นก้าวแรกให้รายอื่นเร่งกำหนดอัตราค่าเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่างกัน เป็นไปตามหลักสากลและช่วยแก้ปัญหาโทรติดยาก ส่วนอนาคตดีแทคและทรูมูฟจะจับมือเพื่อทำตลาดร่วมกันเพื่อแข่งขันเอไอเอสหรือไม่ ยังไม่สามารถบอกได้
       
       “ปีที่ผ่านมาทรูจ่ายค่าแอ็คเซ็สชาร์จแก่ทีโอที 3,000 ล้านบาท แต่ถ้าทีโอทียกเลิกแล้วกำหนดอินเตอร์คอนเนคชั่นชาร์จจะมีรายได้ชดเชยแน่ การร่วมมือของดีแทคกับทรูมูฟ ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม” นายศุภชัยกล่าว

ที่มาโดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤศจิกายน 2549 16:48 น.

 

หมายเลขบันทึก: 61430เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากให้เพื่อนๆ มาร่วมแสดงความเห็นส่วนตัวหน่อย ว่าในใจเพื่อนๆ อยากให้เรื่องนี้ดำเนินต่อไปอย่างไร เพื่อให้ประเทศไทยมีทางออกที่ดีที่สุด หลังจากเหตุการณ์การรับซื้อสัมปทานเถื่อนที่เกิดขึ้นนี้http://gotoknow.org/blog/sirachat/63765

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท