เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 15 - 19 สิงหาคม 2559


24 สิงหาคม 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2559 พยายามจะจัดวันนี้ให้ว่าง เพราะจะเดินทางไปร่วมพิธีเปิด TIMC 2016 ที่เชียงใหม่ เหมือนฟ้าแกล้ง การประชุมเรื่องจัดทำแผนการศึกษาของจังหวัดเคยกำหนดไว้ 10 สิงหาคม 2559 ต้องเลื่อนมาเป็นวันนี้ ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีร้องขอ เพราะท่านจะบรรยายแนวคิดในการพัฒนาจังหวัด ประธานกรรมการคัดเลือกครูเพื่อรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ดร.ปัญญา แก้วกียูร ก็นัดประชุมบ่าย ผมขอเขยิบมา 11 นาฬิกา การรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งครูผู้ช่วยก็จะเริ่มในวันนี้เช่นกัน ถึงสำนักงานเช้าตรู่ผู้คนล้นหลามแล้วคือคนมาเพื่อรอสมัคร ได้ถาม 2 - 3 ราย มาจากร้อยเอ็ด อุบลราชธานี มหาสารคาม ให้ฝ่ายสถานที่ไปยืมเก้าอี้มาเพิ่มจากโรงเรียนวัดลานนาบุญเพราะที่เตรียมไว้ไม่พอนั่ง


ขึ้นไปทำงานแฟ้มเอกสาร จน 09.00 น.ไปนั่งฟังผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ บรรยาย 2 ชั่วโมงเต็ม ดูท่านมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาของเมืองนนท์ให้ก้าวไกล จากนั้น รศ.ดร.สุพักร์ พิบูลย์ จาก มสธ. จะเป็นวิทยากรให้ความรู้ตลอดทั้งวันแบบประชุมปฏิบัติการ ผมถอยออกมานั่งประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูเพื่อรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี มีท่าน ดร.ปัญญา แก้วกียูร เป็นประธานกรรมการ ร่วมประชุมถึงเที่ยงต้องขอแรงท่านรองฯ พีรากร บุนนาค มานั่งแทน เดินทางไปสนามบินดอนเมือง เพื่อร่วมงานเปิด TIMC 2016 นั่งแอร์เอเซียรู้สีกว่าสภาพดีกว่านกแอร์เสียงเครื่องยนต์แน่นดีไม่ติดขัด ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 15 นาทีก็ถึงสนามบินเชียงใหม่ มีฝนตกปลอย ๆ มีรถมารับพร้อมครูโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ 2-3 คน ที่ขึ้นมาช่วยงาน TIMC รถติดมากถึงสถานที่จ้ดงานพิธีเปิดก็จบลงแล้ว เหลืองานเลี้ยงต้อนรับ ได้พบเพื่อนเก่าจากศรีลังกาและเกาหลี เสร็จงานเลี้ยงจึงรับ PIYAL จากที่พักโรงแรมเชียงใหม่ออคิส ไปเลี้ยงต้อนรับต่อที่ถนนนิมมาเหมินทร์เป็นเครื่องดื่มและกับข้าวเบา ๆ ได้บรรยากาศอีกแบบ กลับที่พักเกือบ 4 ทุ่ม


วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2559 ตื่นตี 4 มาอาบน้ำแต่งตัวจัดกระเป๋า เพราะนัดรถไปส่งสนามบินไว้ 6 โมงเช้า ขากลับนั่งนกแอร์ไปก่อนเวลาเช็คอิน ต้องเดินเตร่รอที่สนามบิน นกแอร์ลำนี้สภาพดีกว่าที่เคยนั่ง ได้นั่งด้านหน้าสะดวกสบายกว่าตอนท้ายเครื่องเยอะ ถึงดอนเมือง 09.40 น. รถมารับเข้าสำนักงาน ทำงานเอกสารจน เที่ยง เดินทางไปสำนักงาน สกสค.ใช้ทางด่วนไปลงยมราช เข้าประชุมกรรมการ ชพค. ที่ห้องเทพหัสดิน วันนี้ถกเถียงกันหนักเรื่องรับและไม่รับผู้ถูกถอนชื่อไปแล้วกลับเข้าเป็นสมาชิกใหม่อีกครั้งหนึ่ง ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผล ผมเสนอให้ไปหาข้อเท็จจริงเพิ่มเพื่อประโยขน์ในการตัดสินใจ เลิกประชุมกลับถึงที่พักเห็นพอมีเวลาขับรถไปเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งที่อู่ยางทอง เพราะเกินกำหนดมาเป็นแสนกิโลเมตร ปกติจะมีไฟ ที-เบลล์ โชว์ ลองสังเกตเวลาเปิดออนกุญแจช่วงเผาหัวจะมีไฟสีส้มๆภาษาอังกฤษโชว์แวบประมาณไม่เกิน 2 วิ ก็ดับลง นั้นล่ะจะโชว์เองพอครบกำหนดเปลี่ยนสายพานราวลิ้น คือโชว์เตือน (ไฟสีส้มแจ้งเตือน เช่นไฟเลี้ยว ไฟรูปถังน้ำมันเชื้อเพลิง ไฟสีแดงบอกอันตราย เช่น ไฟเตือนเบรคมือ ) พอเตือนแล้วขับต่อได้ไหม ตอบว่าได้ ได้กี่กิโล ตอบเป็นหมื่นโล ( อันนี้จริงไม่มั่ว ) แต่คราวนี้ไม่มีไฟเตือนปรากฏผมเลยลากยาวไปแสนกว่ากิโลเมตร ค่าใช้จ่ายเปลี่ยนที่ศูนย์ก็ประมาณห้าพัน ลองโทรไปถามคร่าวๆก็ได้ว่า ป.สายพานราวลิ้นรวมค่าแรงเท่าไร ร้านยางทองบอกว่าของแท้ 3200 บาท ใช้เวลาเปลี่ยน( จริงๆ )ประมาณไม่ถึงชั่วโมง ( ถ้าทำจริงๆ 20 นาทีก็เสร็จแล้ว ) ค่าแรงไม่แพงหรอก แพงค่าอะไหล่สายพาน+ลูกรอก

วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2559 เช้าเข้าเขตทำงาน ผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยยังมากันหนาแน่น เซ็นแฟ้มจนเกือบเที่ยงเดินทางไป สกสค เพื่อประชุมคณะทำงานงบประมาณประจำปี 2560 ของ ชพค.และชพส. ต้องบอกว่าเราทำงบเกินดุล คือรายได้มากกว่ารายจ่าย แต่กรรมการก็ไม่ยอมให้ผ่านไปง่ายๆ แบบไร้เหตุผล ต้องอธิบายทั้ง INPUT PROCESS OUTPUT มีเรื่องใหม่ ๆ ให้ถกเถียงกันคือระบบข้อมูลสมาชิก ตอนลงใต้ไปวานแต่งลูก ผอ.ศลใจ วิบูลกิจ พบ ผอ.สกสค.จังหวัดสงขลา ท่านเล่าให้ฟังถึงวิธีตรวจสอบจำนวนสมาชิกที่แท้จริง เพื่อเร่งรัดการจัดเก็บเงินสงเคราะห์รายศพ พบว่ามีรายชื่อซ้ำซ้อนกับจังหวัดอื่นเกือบ 4000 ราย เมื่อจำหน่ายสมาชิกเหล่านี้ให้ถูกต้องตามความเป็นจริง ทำให้ยอดการจัดเก็บเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นร้อยละของสมาชิกทั้งจังหวัด เลิกประชุมกลับเข้าสำนักงานเขตทำงานต่อจนมืด

วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2559 วันนี้ลาพักผ่อนหนึ่งวัน เพราะมีกิจธุระของครอบครัวที่จังหวัดชลบุรี นานทีปีหนจะขับรถเส้นทางนี้ในวันราชการ ถนนดูโล่งมาก สถานีบริการของกรมทางหลวง รถไม่แน่นจะแวะกินอาหารประเภทไหนก็สะดวก เพราะที่จอดรถเยอะ มื้อเช้าพึ่งโจ๊กแม็คดอนอลด์ รสชาติของเขานับว่าดี สั่งปลาท่องโก๋ชิ้นยาวๆมาด้วย เข้ากันได้ดี แวะบ้านที่นาเกลือเยี่ยมแม่ก่อนไปในตัวเมืองพัทยา การจราจรติดขัดถนนสายสุขุมวิทตรงพัทยาเหนือ เพราะเขากำลังทำอุโมง เสร็จแล้วน่าจะคล่องตัว บ่ายเดินทางกลับเปลี่ยนมาใช้บูรพาวิถี เส้นทางก็โล่งตลอดสาย ถึงบ้านพักเกือบสองทุ่ม

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2559 ผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยยังคับคั่ง วันหนึ่ง ๆ ประมาณ 400 คน แผนกตรวจเอกสารและการเงินทำงานกันที่ประตูทางเข้าซ้ายมือ จากนั้นมีลูกศรนำทางไปรับสมัครที่ชั้น 3 พยายามจะปรับขั้นตอนต่าง ๆ ให้เร็วขึ้น แต่จนใจด้วยพื้นที่จำกัดหลายเด้อ เดิมจะเดินทางไปเชียงใหม่ร่วมพิธีปิด TIMC2016 เพราะนัดเพื่อนต่างแดนไว้ แต่ดูขลุกขลักติดพันหลายเรื่อง ประกอบกับเขาแจ้งว่าเรียบร้อยดี จึงต้ดใจไม่ไปร่วมงานนี้ เพื่อนรักก็มีจดหมายน้อยส่ง mail มาขอบคุณ

Hi Dear Friend.

Now we are safety arrived to Sri Lanka. Thanks you very much for your kindly take care our group members who are from With Hon,Chief Minister in Sabaragamuwa Province Sri lanka.We are very happy about you and your group members. Please bring my regards to all members with you Welcome to Sri lanka

best reagrds

Piyal kalubowila

IMC coordinator of Sabaragamuwa Province Sri lanka.

เรามีนัดจะไปเยือนเมืองรัตนปุระ แห่งศรีลังกาในเดือนธันวาคม 2559 เขาบอกว่าให้อยู่บ้านเขา 1 เดือน สงสัยจะเปลี่ยนสัญชาติคราวนี้ เสาร์-อาทิตย์นี้ก็ไม่ได้หยุดเพราะมีนัดหมายคณะทำงานแผนการศึกษาจังหวัดมาทำงานทั้ง 2 วัน อีกทั้งการรับสมัครครูผู้ช่วยก็จะไปจนถึงวันอาทิตย์เป็นวันสุดท้าย ท่านพุทธทาสวอกว่า การทำงานคือการปฏิบัติธรรม

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 612836เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2016 05:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2016 05:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์สุพักต์เป็นบล็อกเกอร์เราครับ

ที่ศรีลังกาน่าสนใจมาก

มาเชียร์ท่าน ผอ ทำงานครับ

อาจารย์สุพักต์เป็นบล็อกเกอร์เราครับ

ที่ศรีลังกาน่าสนใจมาก

มาเชียร์ท่าน ผอ ทำงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท