สิ่งที่เห็น สิ่งที่เป็น สิ่งที่ขาด สิ่งที่ได้ (บอลไทยจะไปบอลโลก)


ฟู หมิง ผู้ตัดสิน ชาวจีน.... ขอบคุณภาพจาก sanook.com

สิ่งที่เห็น สิ่งที่เป็น สิ่งที่ขาด สิ่งที่ได้

คุณผู้อ่านคงจะทราบผลฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกรอบที่ 3 ระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติซาอุดิอารเบียกันแล้ว ไทยแพ้ 0-1 จากลูกจุดโทษปริศนาที่หลายคนสงสัยว่าควรจะเกิด ควรจะมี และผู้ตัดสินควรจะเป่าหรือไม่ ขณะเดียวกันการถูกสกัดของธีรศลป์ในจังหวะหลุดเข้าไปในเขตโทษนั้นก็เช่นเดียวกันกับความสงสัยของผู้ชมว่าควรจะอยู่ในกรอบเขตโทษหรือไม่ แต่ผู้ตัดสินชาวจีนก็ปฏิเสธจุดโทษให้ไทยไปแล้ว

สิ่งที่เห็น...

เราเห็นความไม่เพอร์เฟ็กซ์ความไม่แน่นอนของเกมกีฬาประเภทนี้ ฟุตบอลเกมกีฬาที่คนติดตามมากที่สุดในโลก ตัดสินด้วยสายตาของคนไม่กี่คน ท่ามกลางสายตาของคนเป็นล้านคน พัฒนาการในด้านการตัดสินที่เราเห็นจะมีก็เพิ่มผู้ตัดสินหลังประตูในบางทัวร์นาเมนท์ ไม่มีชาเลนท์เหมือนกีฬาประเภทอื่น มีเทคโนโลยี่บ้างก็ Goal Line เท่านั้นเอง

สิ่งที่เราเป็น...

ทีมชาติไทยหรือช้างศึก มีความเป็นทีมอย่างเห็นได้ชัด เป็นที่ประจักษ์ให้โลกได้รู้ การจ่ายบอลต่อบอลในหลายๆครั้ง หลายๆแมทช์เป็นที่เลื่องลือว่าไม่ได้มาเพื่อโชว์สวยงาม แต่เกิดจากการฝึกฝน ด้วยระเบียบวินัย อย่างสม่ำเสมอ อย่างที่โค้ชจอมตีลังกาที่เป็นไอดอลของเหล่านักเตะรุ่นน้องในทีมชุดนี้

สิ่งที่เราขาด...

ไม่อยากเห็นนักกีฬาร้องไห้เดินออกสนาม ไม่อยากเห็นการโต้เถียง ประท้วงไม่รู้จบ อย่างกรณีสารัช อยู่เย็น ที่โดนใบเหลืองที่สองจนอดเล่นในนัดต่อไป แม้อาจจะไม่ส่งผลเสียต่อทีมมากนัก แต่มันบ่งบอกถึงคือสิ่งที่เราขาด คือการมีสมาธิ การมีสติ การยอมรับกฎกติกา ยอมรับความไม่เที่ยงแท้แน่นอนของเกมกีฬา

กรณีนี้ทำให้ผู้เขียนนึกถึงการประท้วงของนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยกับทีมชาติญี่ปุ่นคัดไปโอลิมปิก เรามีคะแนนนำอยู่หลายแต้ม แต่เราไปหลงกลญี่ปุ่นป่วนจนต้องประท้วง จนเสีย 2แต้มจากใบเหลือง และญี่ปุ่นก็ชนะไทยไป 2 แต้ม เราอดได้ไปโอลิมปิกแบบเราต้องน้ำตาตกใน และนองใบหน้าในครั้งนั้น

สิ่งที่เราได้...

เป็นบทเรียนเช่นเดียวกับวอลเลย์บอล ที่เราจะไม่ลืมว่าเราจะต้องมีสมาธิ มีสติให้มาก ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นและไม่สามารถนำมันย้อนกลับมาได้

สิ่งที่เราได้...

โลกได้รู้แล้วล่ะว่าคนไทยตัวเล็กๆแต่ใจไม่เล็กนี้ พร้อมที่จะต่อกรกับใครก็ได้ทั้งนั้นแล้วในวันนี้ ขอเพียงแต่เราไม่ยอมแพ้ ไม่กลัวความพ่ายแพ้ ขอเพียงมีสมาธิ มีสติให้มากกว่านี้

เราก็จะเห็นในสิ่งที่เราเป็น เติมเต็มในสิ่งที่เราขาด แล้วเราจะได้ในสิ่งที่เราหวัง

ไทยแลนด์สู้ๆ...

หมายเลขบันทึก: 613245เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2016 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2016 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท