beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๖๕> สลับร่างคืนชีพ


ในเชิงธุรกิจ เขาใช้กลยุทธ์ "สลับร่างคืนชีพ" นี้ ฟื้นคืนชีพ กิจการที่ขายของไม่ค่อยออก

มีถังน้ำใบหนึ่งรูปร่างแบบนี้ ใช้มานานสัก ๓ ปี คราวนี้ตัวก๊อกเสีย ไม่สามารถทำบีบให้น้ำออกมาได้ ลองถอดออกมา ก็ใส่กลับคืนไม่ได้ เพราะแหวนมันหลุดออกจากเกลียว..คิดว่าจะต้องทิ้งเสียแล้ว และด้วยความที่จำเป็นต้องใช้จึงมีความคิดที่จะไปซื้อใบใหม่..แต่เดี๋ยวก่อน นี่มันไม่ใช่หลักการของ "ตึ๋งหนืด" นี่

อีก ๑ วัน ถัดมา ไปพบถังใบหนึ่งวางไว้อยู่หน้าหอ รูปร่างคล้ายกันแต่ไม่มีฝาปิด ถามรปภ.ได้ความว่ามีคนมาทิ้งไว้ให้แม่บ้าน ให้เอาไปขาย แต่ทิ้งไว้นานแล้วไม่เห็นขายสักที จึงได้โอกาสบอก รปภ.ขอไปใช้ก่อน

พอนำมาล้างให้สะอาดแล้วจะไปเอาฝามาปิด ก็จะได้ใบใหม่ แต่มีคนที่บ้านบอกว่า เป็นของคนสวนไปเอาของเขามาทำไม มันก็เลยเกิดวิกฤตเล็กๆ ตึ๋งหนืดจึงกลับไปพิจารณาถังใบเดิม จะใส่ก๊อกกลับคืนไปได้อย่างไร คิดว่าจะต้องเอาเครื่องมือจำพวกปากคืบอันยาวๆ ไปจับตัวแหวนเอาไว้แล้วก็ไขก๊อกเข้าไปดังเดิม แต่เครื่องมือที่เป็นปากคีบอันยาวๆ ไม่มี หรือถ้ามีมันก็ยาวไม่พอที่จะไปคีบ

มองหาของรอบตัว เห็นมีไม้บรรทัดยาว ๒ ฟุต ๑ อัน ใช้หลักฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่องแรงดึงดูดของโลก หันส่วนที่เป็นช่อง (รู) ลงด้านล่าง เอาไม้บรรทัดเขี่ยแหวนให้ไปอยู่ตรงช่อง เอาดินสอสอดเข้าไปตรงช่องให้แหวนอยู่ตรงกลางพอดี สอดเกลียวก๊อกให้เข้าไปตรงกลาง ใช้ไม้บรรทัดกดแหวนเอาไว้ ค่อยๆ ขันเกลียวเข้าด้วยมือ ก็สามารถซ่อมก๊อกได้ แต่ว่ายังใช้การไม่ได้ แต่ก็ได้หลักคิด-วิธีการแล้ว

หิ้วถังใบที่ซ่อมได้แต่ใช้การไม่ได้ เอากลับมาที่หอพัก จัดการเปลี่ยนก๊อกกับถังอันที่อยู่ที่หอ เป็นการ "สลับร่างคืนชีพ" แล้วเอาใบของเรากลับไปใช้ที่ทำงาน เอาใบของคนสวนหรือแม่บ้านไปคืนที่เดิม.. เราก็ได้ถังใบใหม่ที่ใช้การได้ (จากของที่ต้องทิ้งทั้งคู่ ฟื้นคืนชีพกลับมาหนึ่ง)

ข้อคิดวันนี้ ในเชิงธุรกิจ เขาใช้กลยุทธ์ "สลับร่างคืนชีพ" นี้ โดยให้นำของเก่า (ยี่ห้อใดก็ได้) เป็นส่วนลด (เล็กน้อย) มาแลกของใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกัน ด้วยการเพิ่มเงินส่วนต่าง (มากหน่อย)...เจ้าของธุรกิจก็ขายของได้ ธุรกิจก็มีกำไร กิจการก็ฟื้นคืนชีพ


ตึ๋งหนืด
หอพักมน.นิเวศ 3
วันพฤหัสบดีที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๙



หมายเลขบันทึก: 610465เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2016 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2016 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท