วันนี้มีตั้งหลายบทบาท (28 กรกฎาคม 2559 )


กับวันนี้วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 เป็นอีกหนึ่งวันที่ได้ทำอะไรเยอะมาก หลายบทบาทภายในวันนี้วันเดียวเลยก็ว่าได้

“ แม่บ้าน”

วันนี้ตอนเช้าพอมาถึงโรงเรียนเสร็จปุ๊ป ก็รีบบึ่งไปที่ร้านอาหารรีบกินข้าวให้เสร็จ ก็รีบขึ้นไปที่ห้องเรียน ตรวจสอบความเรียบร้อยของห้องเรียน (ป.3/2) ปรากฏว่ายังไม่สะอาดเลย แต่นักเรียนหายหมดแล้ว รีบเล่นกันหมดก็เลยต้องเป็นหน้าที่เราที่ต้อง เคลียร์ให้เสร็จเรียบร้อย พอเสร็จก็ลงมาที่เขตบริการ มากวาดขยะหน้าบริเวณโรงเรียนเหมือนเช่นเคย วันนี้เงียบเหงาหน่อยไม่มีน้องอนุบาล บรรยากาศตอนทำเขตบริการเลยเหงาๆ เพราะชั้นอนุบาลหยุด ....

“ ครูฝ่ายธุรการ”

เมื่อวันพฤหัสบดีเวียนมาถึง ชั่วโมง 179 คาบวันนี้ ก็เป็นหน้าที่เราล่ะค่ะที่ต้องเป็นคนเดินเช็คสถิติการมาเรียนของนักเรียนทั้งหมดในวันนี้ ก็เดินไปให้ทั่วโรงเรียน ไปทุกอาคารเลย เพื่อไปเช็คจำนวนนักเรียน แอบหอบเหมือนกัน อิอิ ...

“ Teacher”

วันนี้เรางานสปีคอิงลิชก็มานะคะ เพราะว่ามีสอนภาษาอังกฤษทั้ง ป.2 และ 3 เลย สอนป.3 ให้แนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ ให้เขียนและอ่านประวิตของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ วันนี้ก็เลยได้แอบเป็น Teacher ด้วยเลยเบาๆ ...

“ นักวิทยาศาสตร์”

และวันนี้ก็มีสอนวิทยาศาสตร์ด้วยค่ะ ให้นักเรียนทดลองเรื่อง การปลูกพืช นักเรียนก็เลยได้ลงมือปลูกต้นหอมแดง แต่ก็อย่างว่า นักเรียนชั้นป. 2 ปล่อยให้นักเรียนทำก็ไม่พ้นมือครู เดี๋ยวซ้าย เดี๋ยวขวา ครูมันหมดแหละ เล่นกันยังไงก็มี พูดยังไงก็ไม่ฟัง กว่าจะทำเสร็จเลาหมดพอดี เกือบไม่ทัน แต่แอบชมนักเรียนมาด้วยนะคะ ถึงจะปฏิบัติไม่เท่าไร แต่นักเรียนมีทักษะการคิด และการตั้งคำถามที่ยอดเยี่ยมมากเลย นักเรียนชอบมีคำถามแปลกๆที่ครูคาดไม่ถึงมาถามตลอดเลย บางคำถามครูแอบสตั๊นเหมือนกัน แอบตกใจ นักเรียนคิดได้ยังไง ......

“ ผู้กำกับกองลูกเสือสำรอง”

ครั้งแรกในวันนี้ กับการได้เรียนรู้การเปิดกองของลูกเสือสำรอง เพราะเราเรียนและอบรมมาเป็นหลักสูตรลูกเสือสามัญ ยอมรับว่า ความรู้เกี่ยวกับลูกเสือสำรองไม่มีเลย วันนี้ก็เลยได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับนักเรียน ได้สาธิตการทำท่าทาง และก็สอนนักเรียนพูดด้วย “ อาเคล่า เราจะทำดีที่สุด จงทำดี จงทำดี” สนุกมากดูนักเรียน ทำไปหัวเราะไป นักเรียนก็พึ่งได้เรียนเป็นครั้งแรก ทั้งครูทั้งนักเรียน ทำผิด ทำถูก สนุกมากๆเลยค่ะ วันนี้ ลูกเสือสำรองน่าร้ากกก….





“ครูฝ่ายอาคารสถานที่”

เย็นวันนี้กับการเตรียมงานวันภาษาไทยแห่งชาติที่ทางโรงเรียนจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ วันที่ 29 กรกฎาคม ก็เลยมาช่วยคณะครูเตรียมจัดงานที่หอประชุม ก่อนอื่นเลยคือช่วยหาของ หาโน่นนี่หลายอย่างกว่าจะเจอ ก็เพลียอยู่ เพราะคนเก็บอีกคน คนหาอีกคน เราก็หาวนไป แล้วก็เอาของต่างๆ มารวมกันที่หอประชุม หลังจากนั้นก็ช่วยกันจัด โดยมีครูปรียานุช เป็นคนคอยควบคุมว่า จะจัด มุมไหนยังไง เราก็ยกตามไปค่ะ ก็ช่วยกันจัดเพื่อให้วานออกมาดีที่สุด...

“ คนจัดดอกไม้”

ครั้งแรกอีกแล้วกับ การที่ได้มาอยู่ที่นี่และได้มาทำอะไรแบบนี้ นั่นก็คือ การดอกไม้ คือพุ่มดอกไม้ที่จะตกแต่งมีอยู่ทั้งหมด 6 อัน แต่ครูที่ช่วยกันจัดมีอยู่แค่ไม่กี่คน บวกกับเริ่มเย็นแล้วด้วย ครูบางท่านก็ต้องรีบกลับเพราะขับรถตอนดึกไม่ได้ เราก็เลยอาสาช่วยจัด ทั้งที่ไม่มีความรู้ และทักษะด้านนี้เลย เพราะอยากให้เสร็จเร็ว และอีกอย่างคือ อยากลองทำด้วย 555 ก็เลยลองทำค่ะ ครูอุ้มบอกว่าไม่มีรัยมากน้อง ตามหลักการเลยเสียบๆ ที่ว่างๆ เอาให้เท่ากันทุกด้านเลย เราก็ลุยสิคะ ตามที่พี่อุ้มบอกเลย จึงรับรู้ได้ว่า ถึงจะเป็นแค่งานเล็กๆน้อยๆ งานดอกไม้ แต่มันไม่ง่ายเลยค่ะ เย็นวันนี้ก็เลยมีผลงานให้ได้ชื่นชม คือดอกไม้สองพุ่ม ก็ออกมาหน้าตาดูดีใช้ได้อยู่นะคะ 555...



คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 611424เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2016 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2016 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท