(130) รถพุ่มพวง .. พ่วงรัก (ตอนที่ 1)


รถพุ่มพวง เป็นนิคเนมสั้นๆ มีชื่อเต็มว่า รถ‘แลก-แจก-แถม’​ ผลิตภายใต้ชื่อ โครงการ KM หรรษา : รถ‘แลก-แจก-แถม’​ นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ด้านการจัดการความรู้ (KM Tool)

รถพุ่มพวง .. พ่วงรัก มี 2 ตอนค่ะ ตอนแรกเป็นเรื่องของ ‘รถพุ่มพวง’ ตอนที่สองเป็นเรื่องราว ‘ความรัก’ ที่พ่วงมากับรถพุ่มพวง

รถพุ่มพวง เป็นนิคเนมสั้นๆ มีชื่อเต็มว่า รถ‘แลก-แจก-แถม’ ผลิตภายใต้ชื่อ โครงการ KM หรรษา : รถ‘แลก-แจก-แถม’ นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ด้านการจัดการความรู้ (KM Tool) เป็นความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ คณะกรรมการจัดการความรู้ (คนชอบฝัน) ฝ่ายช่างและบำรุงรักษา (คนสานฝัน) และงานห้องสมุด สถานที่จอดรถจัดแสดงช่วงพักกิจกรรม (คนเก็บรักษาฝัน) ประดิษฐ์รถเข็นสี่ล้อ เครื่องมือกระตุ้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากร

วิธีการประดิษฐ์ : ออกแบบให้รถเข็นสี่ล้อนี้มีองค์ประกอบครอบคลุม 4 เรื่องตามหลักการตลาด (Marketing Promotion) เดินรถหรือจัดนิทรรศการเคลื่อนที่ตามแนวคิด 'รถพุ่มพวง' ช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่ผูกพันกับวิถีชวิตของชาวอีสานมาช้านาน

สัปดาห์ก่อน ดิฉันจัดกิจกรรมรณรงค์ KM สำหรับปีงบประมาณ 2560 พื้นที่เป้าหมายแรก คือพื้นที่ชั้นหนึ่งในอาคารอำนวยการ กิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้ ดิฉันได้ ‘ฝึกประสบการณ์’ การใช้หลักการตลาด 4P เผยแพร่ข้อมูลด้านการจัดการความรู้ (P1=การโฆษณา) สร้างความเข้าใจ ทัศนคติที่ดีต่อการจัดการความรู้ (P2=การประชาสัมพันธ์) เพิ่มความคุ้มค่าที่จะแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน (P3=การส่งเสริมการขาย) สื่อสารโดยตรงโดยคณะกรรมการKM ที่ให้บริการพร้อมรถเข็นสี่ล้อ เน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้ขายและผู้ซื้อ (P4=นำเสนอการขายด้วยพนักงานขาย)

ส่วน การ ‘เดินรถ’ ตามแนวคิดรถพุ่มพวง ดิฉันจัดเนื้อหาที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างละเล็กละน้อยเลียนแบบรถพุ่มพวง ให้บริการเชิงรุก แล้วเข็นรถไปในพื้นที่เป้าหมาย ขบวนรถของเราแวะจุดแรกที่ฝ่ายเวชระเบียน เคลื่อนมาที่ห้องรับยาเดิม ฝ่ายทันตกรรม ห้องสัมภาษณ์ประวัติผู้ป่วยใหม่ แล้วก็มาถึง หน่วยรับใหม่-ส่งต่อ เป็นจุดที่ 5 คุณสุทธยา แสงรุ่ง หัวหน้าหน่วยออกมาต้อนรับด้วยรอยยิ้ม ดิฉันใช้หลักการตลาด 4P ซ้ำเป็นรอบที่ 5 แล้วจึงพูดได้คล่องแคล่ว กระชับ ตรงประเด็นมากขึ้น

แต่สายตาคุณสุทธยาดูไม่เคลียร์ (สำนวนดิฉันเองค่ะ แปลว่า ไม่แน่ใจ) ว่าเธอรู้สึกอย่างไร ก่อนจะเอ่ยปากถามเพื่อประเมินว่าเธอคิดอะไร สงสัยอะไร เธอก็เอื้อมมือมาจับมือดิฉันแล้วกระซิบเบาๆ ว่า

“พี่.. หนูมีเรื่องอยากทำ หลายเรื่อง ไม่รู้มันจะเป็น KM ไหม”

กิจกรรมรณรงค์ของดิฉันติดจรวด ได้ผลทันตาเห็นขนาดนี้เชียวหรือ!! (ฮา) ดิฉันรีบตอบรับเธอทันทีว่า

“ใช่ ใช่ซิ ทุกอย่างในโลกนี้เป็น KM หมดนั่นละถ้านำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน พี่จะมาหา แล้วเราค่อยคุยกันนะ” ก่อนจะเดินรถต่อ

.. ขอจบตอนแรกดื้อๆ นะคะ เชิญติดตาม รถพุ่มพวง.. พ่วงรัก ตอนที่ 2 จะได้ทราบว่ารถพุ่มพวงน่ะพ่วงรักอย่างไร

ภาพหลักฐานวันรับรถ 1 ส.ค.59 ตัวอักษรในภาพทำให้ดิฉันเขินจนไม่กล้าเผยแพร่ ตอนนี้หายเขินแล้วค่ะ ต้องขอบคุณผู้ที่ส่งภาพมาให้ (ฮา)


พญ.วิรีอรย์ จูมพระบุตร ประธาน QMR ให้เกียรติเป็นประธานเปิดตัวรถ 'แลก-แจก-แถม' เมื่อ 4 ส.ค.59




นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ให้เกียรติ 'ชม' 'เชียร์' 'ใช้' และ 'แชะ' เมื่อ 5 ส.ค.59


คุณลักษณะพิเศษของ 'รถพุ่มพวง' คือ ถอดประกอบได้ เพื่อเข็นเข้าไปในลิฟท์ได้



บรรยากาศ 'ชัยชนะ' ของสาวๆ ที่แย่งชิงผ้ากันเปื้อนโลโก้ได้ค่ะ (ฮา)


'รถพุ่มพวง' lot ใหม่ ต้องใช้ล้อแบบโฟร์วิวแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 612200เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2016 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2016 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท