Thai DPP: กินปู ดูนก เล่นน้ำ เที่ยวน้ำตก (จบทัวร์)


จบทัวร์ไปไหนก็ไปกันในวันนี้ ยามที่อยู่ด้วยกันเราทุกคนต่างก็มีความสุข ยามที่ต้องจากกันก็ใจหายและคิดถึง

วันที่ 9 สิงหาคม 2559 - แยกย้ายกันกลับ

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่พวกเราหยุดงานมาพักและเที่ยวด้วยกัน ตอนเช้าดิฉันและหมอฝนนัดกับอาจารย์ต่ายเข้าไปดูนกยามเช้าที่อุทยานพฤกษศาสตร์ คุณนาฏและพี่เหลิมมารับคุณเอนก ตุ๊กตา และอ้อใหญ่ไปร้านโกปี้ในเมืองนครฯ พร้อมกับรับคุณมดที่กลับมาจากหาดใหญ่ด้วย

อาจารย์ต่ายส่งข้อความมาทาง Facebook ตั้งแต่ก่อนหกโมงเช้าว่าตื่นมาแล้วรู้สึกไม่ค่อยสบายไปดูนกด้วยไม่ได้แล้ว ดิฉันและหมอฝนจึงเดินดูนกในอุทยานฯ กันสองคน เจอนกหลายชนิด เช่น เหยี่ยว ปรอดหน้านวล ขมิ้นท้ายทอยดำ แซงแซวหางปลา โพระดกธรรมดา ตีทอง ตะขาบทุ่ง แต่ถ่ายรูปไม่ทัน/ไม่สวย/ไม่ชัด โดยเฉพาะนกโพระดกธรรมดาและนกตีทอง ที่มาหากินอยู่ที่ต้นไทรใกล้ๆ หลายตัว แต่ถ่ายรูปไม่ได้เพราะใบไม้บดบัง เลยได้รูปนกมาไม่กี่รูป นกโพระดกน่าจะมาคาบอาหารไปรังเพราะบินไปบินมาอยู่หลายรอบ สายหน่อยอาจารย์ต่ายมาสมทบกับเราสองคน บอกว่ากินยาแล้วดีขึ้น




ภายในอุทยานพฤกษศาสตร์ยามเช้า



ปรอดหน้านวล



แซงแซวหางปลา



ขมิ้นท้ายทอยดำ ถ่ายระยะไกลเกินไปหน่อย ก่อนหน้านี้เขาเกาะอยู่เรียงกัน 3 ตัว


น้องๆ พากันเก็บข้าวของเตรียมตัวเดินทางกลับ มังคุดยังเหลืออยู่จำนวนมากต้องเอาใส่กล่องกระดาษให้เอาไปด้วย เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ก็แบ่งกันเป็นถุงย่อยๆ



ของฝากจากน้องๆ มาไกลจากอำเภอธาตุพนม (พี่เหลิมเป็นตากล้องให้)


คุณเอนกและคุณตุ๊กตากลับก่อนด้วยเที่ยวบินแอร์เอเซีย ออกเดินทางจากนครศรีธรรมราชในเวลาเที่ยงกว่า แล้วเดินทางต่อไปนครพนมเลย คุณตุ๊กตาสั่งปูม้านึ่งเอาไว้ 3 กก. คุณแหม่มไปรับจากแพปูมาให้ คุณนาฏและพี่เหลิมพาไปส่งที่สนามบินเป็นชุดแรก

ชุดที่สองมีหมอฝน มด และอ้อ กลับนกแอร์เที่ยวบ่ายสามโมงกว่า มีกระเป๋าใหญ่และของเยอะกว่าชุดแรกเพราะสามารถโหลดของได้ฟรีคนละ 15 กก. หมอฝนเอาปูม้านึ่ง 7 กก. (สั่งไว้ 6 กก. แต่ได้ 7 กก.) ไปฝากคุณพ่อและมังคุด 1 กล่อง ไปฝากคุณแม่ เพราะเป็นของชอบของท่าน คุณมดขนสะตอหลายสิบฝักและมังคุดใส่กระเป๋าเสื้อผ้าใบใหญ่ ส่วนคุณอ้อใหญ่เอาอะไรไปไม่ได้มากเพราะต้องแวะเข้าประชุมที่กรุงเทพ เมื่อไปเช็คอินชั่งน้ำหนักของที่โหลด 3 คน 46 โลกว่าเล็กน้อย ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี

เมื่อแต่ละคนเดินทางถึงสนามบินดอนเมืองก็ส่งรูปส่งไลน์ให้เพื่อนๆ ได้รู้กัน จบทัวร์ไปไหนก็ไปกันในวันนี้ ยามที่อยู่ด้วยกันเราทุกคนต่างก็มีความสุข ยามที่ต้องจากกันก็ใจหายและคิดถึง อยู่คนเดียวเงียบเหงาเลยส่องดูนกรอบบ้านพัก บ่ายๆ มีนกหัวขวานสามนิ้วหลังทองคู่หนึ่งมาแวะที่ต้นประดู่หลังบ้านพัก เลยส่งรูปไปให้น้องๆ ดูกันทางไลน์ เพราะช่วงที่อยู่ด้วยกันไม่ได้เห็น



หัวขวานสามนิ้วหลังทอง ตัวบนเป็นตัวผู้ ตัวล่างเป็นตัวเมีย


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 613046เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไปไหน ไปกันตามเท่วทันด้วย งานเข้าก็จัดการได้มีความเหมาะเจาะอย่างไม่น่าเชื่อ...ขอบคุณทุกคนจริงๆ

ในรูปเอนกหายไปไหนล่ะ หรือเป็นตากล้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท