ปุ๋ย(อัน)ประเสริฐ.....


กับคนเก่งเรื่องปุ๋ยหมักในวันหยุดที่ผ่านมา นามว่า"พี่ประเสริฐ หนองหลวง"การเรียนรู้เกิดขึ้นได้เสมอ...ไม่มีใครที่ไม่รู้อะไรเลย และก็ไม่มีใครที่จะรู้อะไรไปหมดทุกอย่าง...ผมเชื่อเช่นนั้นครับ...ขอบคุณปุ๋ย(อัน)ประเสริฐ ในวันนี้มาก ๆคร้าบ....

-เปิดหน้าสมุดออนไลน์ในช่วงบ่าย ๆ ของวันจันทร์(29/08/2559)มาบันทึีกเรื่องราวดี ดี ที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมากันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...การได้นำเอาเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมาบันทึกเอาไว้ถือเป็นการบันทึกประสบการณ์ชีวิตที่หากวันใดเราได้กลับมาอ่านอีกครั้งหนึ่ง ก็จะทำให้เราได้รำลึกถึงความหลังได้เป็นอย่างดี บ่อยครั้งที่ผมได้กลับไปเปิดอ่านบันทึกเก่าๆ ที่ได้เก็บเอาไว้ พอเปิดอ่านคราวใดหัวใจก็ชุ่มชื่น และสัมผัสได้ถึงบรรยากาศในวันวาน เหมือนดังกับว่าช่วงเวลาดี ดี เพิ่งจะผ่านมาไม่นานนี่เองครับ....และวันนี้ก็ถือเป็นอีกวันหนึ่งที่ผมจะนำเอาเรื่องราวของประสบการณ์ชีวิตมาแบ่งปันให้กับผู้อ่านทุกท่านให้ได้ร่วมรับความสุขไปกับกิจกรรมดี ดี ที่ผมตั้งชื่อให้กับบันทึกนี้ว่า"ปุ๋ยประเสริญ"คร้าบ!!!!!


1.เช้าวันเสาร์(27/08/59) ถึงกำหนดการที่ตัวผมได้ชวนให้"พี่ประเสริฐ"มาสอนการทำปุ๋ยหมัก ณ บ้านไร่ ของผมครับ...ความจริงแล้ว"พี่ประเสริฐ"ได้ตั้งใจเอาไว้ตั้งนานแล้วที่จะมาทำปุ๋ยหมักที่บ้านของผม แต่ด้วยเวลาที่ไม่ค่อยจะตรงกันนัก ทำให้พลาดโอกาสกันไปหลายครั้ง จนกระทั่งวันนี้คงถึงเวลาอันเหมาะสมแล้วจึงทำให้ผมกับพี่ประเสริฐได้ทำกิจกรรมดี ดี นี้ ณ Hi Hug House@หนองราง คร้าบ......




2.หากผู้อ่านท่านใดติดตามบันทึกของผม ก็คงจะพอคุ้นหน้ากับ"พี่ประเสริฐ"กันมาบ้างแล้วนะครับ แต่เพื่อเป็นการแนะนำให้ผู้อ่านใหม่ๆ ได้รู้จักกับคนทำปุ๋ยคนเก่ง ๆ แบบนี้ ผมจึงขอแนะนำประวัติของ"พี่ประเสริฐ หนองหลวง"แบบคร่าว ๆ ให้ทำความรู้จักมักคุ้นกันหน่อยก็แล้วกันนะครับ"พี่ประเสริฐ เป็นคนผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ที่มีประสบการณ์มานับสิบปี เป็นหมอดินอาสา เป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงการลด ละ เลิก การใช้สารเคมีที่มีแนวทางการดำเนินชีวิตที่น่าเอาเป็นตัวอย่างมาก ๆ เลยล่ะครับ และที่สำคัญพี่ประเสริฐ เป็นคนอำเภอพรานกระต่ายโดยกำเนิดครับ.."เอาเป็นว่าหากผู้อ่านท่านใดมีโอกาสได้มาพบกับ"พี่ประเสริฐ"ผมว่าจะได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตดี ดี อีกหลายแง่มุมทีเดียวครับ...เอาเป็นว่าพอจะทราบประวัติคร่าว ๆกันไปแล้ว เมื่อได้เวลา "พี่ประเสริฐ"ก็ทำหน้าที่ในการบอกสูตรการผลิตปุ๋ยสูตรต่าง ๆ ให้กับ"คนข้างกาย(มดตะนอย)"ได้เขียนเอาไว้ทันทีครับ....




3.พอได้เวลา ทีมงานบ้านไร่ก็เดินทางมาร่วมเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมักคุณภาพสูงครับ วันนี้มี"ผู้ช่วยเล็ก/พี่ประนอม/ลุงวอน/ผู้ช่วยโทน"มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ครับ...หลังจากอธิบายขั้นตอนการทำปุ๋ยหมักแล้วเราก็เริ่มลงมือผสมปุ๋ยกันทันทีครับ วันนี้เราจะทำปุ๋ยประมาณ 300 กิโลกรัม สำหรับวัสดุการทำปุ๋ยหมักในวันนี้"พี่ประเสริฐ"ได้จัดเตรียมมาอย่างพร้อมสรรพ 5555 การเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรงแบบนี้ผมว่าได้ประโยชน์และคุ้มค่ามาก ๆ ครับ สำหรับปุ๋ยหมักกองนี้"พี่ประเสริฐ"ได้นำเอาสารเร่ง พด.มาใส่เพื่อเพิ่มคุณคุณของปุ๋ยหมักด้วย สำหรับข้อมูลเรื่องสารเร่ง พด 1-12 ติดตามอ่านได้จากที่นี่นะครับ คุณสมบัติของสารเร่ง พด 1-12 รักบ้านเกิดดอตคอมฯ กรมพัฒนาที่ดิน




4.หลังจากผสมปุ๋ยให้เข้ากันดีแล้ว เราก็นำเอาปุ๋ยหมักที่ได้ใส่ลงในกระสอบเพื่อนำไปหมักต่อครับ "พี่ประเสริฐ"บอกว่า ปุ๋ยหมักแบบนี้ทำได้ง่ายและสะดวกมาก ๆครับ เพียงมีัวัสดุเช่น มูลสัตว์ แกลบดิบ/แกลบดำ นำมาผสมกันและเพิ่มสารเร่ง พด.ชนิดต่างๆ ลงไปก็จะทำให้ได้ปุ๋ยหมักที่มีคุณภาพสูง แต่ทั้งนี้หลังจากผสมปุ๋ยแล้ว ควรจะต้องหมักปุ๋ยในกระสอบประมาณ 10 วัน ทั้งนี้เพื่อให้สารเร่ง พด.ต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเต็มที่น่ะครับ เราจะสังเกตุได้จากกระสอบปุ๋ยจะเย็นลง ไม่มีความร้อนระอุ เพียงเท่านี้เราก็ได้ปุ๋ยหมักคุณภาพสูงไปใช้ในไร่นาของเราแล้วล่ะครับ...สำหรับเทคนิคและวิธีการต่างๆ ในการทำปุ๋ยหมักนั้น คงจะต้องค่อย ๆศึกษาเรียนรู้กันไป หากเราต้องการเปลี่ยนอะไรแล้ว ขอเริ่มที่การปรับเปลี่ยนใจของตัวเราเองก่อนก็แล้วกันนะคร้าบ....



5.เราใช้เวลาในการผสมปุ๋ยกันไม่นานนัก พอเสร็จจากภารกิจการทำปุ๋ยหมักกันแล้ว"แม่บ้าน"ก็ทำหน้าที่ในการจัดเตรียมอาหารกลางวันกันต่อครับ..งานนี้ผมมีส่วนในการลงมือปรุงอาหารอร่อย ๆ อีกเช่นเคย 5555 จะอร่อยแค่ไหนผมว่าไปชมภาพบรรยากาศการ"ล้อมวง"อาหารกลางวันกันต่อเลยนะคร้าบ...


6.อิ่มอร่อยกันกับอาหารมื้อกลางวัน ที่มีผลผลิตจากบ้านไร่ และผักสด ๆ จาก"บ้านของพี่ประเสริฐ"ที่นำเอามาฝากกันในวันนี้ด้วยล่ะครับ...นอกจากการได้เรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมักจากพี่ประเสริฐแล้ววันนี้ทีมงานบ้านไร่ยังได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ จาก"พี่ประเสริฐ"อีกมากมาเลยล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ชีวิตที่กว่าจะก้าวข้ามผ่านเรื่องราวต่างๆ มามากมาย กว่าจะประสบผลสำเร็จในเรื่องของการปรับเปลี่ยนการใช้สารเคมีมาใช้วิถีแบบนี้บางครั้ง"พี่ประเสริฐ"ก็ต้องยอมแลกกับความสุขในช่วงหนึ่งของชีวิตด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่าหากท่านใดอยากจะเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตดี ๆ เช่นนี้สามารถโทรคุยกับ"พี่ประเสริฐ"ได้จากเบอร์นี้นะครับ 094-6263213

สำหรับวันนี้...ขอขอบคุณ"พี่ประเสริฐ หนองหลวง"ที่มามอบโอกาสดี ดี เช่นนี้ ให้กับพวกเราชาวบ้านไร่ มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

29/08/2559



ความเห็น (16)
  • ชอบชื่อครับ เมื่อพิจารณาจากคุณประโยชน์ของปุ๋ยเอง และประสบการณ์ของผู้ผลิต..ปุ๋ย(อัน)ประเสริฐ!
  • ขอบคุณความรู้ครับ

มาชื่นชมคนทำงานจ้ะ

อาหารก็น่าหม่ำทั้งนั้น

เห็นแล้วหิววว จ้าาา

เอาทุเรียนสวนลุงเทือง อรัญ เขาต่อ ปลายพระยา กระบี่ มาฝากครับ

มาร่วมชื่นชมกิจกรรมเกษตรเพื่อโภชนาการที่น่าสนใจมากค่ะ

มาช่วยสอนที่สวนหน่อยคร้าาบบบ..

.... เห็นแล้ว น่าทานจังค่ะ

น่าสนใจมาก

ทำปุ๋ยเอง

ผมไม่ได้ทำนานแล้ว

ปกติใช้ขี้วัว

อาหารน่ากินมากๆ

5555

สุดยอดมากครับ คุณเพชรฯ ;)...

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์

-ถือเป็นการส่งต่อข้อมูลประสบการณ์ของผู้รู้จริงเรื่องปุ๋ยหมัก นามว่าพี่ประเสริฐ หนองหลวง คนเก่งแห่งอำเภอพรานกระต่ายครับ

-พี่ประเสริฐตั้งใจว่าจะให้ผมเก็บองค์ความรู้ที่แกมีอยู่ออกมาเผยแพร่ให้มากที่สุด

-คงต้องหาเวลาและต้องทำตามความต้องการของพี่ประเสริฐให้ได้ครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-การทำงานหากเหนื่อยแล้วเราได้ลิ้มรสอาหารที่อร่อยล้ำก็จะทำให้เราหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งได้เลยนะครับ 555

-มา ๆมาอร่อยด้วยกันอีกนะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์โสภณ

-ขอบคุณที่นำเอาทุเรียนลูกใหญ่ ๆ มาฝากนะครับ

-ปีนี้ตัวผมยังไม่ได้ลิ้มลองทุเรียนเลย 555

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-กิจกรรมการเกษตรของผมมักจะแฝงไปด้วยอาหารการกินนะครับ 55

-เพื่อเป็นการส่งต่อเรื่องราวดี ๆ จากอำเภอพรานกระต่ายและส่งต่อความสุขที่เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเราเองครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้กับทีมงานคนทำปุ๋ยหมักนะครับ

-สวัสดีครับพี่หนาน..

-ขอเทียบเชิญท่านมาเรียนรู้เรื่องปุ๋ยหมักที่อำเภอพรานกระต่ายได้เลยครับ

-จะได้เจอตัวเป็น ๆ ของพี่ประเสริฐ คนเก่งด้วยนะครับท่าน

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-เมนูบ้านๆ ที่มีให้ได้ลิ้มลองกันตลอดที่บ้านไร่ของเราครับพี่หมอ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เป็นการเริ่มต้นด้วยการฝึกหัดและเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรงครับอาจารย์

-ขอบคุณที่มาร่วมแลกเปลี่ยนและมอบกำลังใจให้กับบันทึกนี้มากๆ นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat

-หากเทียบการดำเนินชีวิตของผมแบบนี้ว่า"สุดยอด"

-ผมขอเทียบเพียงว่า"ณ เวลานี้คือการเริ่มต้น และเพิ่งเริ่มปีนต้นไม้แห่งปัญญา"น่ะครับ

-คงอีกนานมาก ๆที่จะปีนให้ไปถึงยอดแห่งปัญญานั้นได้..

-หากใจเราเข้มแข็งพอผมว่าอาจจะปีนป่ายต่อไปได้ แม้ว่าจะไม่ถึงยอดแต่ก็ภูมิใจที่อย่างน้อยๆ ก็ได้พยายามปีนป่าย ต้นไม้แห่งปัญญา วิถีพอเพียง เช่นนี้ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจทีมงานคนทำปุ๋ยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท