(137) KM : เมื่อเริ่มขยายวง ขยายคน ผลงาน และความสุข


'คนพระศรี' มีแต่คนเก่งๆ ค่ะ มีหลายคนที่เก่งหลายอย่าง ตรงกันข้ามที่มีผู้ที่บอกว่าตัวเอง 'ไม่เก่ง' นอกจากไม่เก่งแล้วยังอยู่นิ่งๆ อีกด้วย .. ทำอย่างไรดิฉันจะเคาะเอา TK ออกมาจากแท่งประสบการณ์เหล่านี้ได้

ปีงบประมาณ 2559 ดิฉันเข้ามารับผิดชอบงาน KM ของโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

พระศรีฯ มีแต่คนเก่งๆ

'คนพระศรี' มีแต่คนเก่งๆ ค่ะ มีหลายคนที่เก่งหลายอย่าง ตรงกันข้ามที่มีผู้ที่บอกว่าตัวเอง 'ไม่เก่ง' นอกจากไม่เก่งแล้วยังอยู่นิ่งๆ อีกด้วย ปฏิบัติงานของตนเองไปวันๆ แบบซังกะตาย ได้แต่นั่งมองคนเก่งวิ่งไปวิ่งมา (มีงานวิทยากร งานวิจัย งานประชุมสัมมนา ฯลฯ เป็นระยะ)

คนไม่เก่ง หรือ ไม่รู้ตัวว่าเก่ง

ดิฉันนั่งมองบุคคลรอบตัว มองไม่เห็นคนไม่เก่งสักคน ตรงข้าม ดิฉันมองเห็น 'แท่งประสบการณ์ TK' มากมาย ทำอย่างไรดิฉันจะเคาะเอา TK ออกมาจากแท่งประสบการณ์เหล่านี้ได้ .. ต้องทำให้เขารู้คุณค่าของตนเอง ให้เขาถ่ายทอดออกมาเองถึงจะได้อารมณ์ความรู้สึก องค์กรจะได้ประโยชน์ ไม่เพียงรูปเล่มรายงานเผยแพร่การถอดประสบการณ์หรือบทเรียน แต่ได้ซึมซับกันตั้งแต่ขั้นตอนการถอดบทเรียน และให้ TK นี้ไหลไปมาจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง อยากให้เป็นแบบ .. พอเข้าใกล้รัศมีกัน ก็จะสัมผัสกันได้ถึงพลังงานที่แลกเปลี่ยนกันโดยอัตโนมัติ

งาน KM ของพระศรีฯ จึงมีความท้าทายสูง ไม่แปลกที่ดิฉันจะรู้สึกเหนื่อย แต่มีความสุขมาก เมื่อความพยายามเริ่มเห็นผลในช่วงปลายปี

ความพยายามเริ่มเห็นผล .. ในช่วงปลายปี

หลังจากเราจัดอบรม Note Taker ในเดือนมิถุนายน และจัดตลาดนัด KM ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม เรา (คณะกรรมการ KM) ก็มีโอกาสแสดงบทบาทที่ปรึกษาชัดเจนขึ้น สามารถส่งผลงานนำเสนอในประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตได้ถึง 7 เรื่องในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ดิฉันได้เห็นแววตา 'เปี่ยมสุข' ด้วยความภาคภูมิใจของพี่น้องที่มานำเสนอผลงานแล้วรู้สึกฮึกเหิม และเราสัญญากันว่าจะช่วยกันขยายจำนวนคน-ผลงานให้มากขึ้นโดยเร็ว (ก่อนหน้านี้ดิฉันต้องนำเสนอผลงานในการประชุมนี้ด้วยความหงอยเหงา)

22 สิงหาคม 2559 เราส่งผลงาน "ประกวดการจัดการความรู้ (KM) เข้าประกวดในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับเขต" ณ ห้องประชุมสำนักเขตสุขภาพที่ 10 จำนวน 7 เรื่องจากทั้งหมด 22 เรื่อง นั่งฟังได้พักหนึ่ง เมื่อข้อมูลเริ่มอิ่มตัว พวกเราเหล่าผู้นำเสนอและกองเชียร์ก็คาดการณ์แนวโน้มว่าน่าจะได้รางวัล 2-3 เรื่อง แล้วเราก็ได้มา 2 เรื่อง โดยไม่มีเรื่องที่คาดหวังไว้

24-25 สิงหาคม 2559 คุณพิมพ์ชนก หาคำ และคุณสกุลรัตน์ จารุสันติกุล เจ้าของผลงานเข้ารับรางวัลและโชว์ผลงาน ในการประชุมพัฒนาวิชาการบุคลากรสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 ประจำปี 2559 โดยมีกองเชียร์ตามไปให้กำลังใจ เพียบ ..

ถอดบทเรียน

เราถอดบทเรียนกันระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน ที่คุณแม่เทพนิมิตร สนุกพันธ์ ประธานคณะกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ (เป็นผลงานของคณะกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ) จัดให้เป็นรางวัล ว่า

"KM เน้นการแลกเปลี่ยน เพื่อเรียนรู้ร่วมกัน"
"ความสำเร็จของ KM เริ่มจากความสำเร็จเล็กๆ ที่เพิ่มจำนวนขึ้น"

"แต่ความสำเร็จของครั้งนี้ มากกว่านั้น" "เราเลยไปอีกระดับหนึ่ง เพราะเราได้ขยายผล ของการเรียนรู้ เพิ่มจำนวนเรื่องราวความสำเร็จผ่านเรื่องเล่าการจัดการความรู้ แล้วเผยแพร่ผ่านเวทีประกวด"
"เป็นสองรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของคน KM"







หมายเลขบันทึก: 613339เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2016 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2016 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีด้วยค่ะคุณพี่ดารนี น่าสนุกมากจริง ๆ มีพี่ทันตแพทย์ในภาพที่ ๒ ด้วยไหมคะ

น่าสนหลักสูตร Note-taker ค่ะพี่ เขาเรียนอะไรกันบ้างคะ น้องขอดูตารางอบรมจะได้ไหมคะ หรือพี่แนะนำวิทยากรให้ด้วยก็จะเป็นพระคุณค่ะ เผื่อเอามาเสนอทำที่ รพ.น้องน่ะค่ะ กำลังทำแผนปี 2560

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะคุณพี่

เดี๋ยว รอกลับจากงานประชุมวิชาการกระทรวงฯ (9-10 ก.ย.59) จะจัดการให้ทุกอย่างเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท