เริ่มต้นยังไงดี? สำหรับนักออกแบบที่อยากเป็นฟรีแลนซ์ค่ะ


บทความวันนี้ สำหรับนักออกแบบที่อยากหันมาเริ่มต้นรับงานฟรีแลนซ์โดยเฉพาะค่ะ

หลายคนอาจกำลังอยากที่จะลองทำ
ลองเริ่มต้นหารายได้พิเศษนอกเหนือจากงานประจำ
แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง
ลองอ่านวิธีของอิ๋ว ไปปรับใช้ในการเริ่มได้นะค



1. ต้องเข้าใจในเรื่องการสร้างเครือข่ายเพื่อน
ทำยังไงให้คนรู้จักเรา ทำยังไงให้คนรู้และเชื่อว่าเราคือนักออกแบบ ?
อย่าเปิดตัวขายงานเลย ในขณะที่ยังไม่มีใครรู้จักเรา
ข้อนี้สำคัญที่สุด



ตัวอย่าง : อิ๋วเล่นอินเตอร์เน็ตมาตั้งแต่เรียน ปี 1
โดยการตั้งค่าทุกอย่างเป็นสาธารณะ เพิ่มเพื่อนมากๆ
คุยกับเพื่อนทุกคนที่มี โดยให้ทุกคนรู้จักว่า
อิ๋วคือ นักศึกษาวิชาศิลปกรรมสาขาออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
ตอนนั้นยังไม่ได้ขายงานคะ แค่ปูทางไว้เพื่อให้มีคนรู้จักเราบ้าง
หลังจากเรียนจบ ก็ทำแบบเดิม เน้นการสร้างเพื่อน มากกว่าการขายงาน
ทำแบบนี้อยู่เกือบ 10 ปี



2. ต้องมีผลงานที่ดี ที่วัดผลได้ เราต้องหาจุดยืน จุดเด่น
และแนวทางหลักๆในงานของเรา



ตัวอย่างเช่น : อิ๋วจะเน้นงานออกแบบสื่อสารด้าน
การส่งเสริมการตลาดเป็นหลัก
ให้เข้าใจง่ายๆคือ ออกแบบเพื่อการขาย
การสร้างโปรโมชั่น ดึงความถนัดด้านงานการตลาด
ออกมาใช้ร่วมกับงานออกแบบ ลักษณะงานส่วนใหญ่เลยเป็นงานพวก
งานโปรดักส์ งานสร้างแบรนด์ งานโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย
ไม่เน้นงานที่เป็นศิลปะเพื่อศิลปะ นี่คือแนวทางของอิ๋ว
ซึ่งบังเอิญไปตรงกับความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่

3. ทำงานได้หลากหลาย ไม่ยึดมั่นถือมั่นในความชอบส่วนตัวของตัวเอง
ตามใจลูกค้าเป็นหลัก



4. ลงผลงาน งานออกแบบที่เราทำเองให้เยอะๆ ถ้าไม่มีผลงานทำยังไง ?
ถ้าไม่มีผลงานที่ลูกค้ามาจ้าง เราก็ต้องจ้างตัวเองคะ
ต้องสร้างผลงานสวยๆขึ้นมาใหม่ แล้วเอาลงเป็น portfolio ไว้ในเว็บไซต์
เว็บบอร์ด หรือเพจเฟสบุค หรือตามเว็บประกาศขายของฟรีต่างๆ ให้มากที่สุด



5. คิดราคาอย่างยุติธรรม ไม่เอาเปรียบลูกค้ามากไป
เค้าอยู่ได้ เราอยู่ได้ คิดราคาไม่แพง แต่ให้อยู่ให้จ้างงานกันไปนานๆ



6. รักงานประจำ รักบริษัท รักเพื่อนร่วมงาน รักเจ้านาย
เจ้านายให้ทำอะไร ทำทุกอย่าง ไม่เกี่ยงงาน หนักเอาเบาสู้
ทำทุกงานที่มี และต้องศึกษางานด้านการตลาด
การจัดซื้อ การทำเอกสาร และการบัญชีไว้เป็นความรู้ด้วย
เพราะเวลาที่เราออกมารับงานเอง เราจำเป็นต้องใช้
จำเป็นจริงๆ ข้อนี้สำคัญคะ



ทำไมต้องรัก : เพราะเวลาที่เราลาออก จะได้ไม่มีใครเกลียดเราคะ
อยู่ให้เค้ารัก จากไปก็ให้เค้าคิดถึง แล้วความสัมพันธ์นอกรอบก็จะตามมา
เราอาจได้งานนอก จากเจ้านายเก่า จากเพื่อนร่วมงาน จากลูกค้าเก่า



7. อย่าทำงานที่เดียว เมื่อถึงเวลาที่สมควร
เก็บเกี่ยวทุกอย่างได้เต็มที่แล้ว ทุ่มเทให้บริษัท สร้างผลประโยชน์
สร้างผลงานให้บริษัทอย่างพอเพียงแล้ว
ทำงานคุ้มเกินค่าจ้างแล้ว ให้ลาออก
ถ้าเราไปแล้วได้ดีกว่าเดิม ไม่มีเจ้านายที่ดีคนไหนเหนี่ยวรั้งเราไว้หรอกคะ
มีแต่จะสนันสนุนให้เราก้าวหน้า แต่นั้นหมายความว่า
เราต้องทำงานให้คุ้มค่าจ้างแล้วจริงๆ ทุ่มเทแล้วจริงๆ
อุทิศแรงใจแรงกายให้บริษัทแล้วจริงๆ ถึงเวลาที่เราจะต้องไป
เจ้านายจะเข้าใจและยอมให้เราไปเติบโตคะ



8. ออกมาทำเองเมื่อพร้อมจริงๆ พร้อมจริงๆคือ หมดภาระหนี้สินทุกอย่าง
มีเงินทุนสำรองเลี้ยงชีพบ้าง มีอาชีพเสริมอย่างอื่นรองรับ
เวลาที่ไม่มีใครจ้างออกแบบ เราจะได้ไม่เดือดร้อนไม่ขัดสน
เวลาที่ไม่มีงานคะ อย่าออกมาทำเพียงเพราะอยากเท่
หรืออยากเป็นอิสระจากงานประจำ ในขณะที่พื้นฐานของเรายังไม่แข็งแรงพอ
ต้องวางแผนชีวิตให้ตัวเองอย่างรอบคอบ มีแผน 1 แผน 2 แผน 3 ไว้รองรับ
จะทำให้อุปสรรคในชีวิตของเราน้อยลงคะ



จุดเริ่มต้นจริงๆของการออกมารับงานออกแบบเองอย่างได้ผลที่สุดคือ
รักงานประจำให้มากที่สุด ทำงานประจำทุ่มเทในงานให้มากที่สุด
ไม่เกี่ยงงาน ทำงานทุกอย่าง ทำงานเกินหน้าที่บ้างก็ไม่ต้องคิดมาก
ทำงานไม่ได้เงิน ไม่ได้โอที ไม่ได้โบนัสบ้างก็ไม่ต้องคิดเยอะ
ถือว่าแลกกับประสบการณ์ และพยามสร้างเครือข่าย
สร้างเพื่อน สร้างแบรนด์ติดหน้าผากตัวเองไว้เยอะๆ



ทุกอย่างต้องใช้เวลา เริ่มต้นเร็ว ไปได้เร็ว เริ่มต้นช้าก็ต้องขยันขึ้น 10 เท่า
อิ๋วเริ่มต้นวางแผนชีวิตตัวเองมาตั้งแต่เริ่มเรียน มหาวิทยาลัย
ใช้เวลาร่วม 10 ปี ในการพาตัวเองมาอยู่จุดนี้



ไม่มีอะไรง่าย แต่ก็ไม่มีอะไรยากคะ
สิ่งไหนที่คิดว่าเป็นประโยชน์ก็ลองเอาไปปรับใช้และทำดูได้คะ

หมายเลขบันทึก: 612045เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 03:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ

-ตามที่อาจารย์ Wasawat บอก..ผมว่ามันเจ๋งๆ คร้าบ..

ขอบคุณค่ะ ^_^ การเดินทีละก้าว ช้าๆแต่ชัวร์ ที่สำคัญ มั่นใจได้ว่า ถึงจุดหมายแน่นอนค่ะ เด็กๆสมัยนี้ บางคนก้าวกระโดด อยากประสบความสำเร็จเร็วเกินไป ไม่ยอมนับหนึ่่ง อยากกระโดดไปที่สิบเลย แบบนั้น พอล้มแล้วจะเจ็บตัวมาก แต่การค่อยๆเดิน นับ 1 2 3 ไปเรื่อยๆ ทำให้เราแข็งแรง เป็นการเติบโตที่มั่นคงค่ะ อิ๋วไม่เคยสนับสนุนให้ใครลาออกจากงานประจำเพราะความไม่ชอบระบบ หรือเพราะเหนื่อยเลย ถ้าจะออกจากงานประจำ ควรมีเหตุผลเดียวคือ เราพร้อมที่จะเติบโตแล้วจริงๆเท่านั้น ^^

ขออนุญาตครับ เป็นวิธีการดีมากครับ ทันสมัย... สำคัญเท่าๆกัน ทุกข้อเลย

แต่ที่จะเป็น ตัวเราเองมากที่สุด น่าจะ อยู่ที่ข้อ 2 ครับ

ความคิดสร้างสรรค์ จะก่อให้เกิด เป็น แนวทางการออกแบบที่เป็น ตัวตนเรา มี จุดเด่นที่ ชัดเจน

ส่วนหนึ่ง น่าจะมาจาก..ความรู้ ทักษะเดิม + ประสบการณ์ใหม่ + การผจญภัยใหม่ ๆ นอกตำราเรียน.. (อาจจะได้มา จากข้อ 7 และ ข้อ 8 ตามมา ) .....ขอให้ประสบผลสำเร็จในอาชีพ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท