สอนหมวยน้อยให้ถอยจอ


สอนหมวยน้อยให้ถอยจอ (บทความนี้ยาวนะเตือนไว้ก่อน)

ชลัญเชื่อว่าทุกบ้านกำลังมีปัญหา เด็กติดจอ ไม่ว่าจะเป็นจอมือถือหรือทีวี พ่อแม่แทบทุกบ้านต้องปวดใจ ทำไงดีว่ะ เธอเล่นจนแบตหมด ถึงหยุดได้ บางครั้งถึงขนาดอารมณ์เสียเมื่อเปิดไม่ได้ งอแง งี่เหง่าซะงั้น หลายบ้านใช้กฏเหล็ก ให้เล่นเป็นเวลา ผิดกฏกติการงดให้เล่น ทำเช่นนั้นได้จริง แต่สมมติฐานของชลัญเชื่อว่า เดกยิ่งห้ามเหมือนยิ่งทำให้เกิดข้อขับข้องในใจเขาจะรอวันที่เขาสามารถทำได้ แล้วจะทำจนระเบิดเถิดเทิง เขาจะคิดว่าเราใช้อำนาจไม่สมเหตุผล นั่นคือความคิดในเหตุผลของเขา แต่เขาไม่รู้ว่าที่เราต้องใช้กฏเหล็กนั้นคือด้วยรักและเป็นห่วงเขานั่นเอง ตรรกะ ของผู้ใหญ่กะเด็กจะผิดเพี้ยนกัน ผู้ใหญ่จะคิดว่า การดุ ว่า สอน เตือนนั้นเราทำเพราะความรักและห่วงใย แต่เด็กคิดตรงข้ามเขาจะมองว่า ถ้ารักก็ต้องตามใจเขาซิ ประมาณนั้นความคิดของเด็กนี่จะงี่เหง่า ไม่ต่างจาก ผู้หญิงที่อยากให้ผู้ชายรักด้วยการเอาใจอยู่ใต้อาณตของเธอตลอดประมาณนั้น ทีเดียว
ปัญหานี้ชลัญกำลังประสบกับการที่หมวยน้อยออกอาการติดจอ แม้บางครั้งการดุ และบังคับของคุณป๊าจะได้ผล แต่ไม่เป็นผลเพราะเธอจะหันไปใช้ ผู้ใหญ่ที่รักเธอมากแบบตามใจสุดๆ เช่น ป้า ยายเป็นต้น
ชลัญคิดปัญหานี้มานานพอควรว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรที่ วินทั้งลูก ทั้งพ่อแม่ และแล้วชลัญก็มาเจอ คำตอบที่ได้จาก ชายอายเกือบ ุ60 กับหญิงอายุ 50 กว่าๆ ที่มีลูกสาวสองสาว เรียนอยู่ชั้น ม.3 และ ม. 1 ผู้ปกครองทั้ง 2 ท่านนี้ จบ ประถม ทำไมเขาเลี้ยงลูกได้เก่งขนาดนี้ เด็ก 2 คนนี้ไม่ติดจอ EQ ดี มารยาทเรียบร้อย ช่วยเหลืองานบ้าน ดี ไม่เกเร แถมเรียนเก่ง เจ้าตัวโตเรียนห้องกิ๊ฟ เป็นตัวแทนไปแข่ขัยวิชาภาษาอังกฤษ ได้รางวัลมามากมาย ไอ้ตัวเล็ก สามารถสอบโอเน๊ต ภาษาอังกฤษที่ 100 คะแนนเต็ม เมื่อสัปดาห์ก่อนได้ีโอกาสสนทนาด้วย ทำให้รู้เคล็ดที่เหม่ ... จบปริญญาเกียรตินิยมอันดับสอง อยางเรานี่อยากกราบเลยทีเดียว เขาบอกว่าเขาจะสอนลูกให้เลือกเอง เพราะเขาทั้ง 2 ไม่รู้หนังสือ เขามีอาชีพขายของตลาดนัด แต่เขาคิดว่าการอ่านหนังสือมีความสำคัญ เขาอยากให้ลูกเขาอ่านมากๆ น่าจะเก่ง แต่จะบังคับให้อ่านหนังสือเรียน ก็สอนลูกไม่เป็นมันคงจะไม่เชื่อถือ ในณะที่ไปขายของตลาดนัด ก็จะเห็นว่ามีร้านขายหนังสือการ์ตูนเก่าๆ จึงพาลูกแวะไปเลือกซื้อให้เขาซื้อที่อยากอ่านส่วนใหญ่เป็นการ์ตูน เราก็ถามไปว่าไม่กลัวติดหนังสอการ์ตูนหรือ เขาบอกไม่กลัว เพราะว่าอยากน้อยๆก็เป็นการฝึกอ่าน ยิ่งอ่านยิ่งเพิ่มความชำนาญ จากที่พาแวะเวียนไป ตอนนี้ลูกไปซื้อเองไม่ต้องพา และหนังสือที่ลูกได้มาตอนแรกๆที่เป็นการ์ตูนนั้นก็จะเปลี่ยน เป็นหนัสือที่สอดแทรกความรู้วิชาการ ไปเรื่องจนถึงหนังงสือที่เป็นโจทย์ฝีกคิดวิเคราะห์ เด็กเลือกดเองทั้งหมด มีหนังสือทุกประเภทที่เขาชอบเก็บเป็นตู้ ประมาณเปิดร้านเช่าหนังสือได้ จากการอ่านมากทุกวันนี้ เขามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ได้ดี จะเก่งภาษาอังกฤษกับคณิตศาตร์ ภาษาดังกฤษนี่ถึงขนาดพี่ม. ุ6 มาจ้างแต่งนิทานภาษาอังกฤษเพื่อส่งครู และเป็นคนสอนพ่อแม่ในเรื่อง ไอที เล่นเฟสเล่นไลน์ น้องเขาก็เล่นแต่ไม่ติด ชลัญได้ฟังเรื่องราวแล้วเหม่ อยากกราบที่ให้ความกระจ่างทีเดียว เขาชวนไปที่บ้าน ให้หมวยน้อยไปดูเผือมีหนังสือที่อยากอ่าน จะได้ยืมมาอ่านได้


โห เข้าทางชลัญกำลังคิดหาวิธีให้หมวยห่างจออยู่ทีเดียวการบังคับไม่ใช่หนทางในการแก้ปัญหาอยู่แล้วชลัญเชื่อแบบนั้น เมื่อไปดูหมวยจะไม่ค่อยสใจหนังสือ มองดูงั้นๆ แต่ก็ทนการคะยั้นคะยอของแม่ไม่ไหว เธอจึงเลือกแก้ขัดมาเรื่องหนึ่ง คือ โดเรมอนสอนคณิตศาสตร์ พอกลับมาก็ดูท่าว่าไม่สนใจ แต่แม่ก็ใช้วิธีหว่านล้อม จนยอมอ่านสำเร็จ สักพักเธอนั่งหัวเราะตัวงอ มาเล่าคุณป๊ากับแม่ ว่า มันสนุกมาก ตอนนี้เธอติดหนังสือเล่มนี้ อ่านกลับไปมาหลายรอบ เริ่มห่างมือถือแบบเห็นได้ชัด เธอบอกว่าอยากไปยืมมาอ่านอีก ตั้งใจว่าวันหยุดนี้จะพาไปอีก เป็นจริงอย่างที่ผู้ปกครองทั้งสองท่านดีกรีประถมศึกษาบอก การอ่านแม้เป็นการ์ตูนอยางน้อยๆก็เพิ่มนิสับให้รักการอ่าน และทักษะทางภาษา เป็นความคิดที่คุณแม่ดีกรีปริญญาอย่างชลัญ คิดไม่ออก ขอบคุณมากค่ะขอบคุณ ที่ทำให้เจอทางรอดของหมวยน้อยแล้ว

ชลัญธร

หมายเลขบันทึก: 611547เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเคล็ดที่ไม่ลับ ที่ยืนยันได้จริงจากสามหนุ่มที่บ้านพี่โอ๋ด้วยค่ะ ถ้าเขาชอบอ่านหนังสือแล้ว เกมส์ต่างๆจะไม่ใช่ตัวเลือกหลักเลยค๋ะ รวมทั้งกิจกรรมกับพ่อแม่ก็เป็นสิ่งที่เด็กๆจะชอบมากกว่านะคะ เพียงแต่พ่อแม่อาจจะลืมไปว่าลูกๆเขาจะต้องการเราแค่ไม่นานเลย อย่างมากก็สิบปีนะคะ ยอมสละเวลาช่วงนี้ให้ลูกแล้วพอเขาโต เวลาของเราจะเหลือเฟือค่ะ แถมสบายใจด้วยว่าลูกจ้ดการตัวเองได้แน่นอน



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท