ไหว้พระนอนวัดขุนอินทประมูล


วันเกิดของภรรยาปีนี้ ลูก ๆ เสนอให้พาครอบครัวไปไหว้พระ และทำบุญนอกกรุงเทพมหานคร จึงพากันหาพื้นที่จังหวัดที่ไม่ใกลจากกรุงเทพฯ ระยะการเดินทางไม่ควรเกิน ๒ ชั่วโมง

ลูกคนเล็กเสนอว่าน่าจะไปอยุธยา แต่พี่คนโตบอกว่า...เราไปบ่อยแล้ว เปลี่ยนสถานที่มั่ง...จึงต้องหาโจทย์ใหม่อีก

สิงห์บุรีก็ไปมาแล้ว อุทัยธานีระยะทางก็ไกลไป ทำให้การเดินทางเสียเวลามาก ส่วนชัยนาท ก็หาสถานที่ที่เหมาะสมไม่ค่อยได้ สวนทางสุพรรณบุรี ครอบครัวเราก็ไปมาแล้วหลายปี แม้แถวนครปฐม ราชบุรี และเมืองกาญจนบุรี ก็ไปกันมาแล้วเช่นกัน

อ่างทอง จึงเป็นจังหวัดหนึ่ง ที่ลูก ๆ สนใจมาก ๆ เพราะมีแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่งด้วยกัน ไม่ว่าจะอุทยานพุทธยาน วิหารหลวงปู่ทวด วัดม่วง วัดขุนอินทรประมูล และ วัดสังข์กระต่าย เป็นต้น

หลังวันเกิดภรรยาประมาณหนึ่งอาทิตย์ จึงได้พาครอบครัวเดินทางไปทำบุญและไหว้พระแถวจังหวัดอ่างทอง โดยเริ่มต้นเดินทางขึ้นทางด่วนอดรรัถยา ไปลงบางปะอิน เข้าเส้นสาย 309 ผ่านอยุธยา เข้าถนนสายเอเชีย และเข้าจังหวัดอ่างทอง โดยมีเป้าหมายที่วัดขุนอินทประมูล ซึ่งเป็นที่โด่งดังของอ่างทอง และมีประวัติความเป็นมายาวนาน

จังหวัดอ่างทอง และวัดขันอินทประมูล เพื่อนผู้เขียนขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง แนะนำและเชิญชวนให้มาเที่ยวหลายครั้ง แต่ไม่ได้มาสักที และไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเธอก็ได้เสียชีวิตลงกระทันหัน ข่าวว่า.. เธอทุ่มเททำงานหนักเกินไป ไม่ได้พักผ่อนหลายวัน ทำให้การทำงานของหัวใจล่มเหลว..รู้สึกเสียดายในความรู้ ความสามารถของเธออย่างมาก ยังสามารถทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติได้อีกมาก..พอมาถึงอ่างทอง จำต้องระลึกถึงเพื่อนในครานี้

สำหรับวัดขุนอินทรประมูล มีประวัติความเป็นมาดังนี้ ... วัดนี้เป็นวัดโบราณ พิจารณาจากซากอิฐแนวเขตเดิมคะเนว่าเป็นวัดใหญ่ เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่และยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวถึง 50 เมตร (25 วา) เดิมประดิษฐานอยู่ในวิหาร แต่ถูกไฟไหม้ปรักหักพังไปเหลือแต่องค์พระตากแดดตากฝนนานนับเป็นร้อย ๆ ปี องค์พระนอนมีพุทธลักษณะที่งดงาม พระพักตร์ยิ้มละไม สงบเยือกเย็นน่าเลื่อมใสศรัทธายิ่งนัก พระมหากษัตริย์ไทยหลายพระองค์ได้เคยเสด็จมาสักการะบูชา อาทิ พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เสด็จมาเมื่อ พ.ศ. 2296 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ในปี พ.ศ. 2221 และ พ.ศ. 2451 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันเสด็จฯ มาถวายผ้าพระกฐินต้นในปี พ.ศ. 2516 และเสด็จมานมัสการอีกครั้งในปี พ.ศ. 2518 พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศต่างนิยมมานมัสการเป็นเนืองนิจนอกจากนี้ภายในบริเวณวัดขุนอินทประมูลยังมีโบราณสถานวิหารหลวงพ่อขาว ซึ่งเหลือเพียงฐาน และผนังบางส่วนและพระพุทธรูป ด้านหน้าพระนอนมีศาลรูปปั้น ขุนอินทประมูล ซึ่งตามประวัติ กล่าวว่าเป็นผู้สร้างพระพุทธไสยาสน์
พระนอนวัดขุนอินทประมูล ประดิษฐานอยู่ ณ วัดขุนอินทประมูล ซึ่งปัจจุบันเป็นวัดร้าง ตำบลอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง อยู่ห่างจากตัวเมืองอ่างทองประมาณ 7 กิโลเมตร องค์พระยาว 2 เส้น 5 วา ซึ่งนับเป็นพระนอนหรือพระพุทธไสยาสน์ที่ยาวเป็นอันดับที่สอง รองจากพระนอนจักรสีห์(http://place.thai-tour.com/angthong)



จากตำนานกล่าวว่า ขุนอินทประมูล ได้ยักยอกเงินหลวงมาสร้าง ครั้งถูกสอบถามว่าเอาเงินจากใหนมาสร้างพระ ขุนอินทประมูลก็ไม่ยอมบอกความจริง จึงถูกลงโทษจนตาย คงมีความชื่อที่ว่า ถ้าบอกแหล่งที่มาของเงินแล้ว ตนจะไม่ได้กุศลตามที่ปรารถนา

จากการสันนิฐานมีความเห็นว่า...ได้สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระพักตรหันไปทางทิศเหนือ พระเศียรหันไปทางทิศตะวันออก เมื่อมองตลอดทั้งองค์มีความสง่างามมาก พระพักตรงดงามได้สัดส่วน แสดงออกถึงความมีเมตตา

ปัจจุบัน องค์พระนอนอยู่กลางแจ้งไม่มีวิหารคลุมเช่นพระนอนองค์อื่น เนื่องจากวิหารเดิมคงหักพังไปนานแล้ว ดังจะเห็นได้จาก เสาพระวิหารที่ยังปรากฏอยู่รอบองค์พระนอน รอบ ๆ องค์พระมีต้นไม้ขนาดใหญ่หลายต้นขึ้นอยู่โดยรอบ ทำให้มีความสงบร่มเย็น เหมาะแก่การไปนมัสการให้เกิดความสุข สงบ ตามธรรมชาติ ซึ่งแปลกออกไปจากบรรยากาศในพระวิหาร ส่วนงานประจำปี ไม่พบว่ามีการนมัสการประจำปี อาจจะเนื่องจากอยู่ที่วัดร้างกลางทุ่งนา ห่างไกลจากชุมชนมาก


พาภรรยาเวียนประทักษิณรอบองค์พระ เพื่อเป็นสิริมงคล


หมายเลขบันทึก: 613438เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2016 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2016 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ตามมาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับ

-สาธุ...


ขอขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท