เสียงเพลงจากคุกในศตวรรษ ที่ ๒๑


เสียงเพลงจากคุกในศตวรรษ ที่ ๒๑ ตอน เทคโนโลยีคุก..........



ในปัจจุบันประเทศต่างได้มีการนำเทคโนโลยีคุก มาใช้ในการบริหารจัดการคุกในรูปแบบที่แตกต่างกัน เช่น เทคโนโลยีล่าสุดที่ใช้ ในคุก UK ได้แก่ ระบบเทคโนโลยีสนับสนุนการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษที่มีการนำไปใช้ในห้องขังโดยห้องขังทุกห้องจะมีหน้าจอแบบสัมผัสที่จะช่วยให้นักโทษตรวจสอบการนัดหมายกับแพทย์ การเลือกเมนูอาหาร และ การตรวจสอบข้อมูลเงินฝากที่เหลืออยู่ในบัญชี คุกในฮอลแลนด์ มีการนำเทคโนโลยีสร้อยข้อมือมาใช้ในการติดตามการเคลื่อนไหวของนักโทษ คุกใน USA มีการใช้ระบบสแกนเนอร์ม่านตา หรือ ระบบการจดจำใบหน้า ระบบกล้องเทคโนโลยีขั้นสูง (ระบบเมทริกซ์) ที่สามารถบันทึกภาพได้ 360 องศา ระบบพิมพ์บราเดอร์ขนาดใหญ่ที่สามารถเฝ้าดูผู้ต้องขังได้ตลอดเวลา ระบบประตูอิเล็กทรอนิกส์ และ เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือในการควบคุมการเคลื่อนไหวของนักโทษ และ การกระจายของยาเสพติดในคุก คุกทหารทัดมอทในซีเรีย มีการใช้เทคโนโลยีสำหรับการควบคุมระบบสำแสงเลเซอร์ในการป้องกัน การหลบหนีของผู้ต้องขัง คุกในรัสเซีย ได้ใช้โปรแกรมตลาดออนไลน์ซื้อของเยี่ยมผ่านอินเตอร์เน็ต โปรแกรม อัลตร้าซาวด์ตรวจสุขภาพ และ บริการสไกป์สำหรับผู้ต้องขัง คุก Fuchu ในญี่ปุ่น มีการใช้เทคโนโลยีล่าสุดสำหรับการควบคุม (ระบบ gadgets) ในการป้องกันและแจ้งเตือนการหลบหนีนักโทษ และ คุกเกาหลีใต้ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการนำเทคโนโลยีสำหรับการควบคุม (ผู้คุมหุ่นยนต์) ในการสังเกต วิเคราะห์ พฤติกรรมนักโทษและส่งสัญญาณเตือนภัยไปยังเจ้าหน้าที่คุก เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีคุกระบบอื่นๆ เช่น ระบบตัดสัญญาณมือถือ ระบบกล้องวงจรปิด ระบบสแกนเนอร์ม่านตา หรือ ระบบการจดจำใบหน้า สำหรับระบบสแกนเนอร์ม่านตาฯ มีราคาค่อนข้างสูงจึงไม่เป็นที่นิยมของคุกในต่างประเทศ เป็นต้น


สำหรับเสียงเพลงจากคุกในศตวรรษ ที่ ๒๑ เป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีคุกประเภทเครื่องเตือนสัญญาณไฟไหม้ในคุกของสหรัฐอมเมริกา ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นได้ว่า การใช้เทคโนโลยีคุก มีทั้ง จุดเด่น จุดด้อย ข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกัน ที่ผู้เกี่ยวข้องในการใช้เทคโนโลยีคุกจักต้องศึกษา และ ทำความเข้าใจ มิฉะนั้น ก็จะมีเรื่องขำขันที่เกิดขึ้นกับผู้คุมหน้าใหม่ ดังปรากฏใน วีดีโอ เสียงเพลงจากคุกในศตวรรษ ที่ ๒๑ ดังกล่าว

...............


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๔ ก.ย. ๒๕๕๙


อ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.youtube.com/watch?v=lgTthDwQ6W



หมายเลขบันทึก: 613329เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2016 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2017 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-สุดยอดแห่งเทคโนโลยีเลยนะครับ

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่จะได้นำไปบอกต่อนะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท