รถราชการกับการบริจาค


สวัสดี....หลังจากที่ห่างหายไปพักใหญ่ วันนี้พอมีเวลาได้กลับเข้ามาเขียนอีกครั้งหนึ่ง ด้วยความคิดว่ามีผู้ถามมามาก มีหลายที่เข้าใจคลาดเคลื่อน ความเสี่ยงมันมีเกิดขึ้นอย่างแน่นอนโดยเเฉพาะเรื่องครุภัณฑ์ของราชการหรือที่เราพํดกันติดปากว่า "ของหลวง-ของราชการ-ต้องทำตามระเบียบ" แล้วถ้ามีคนอยากบริจาคของให้หวงต้องทำอย่างไร แล้วเป็นของชิ้นใหญ่ ต้องจดทะเบียน มีค่าธรรมเนียม ทำไงหละทีนี้

ไม่ยากอย่างที่คิด วันนี้จะขอยกตัวอย่างของวิทยาลัยในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก ก็เพียงแค่ให้ผู้บริจาคทำหนังสือส่งมาที่หน่วยงานของเรา (รถใช้ที่ไหนทำมาที่นั่น) ใส่รายละเอียดให้สักนิดว่า (1) บริจาคเพื่อใช้ในภารกิจใด ถ้าเป็นวิทยาลัยก็ให้ใช้ในจัดการเรียนการสอน.....(2) แจ้งว่าจะให้ผู้ขายดำเนินการจดทะเบียนให้ (3) ขอให้จัดทำหนังสือมอบอำนาจต่อไป นี่เป็นขั้นตอนของฝั่งผู้บริจาค เมื่อได้รับหนังสือแจ้งผู้รับบริจาค จัดทำหนังสือมอบอำนาจ ในขั้นตอนนี้ต้องดูให้ดีว่าหน่วยงานของเราอำนาจอยู่ที่ใคร (ของวิทยาลัยในสังกัด สบช. มีการมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด)อีกฉบับต้องทำถึงขนส่งจังหวัดเพื่อขอยกเว้นค่าธรรมเนียม เมื่อได้เล่มพร้อมรถมาเรียบร้อย ต้องทำหนังสือรายงานผู้บริหารทราบพร้อมสำเนาหลักฐานด้วยนะ

สงสัยไหมว่าทำไมต้องรายงาน ก็เขาให้เรา รถอยู่ที่เรา???....ก็เพราะว่าในการมอบให้นั้นกรรมสิทธิ์ต้องเป็นของหน่วยงานระดับกรมคือสำนักงานปลัดกระทรวง ส่วนผู้ครอบครอง คือหน่วยงานที่ใช้รถเป็นชื่อของวิทยาลัย จุดนี้สำคัญนะอย่าให้ผิดตรวจสอบในเล่มที่จดทะเบียนด้วย

ขั้นตอนก็มีอยู่แต่นี้ ไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหม

หมายเลขบันทึก: 611490เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท