แก๋งบอน...สานต่อเมนูแม่!!!!!


เมนู"แก๋งบอน"ของ"แม่เหรียญทอง"มักจะได้รับคำชมจาก"แม่อุ้ยไข"บอกให้กับผมได้รับฟังอยู่เสมอ ๆ ครับ....มาวันนี้แม้ว่า"แม่เหรีญทอง"จะไม่ได้อยู่กับพวกเราแล้ว แต่ก็ถือว่ายังโชคดีที่มี"พี่สุมาลี"เป็นผู้สืบทอดเมนูอาหารพื้นบ้านเมนูนี้....และยังส่งต่อภูมิปัญญาดี ๆ เกี่ยวกับเมนูนี้มายังผมอีกทอดหนึ่งด้วย...ภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนเมืองเหนือ บ้านสุขสวัสดิ์ ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ครับ.....

-อาหารพื้นบ้านอีกเมนูหนึ่งที่ผมภูมิใจนำเสนอในบันทึกนี้ก็คือ"แก๋งบอน"ครับ...หากท่านผู้อ่านท่านใดเป็นคนทางภาคเหนือแล้วละก็จะรู้จักคำว่า"แก๋ง"เป็นอย่างดี หากเป็นคนภาคอื่น ๆ ก็จะรู้จักกันในชื่อว่า"แกง"นั่นเองครับ....และวันนี้ผมจะนำเอาเรื่องราวของ"แก๋งบอน"มาบันทึกเพื่อแบ่งปันให้กับทุกท่านได้รู้จักกัน...เอาเป็นว่าหน้าตาของ"แก๋งบอน"จะเป็นอย่างไรนั้น...พร้อมแล้วตามผมไปพบกับเมนูอาหารพื้นบ้านนามแปลก ๆ ว่า"แก๋งบอน"ไปพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!


1.วันก่อนพี่สาวของผมมาเที่ยวหาครอบครัวเล็ก ๆ ของผมครับ...พี่สาวคนนี้มีชื่อว่า"พี่สุมาลี"พี่สาวที่ผู้อ่านหลายท่านคงจะพอคุ้นหน้าคุ้นตากันมาบ้าง เพราะว่าตัวผมเองก็เคยนำเอาเรื่องราวต่าง ๆ ที่มีพี่สาวคนนี้เป็นคนเดินเรื่องมาบันทึกเอาไว้ในสมุดออนไลน์ของผมเล่มนี้ครับ....และเมื่อมีโอกาสได้มาเยี่ยมครอบครัวเล็ก ๆ ของผมในคราวนี้ ตัวผมจึงขอให้"พี่สุมาลี"ได้ทำเมนูอาหารพื้นบ้าน เมนูที่ตัวผมเองเคยได้กินมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก และครั้งสุดท้ายที่ผมได้ลิ้มลองเมนูนี้ผมแทบจำไม่ได้ว่ามันนานมากแค่ไหน และนานจนตัวผมต้องขอรื้อฟื้นความอร่อยในวันนี้อีกครั้งหนึ่งครับ......



2.สำหรับ"ต้นบอน"ที่ท่านกำลังเห็นอยู่นี้ ก็เป็น"ต้นบอน"ที่ตัวผมได้นำเอามาปลูกเอาไว้ที่บ้านไร่ของผมเองครับ....หลังจากปลูกได้เพียงไม่นานเราก็ได้"ต้นบอนอวบๆ "ที่สามารถนำมาทำอาหารได้แล้วล่ะครับ...เพียงเดินออกไปไม่ไกลมากนัก"พี่สุมาลี"ก็ได้ตัดต้นบอนมาทำ"แก๋งบอน"ได้แล้วล่ะครับ 5555


3.สำหรับขั้นตอนการทำ"แก๋งบอน"นั้น ก็คือ"นำก้านบอน"ที่ตัดมาลอกเอาเยื่อบางๆ ออกก่อน ขั้นตอนนี้"พี่สุมาลี"บอกว่าไม่จำเป็นต้องล้างครับ เพราะว่าหากล้างแล้วจะทำให้คันได้ นี่คงเป็นภูมิปัญญาที่บอกต่อ ๆ กันมา ดังนั้นหลังจากที่ลอกเยื่อบาง ๆ ออกจนหมดแล้ว"พี่สุมาลี"จึงทำการหั่นบอนเป็นท่อน ๆ ตามภาพครับ....


4.เตรียมบอนเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็นการเตรียมเครื่องแกงครับ เครื่องแกงก็ไม่มีอะไรมาก มีเพียง"พริกแห้ง/กระเทียม/ตะไคร้/ลูกผักชี/กะปิ/ข่า/เกลือ/ปลาร้า"เมื่อเตรียมเครื่องแกงทุกอย่างพร้อมแล้วก็ทำการโขลกเครื่องแกงให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็ได้"น้ำพริกแก๋งบอน"แล้วล่ะครับ 5555



5.เมื่อได้น้ำพริกแกงแล้ว "พี่สุมาลี"ก็นำบอนที่ได้มาใส่หม้อแกง ขัั้นตอนนี้"พี่สุมาลี"บอกกับผมว่าไม่ต้องรอให้น้ำเดือด หลังจากเอาบอนใส่ลงไปแล้วก็ให้นำเอาน้ำพริกแกงใส่ลงไปเลย หลังจากนั้นก็คน ๆ ให้พริกแกงละลาย ต้มต่อไปจนกระทั่งน้ำเดือด สังเกตุได้จากก้านบอนจะเปื่อยยุ่ยนั่นเองครับ....


6.เมนู"แก๋งบอน"ของบ้านผมจะไม่อร่อยเลยหากขาด"เห็ดลมหรือเห็ดบดแห้ง"ครับ...ดังนั้นในขณะที่เรารอให้แกงบอนเปื่อยยุ่ยนั้น เราจึงมาทำการ"หั่นเห็ดลมแห้ง"ที่ตัวผมนำเอามาแช่น้ำทิ้งไว้ก่อนหน้านี้เพื่อให้"เห็ดลมนิ่ม"นั่นเองครับ....หั่นเห็ดลมเป็นเส้น ๆ เตรียมไว้แล้วเราก็ไปเตรียมปรุงรส"แก๋งบอน"กันต่อครับ...


7."แก๋งบอน"จะต้อง"ใส่มะขามเปียก"เพื่่อเพิ่มรสชาติความเปรี้ยวครับ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการลดความคันจากต้นบอนด้วยนั่นเองครับ...เมื่อเราใส่มะขามเปียกไปเรีนบร้อยแล้วก็ปรุงรสเพิ่มอีกนิดหน่อย ชิมรสออกเปรี้วนำ เค็มตาม เสร็จแล้วก็ใส่มะเขือเปราะ พริกสด ตามด้วยใบชะพลู/ชะอม และสิ่งที่จะขาดไม่ได้อีกหนึ่งอย่างในเมนูนี้ก็คือ"แคบหมู"เพิ่มความอร่อยนั่นเองคร้าบ 5555


8.หลังจากเราปรุงรสและใส่ส่วนผสมต่าง ๆ ลงไปเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้เมนู"แก๋งบอน"อร่อย ๆ แล้วล่ะครับ...เมนูนี้ถือเป็นเมนูประจำของบ้านผมเมื่อสมัยก่อนเลยนะครับ เท่าที่ได้รับทราบข้อมูลมา"แม่อุ้ยไข"มักจะชม"แม่เหรียญทอง"ให้ผมฟังอยู่เสมอ ๆ ว่า"แม่เหรียญทอง"แกงบอนอร่อย ซึ่งทำให้ตัวผมอดที่จะดีใจเป็นอย่างมากทีเดียวครับ....และมาวันนี้เพื่อเป็นการส่งต่อ"ภูมิปัญญาดี ดี"แบบนี้่ผมจึงขอให้"พี่สุมาลี"พี่สาวของผมที่ได้รับการส่งต่อสูตรความอร่อยจาก"แม่เหรียญทอง"มาเป็นผู้สานต่อเมนู"แก๋งบอน"ให้กับตัวผมเอาไว้ด้วย และถือว่าเป็นความโชคดีมาก ๆ ที่ วันนี้ผมสามารถเก็บเอาเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกเอาไว้ให้กับลูกหลานของผมและผู้ที่สนใจในเมนูบ้านๆ นี้เอาไว้บนสมุนออนไลน์เล่มนี้ครับ...


9."ความมั่นคงทางอาหาร"จากธรรมชาติสรรสร้างเริ่มหมดไป หากแต่เราสร้างขึ้นด้วยสองมือเรามาทดแทนบ้าง อาจจะดูยากไปสักหน่อยกับยุคปัจจุบันนี้ แต่ผมคิดว่าหากเราต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งใดแล้ว ขอให้เราเพียงเริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อนเสมอ เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จและเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดเลยล่ะคร้าบ.....

สำหรับวันนี้.....ภูมิใจ...ที่ได้ลิ้มลองเมนู"แก๋งบอน สานต่อเมนูแม่(เหรียญทอง จอมดวง)"อีกครั้ง.....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+(พี่สาว)สุมาลี

16/08/2559



ความเห็น (12)

เป็นต้น "บอนน้ำ " หรือเปล่าน้องเพชร

ในภาพ ที่เห็นต้นบอนจะสีออกแดง ๆ

ใช่ไหม แต่แถวบ้านพี่จะออกสีเขียวอ่อนนะ

ขึ้นอยู่ริม ๆ นำ้ เขาเรียกบอนน้ำจ้ะ

สืบทอดทั้งการปลูกและปรุง ยาวนานต่อไป

หาโอกาสไปชิม กินปลาร้าได้ดีค่ะ ไม่มีปัญหา ชอบมาก อิ อิ

โอ๊ยย มีแต่แนวเป็นตาแซ่บ เฮ็ดจังได๋สิได้กินน๊อ

มายืนยันความอร่อยค่ะ เพิ่งเคยกินครั้งแรก ก็ต้องบอกว่า...ลำแต๊ๆเจ้า

เคยกินตอนเด็ก...อร่อยครับ...แต่ตอนนี้ไม่ค่อยได้กินครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่่อ

-เป็นบอนน้ำครับ บางทีอาจจะเป็นพันธุ์ก็ได้ครับ ที่มีสีแตกต่างกัน

-แกงบอน อร่อยๆ ทำกินเองได้แล้วครับพี่ครู 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-ถือเป็นการสืบทอดอาหารพื้นบ้านเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้น่ะครับ

-มา ๆ ปลาร้าเพียบ!!!!55


-สวัสดีครับคุณยายมนัสดา

-เมนูบ้านเฮาแซบอิหลี ครับ 555

-บ้านผมเมืองเหนือเรียกว่า"ลำแต๊ ๆ"ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคนข้ากาย(มดตะนอย)

-อร่อยๆ 555

-ขอบคุณที่ชอบเมนูนี้นะครับ55

-สวัสดีครับคุณ p.Rinchakron

-เจอคนคอเดียวกัน 555

-เป็นเมนูบ้านๆ ที่รสชาติิอร่อยนะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและร่วมอ่านบันทึกนี้นะครับ

-ด้วยความยินดีกับการแบ่งปันเรื่องราวดี ๆจากบ้านเกิดเมืองนอนครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท