ปกเกล้า...เพียงดิน....


"ปกเกล้า ปกกระหม่อม "ขอพระองค์ทรงพระเจริญ......

-วันนี้ถือเป็นความปลื้มปิติยินดีแก่วงตระกูล"จอมดวง"และ"ตัวผม"เป็นอย่างมากทีเดียวครับ สำหรับการได้รับ"พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก"สำหรับการปฏิบัติหน้าที่รับราชการมาเป็นเวลา 15 ปีเศษ ของตัวผมครับ....และเมื่อมีความปิติยินดีเช่นนี้เกิดขึ้นกับตัวผมและครอบครัว ผมจึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพและเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผม เพราะว่าอย่างน้อยผมก็จะได้กลับมาเปิดอ่านได้ทุกเมื่อ และผมเชื่อว่าหากวันใดที่ตัวผมไม่ได้มีโอกาสบอกเล่าถึงความสุขนี้แก่รุ่นลูกรุ่นหลานของผมแล้ว บันทึกนี้ก็จะเป็นจดหมายเหตุที่ส่งต่อ"ความภาคภูมิใจ"ไปยังแก่พวกเขาเหล่านั้น ดังเช่นที่ตัวผมได้รับ ณ ปัจจุบันนี้ เช่นกันครับ....



1.เช้าวันนี้ ตัวผมได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ให้เข้าไปรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก" ณ สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ครับ....ถือเป็นความโชคดีของตัวผมที่ได้มีโอกาสรับราชการ ณ หน่วยงานแห่งนี้ครับ...ผมได้นำเอาบทกลอนโคลงสี่สุภาพบทหนึ่ง มาบันทึกเอาไว้ในประวัติส่วนตัวของ G2K และถือว่าบทกลอนนี้เป็นพลังใจให้กับตัวผมที่จะทำงานเพื่อสนองคุณแผ่นดินเกิดต่อไปครับ..

"ตูในวัยหนุ่มได้ ทำงาน

รับราชการรัชกาล ที่เก้า

น้อยน้อยค่อยชำนาญ หน้าที่

หลั่นหลั่นขั้นช้าช้า ช่วงชั้นบันใด"

..................................

ปลื้มปิติกับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติกันไปแล้ว...ต่อไปผมก็จะชวนผู้อ่านทุกท่านไปปฏิบัติหน้าที่นักส่งเสริมการเกษตรกันต่อ ณ พื้นที่ตำบลพรานกระต่ายคร้าบ!!!!


2.ช่วงเวลาของเดือนนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่งทั่วประเทศ กำลังดำเนินการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร สำหรับพี่น้องเกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกพืชในฤดูกาลผลิต 2559/60 นี้ครับ และตัวผมเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปตามวัตถุประสงค์ ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติงานในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ดังนั้นผมจึงประชุมผู้นำหมู่บ้านเพื่อช่วยกันกำหนดแผนออกไปให้บริการพี่น้องเกษตรกรในเขตตำบลพรานกระต่าย มาถึงวันนี้ผมและทีมงานของผู้นำทุกหมู่บ้านก็ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว และในเร็ววันนี้การให้บริการพี่น้องเกษตรกรก็จะสิ้นสุดในวันที่ 18 สิงหาคม ที่จะถึงนี้แล้วนะคร้าบ!!!!





3.เป้าหมายของการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรในครั้งนี้ ก็คือเพื่อเป็นการปรับปรุงฐานข้อมูลด้านการเกษตรให้เป็นปัจจุบันมากที่สุดครับ ทั้งนี้เพื่อรองรับการกำหนดนโยบายต่าง ๆของรัฐบาลที่จำเป็นต้องนำฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมการเกษตรไปใช้ประกอบการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ครับ...หากมองภาพรวมทั่วประเทศก็คงจะมองเห็นภาพยากไปสักหน่อย เอาเป็นว่ามองภาพรวมกันในระดับพื้นที่กันดีกว่าครับว่าการปรับปรุงฐานข้อมูลการเกษตรในครั้งนี้ อย่างน้อยๆ ก็ทำให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลได้นำเอาข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ด้านการผลิตพืชและใช้เป็นฐานข้อมูลในการส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ให้เหมาะสมกับภาพความต้องการของเกษตรกรในแต่ละแห่งต่อไปนั่นเองครับ.....อ้อ..และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือทำให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรหรือชื่อที่พี่น้องเกษตรกรรู้จักในนาม"เกษตรตำบล"นั้น ได้เข้าไปเยี่ยมเยียนพี่น้องเกษตรกรในแต่ละหมู่บ้านด้วย และสิ่งนี้่นี่เองที่ทำให้ตัวผมเองชื่นชอบนัก 5555555


4.อย่างที่ผมบอกเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่านอกจากการออกไปให้บริการพี่น้องเกษตรกรเพื่อปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราได้จากการออกพื้นที่ในคราวนี้ก็คือ"การได้ออกไปเยี่ยมเยียนพี่น้องเกษตรกร"ถึงบ้านกันด้วยล่ะครับ...และวันที่ผมออกไปปฏิบัติหน้าที่ ณ หมู่ที่ 8 บ้านปลักมะหว้า ตำบลพรานกระต่าย นั้น เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ผมกับ"ผู้ใหญ่เล็ก มีศรี"ก็เดินทางไปเยี่ยมเยียน"เกษตรกรหัวก้าวหน้า"นามว่า"ลุงวิทย์"กัน ว่าแต่"ลุงวิทย์"จะปลูกอะไรนั้น ผมว่าตามผมไปชมพร้อมๆ กันดีกว่าคร้าบ!!!!




5.หากเอ่ยถึงพืชทที่มีชื่อว่า"อินทผาลัม"นั้น ผมเชื่อว่าคงจะมีผู้อ่านหลายท่านเคยได้ลิ้มลองความอร่อยกันมาบ้างแล้วนะครับ และตัวผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบ"ความหอมหวาน"ของผลไม้ชนิดนี้ แต่เท่าที่ผมมีข้อมูลส่วนใหญ่ก็จะนำเข้าจากต่างประเทศเสียส่วนใหญ่ครับ แต่มาวันนี้"ลุงวิทย์"เกษตรกรหัวก้าวหน้า ที่มาอาศัยอยู่ที่บ้านปลักมะหว้า ได้ศึกษาและกำลังทดลองปลูก"อินทผาลัม"พันธุ์ต่างๆ เอาไว้บนพื้นที่ของตนเอง เท่าที่"ลุงวิทย์"ให้ข้อมูลกับผมมานั้น ทำให้ผมเห็นว่า"ลุงวิทย์"เป็นคนที่ตั้งใจจริงในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง"อินทผาลัม"มาเป็นอย่างดีเลยล่ะครับ ซึ่งจะเห็นได้จากการ"เขียนบันทึกข้อมูลต่าง ๆ "เอาไว้ในสมุด และยังมีวารสารเกี่ยวกับเรื่องการปลูก"อินทผาลัม"เอาไว้ศึกษาอีกด้วย และสิ่งที่น่าสนใจก็คือ"ลุงวิทย์"บอกกับผมว่า ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสวนที่ปลูก"อินทผาลัม"หลายแห่งตามที่ได้ลงวารสารแล้วด้วย ทำให้ผมยิ่งให้ความสนใจที่จะศึกษาข้อมูลจาก"ลุงวิทย์"อีกมากทีเดียวครับ...เหตุผลก็เพราะว่าตัวผมเองไม่มีความรู้เกี่ยวกับพืชชนิดนี้เลยแม้แต่น้อยนั่นเองครับ 5555555


6.การได้พูดคุยกับ"ลุงวิทย์"ในวันนี้ ทำให้ผมมองเห็นถึงความตั้งใจจริง และชอบใจกับวิธีการสอน/แนะนำข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ"อินทผาลัม"มากๆ เลยล่ะครับ จากภาพผู้อ่านจะเห็นได้ว่า"ลุงวิทย์"ใช้วิธีการแนะนำด้วยการ"เขียนบนพื้นดิน"ภาพต่าง ๆ ที่"ลุงวิทย์"เขียนบรรยายบนพื้นดินนั้นทำให้ตัวผมกับผู้ใหญ่เล็กได้มองเห็นอย่างชัดเจนครับ..ข้อมูลต่างๆ ถูกบรรยายออกมาจากประสบการณ์ตรง+ความตั้งใจจริง ของ"ลุงวิทย์"ทำให้ผมอดที่จะเก็บภาพและเรื่องราวต่าง ๆ เอาไว้มาบันทึกเพื่อแบ่งปันให้กับท่านผู้อ่านได้ร่วมติดตามชมกันคร้าบ!!!!


7.สำหรับข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการปลูก"อินทผาลัม"ของ"ลุงวิทย์"นั้น ตัวผมเองก็ได้ข้อมูลมาเพียงคร่าว ๆ เท่านั้นครับ เอาเป็นว่าหากมีโอกาสเหมาะ ๆ ผมต้องกลับไปเยี่ยมและศึกษาเรื่องนี้จาก"ลุงวิทย์"อีกเป็นแน่..ถือว่าเป็นความโชคดีของพี่น้องชาวพรานกระต่าย ที่มี"เกษตรกรหัวก้าวหน้า"มาทำแปลง"ทดลองการปลูกอินทผาลัม"ที่นี่ครับ เพราะว่าหากมีความเป็นไปได้ว่า"อินทผาลัม"สามารถให้ผลผลิตที่ดีแลtเหมาะสมกับพื้นที่แห่งนี้ ไม่แน่"อินทผาลัม"อาจจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่พี่น้องเกษตรกรชาวพรานกระต่ายจะสนใจและเพิ่มช่องทางผันเปลี่ยนอาชีพจากเดิมๆ มาเป็นพืชตัวใหม่ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าก็ได้นะคร้าบ!!!!!


8."ระหว่างทางอาจจะ สำคัญกว่าปลายทาง"ก็ได้นะครับ ดังนั้นผมขอนำเอาคำคมดี ดี จากที่นี่ kapook.com ที่บอกเอาไว้ว่า"หากใครสักคนถามถึงแรงบันดาลใจของผม ผมจะตอบว่ามันไม่ได้มาจากผู้คนหรือสิ่งต่างๆ แต่มันมาจากการเดินทางท่องเที่ยวและสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันต่างหาก"ครับ...

สำหรับวันนี้......ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านบันทึกนี้ "ปกเกล้า....เพียงดิน"ของผมมา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

สวัสดีครับ

"เพียงดินเพชรน้ำหนึ่ง"

10/08/2559

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จากที่นี่ด้วยนะครับ รายชื่อเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Wikipedia

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก#เครื่องราชกิสริยาภรณ์#Change to the Best#MRCF#กรมส่งเสริมการเกษตร#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#เกษตรตำบล#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#บุญส่ง จอมดวง#นักส่งเสริมการเกษตร#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#ทะเบียนเกษตรกร#การปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร#ฐานข้อมูล#นโยบายรัฐบาล#วงตระกูล#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#บ้านใหม่เขาดงรื่น#เกษตรกร#คลังความรู้#ปลักมะหว้า#เล็ก มีศรี#ผู้ใหญ่บ้าน#ผู้นำชุมชน#การปลูกอินทผาลัม#อำเภอพรานกระต่าย#ลุงวิทย์#เกษตรกรหัวก้าวหน้า#เกษตรกรรุ่นใหม่#Smart Farmer#เพียงดิน#ปกเกล้า#ทรงพระเจริญ#เศรษฐกิจพอเพียง#ในหลวง#กษัตริย์เกษตร
หมายเลขบันทึก: 612134เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2016 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2016 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ขอให้คุณเพชรฯ ทำความดีเพื่อแผ่นดินต่อไปนะครับ ;)...

เกษตรตำบลคนเก่ง สู้ๆครับ อยากไปเที่ยวบ้านลุงวิทย์ อิอิ

มีชีวิตที่สดชื่นนะครับ ชื่นชม

ขอให้ยึดมั่นในการทำความดี

สืบทอดพระราชปณิธานของพ่อหลวง

ตลอดไปนะจ๊ะ

สำหรับพี่มะเดื่อ รับ " เหรียญดื่อ"

มาหลายปีแล้วจ้าา

ขอบคุณสำหรับความห่วงใย

นะจ๊ะ น้องเพชรก็รักษาสุขภาพด้วยนะ

เราอยู่ " ชมรมคน(ดัน)สูง" เหมือนกัน

ก็ต้องเป็น " ผู้ป่วย" ของคุณหมอตลอดชีวิตนะ

ฝากกราบด้วยความเคารพมายังคุณแม่ด้วย

ฝากความคิดถึงมาถึงน้องมดคนน่ารักด้วยนะจ๊ะ


มาร่วมชื่นชมกิจกรรมเกษตรดีๆเช่นนี้ค่ะ

ขอเอาใจช่วยท่านเสมอนะครับ

ยินดีด้วยนะคะคุณเพชรฯ ขยันขันแข็งเพื่อชาวดิน เกษตรจากดิน .... เพื่อแผ่นดิน

แวะมาชื่นชมและแสดงความยินดีด้วยนะครับ

คิดถึงเสมอนะคะน้องเพชร มดตะนอย เห็นไปบ้านแม่ตาดด้วยสินะ ขอแสดงความยินดีกับความภาคภูมิใจที่เราคือข้าราชการทำงานอยู่ใต้เบื้องยุคลบาทตลอดไปนะคะ สาธุมีความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปนะคะน้องชาย


-สวัสดีครับอาจารย์ wasawat

-ขอให้พลังใจในการทำความดีของตัวผมเองจงลุกโชติช่วงตลอดเวลาด้วยเทอญ สาธุ..55

-ขอบคุณพี่ครูที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคนข้างกาย(มดตะนอย)

-ขอบคุณที่อยู่เคียงข้างกันนะครับ

-สวัสดีครับคุณทิมดาบ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-ด้วยความยินดีกับการมาร่วมแสดงความยินดีในครั้งนี้ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่านยูมิ

-ขอบคุณครับท่าน..

-สดชื่น..สมหวัง...เช่นกันนะขอรับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-รอวันนั้นวันที่ได้ 25 ปี กับความภาคภูมิใจครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่ตามมาเยี่ยมชมกิจกรรมเกษตรดี ดี ที่พรานกระต่ายนะครับ

-สวัสดีครับท่านอักขณิช

-เวลาที่มีพลังใจเราย่อมมีความสุขเสมอนะครับ

-ขอบคุณท่านที่มาเยี่ยมและจะเอาใจช่วยผมในยามที่ท้อแท้นะครับ55

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-ขอบคุณพี่หมอที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจคนทำงานในพื้นที่ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ขอขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนึี้ครับ

-สวัสดีครับพี่ Krutoom

-ด้วยความระลึกถึงพี่ครูอยู่เสมอเช่นกันครับ

-วันก่อนไปแม่ตาดด้วยเวลากันจำกัด เอาไว้หากมีเวลามากกว่านี้คงจะได้พบกับพี่ครูนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวเล็ก ๆ ของผมครับ

ขอแสดงความยินดี..ด้วยเจ้าค่ะ..(ยายธี )

-สวัสดีครับยาย..

-ขอบคุณยายที่มาร่วมให้กำลังใจบันทึกของ"ข้าเพียงดิน"นะครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท