AJAX (Asynchronous JavaScript and XML)


AJAX  (Asynchronous JavaScript and XML)

  • AJAX ไม่ได้เป็นภาษาที่เกิดใหม่ เป็นการนำเอาภาษา XML JavaScript มาใช้งานร่วมกันเพื่อส่งข้อมูลระหว่าง client กับ server
  • AJAX ทำให้การสื่อสารกันของ web aplication เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายมากขึ้น โดยใช้ JavaScript และ XML ในการรับส่งข้อมูลระหว่าง client กับ server โดยผ่านทาง XMLHttpReques โดยไม่ต้องทำการ submit ข้อมูลผ่าน form และไม่ต้อง refresh brownser
  • AJAX เป็นเทคโนโลยีที่รันบน brownser และจะอนุญาตให้ เว็บเพจนั้นๆ request small bit แทนที่จะเอาทั้งหน้าเว็บเพจนั้น นอกจากนี้ ยังรันได้ทุกๆ brownser อีกด้วย

web application โดยทั่วไป(HTML Form)เมื่อ submit ข้อมูลไปยัง server แล้ว server ก็จะประมวลผลข้อมูลที่ได้มาและส่งกลับให้กับ user ในรูปแบบของหน้าเว็บเพจใหม่ เนื่องจาก server จะต้องส่งค่ากลับทุกครั้งที่ user มีการ submit เข้ามา ทำให้ web application แบบนี้ค่อยข้างจะช้า และไม่ค่อยอำนวยความสะดวกให้แก่ user สักเท่าไหร

สำหรับ AJAX แล้ว web application สามารถส่งและรับข้อมูลได้โดยไม่ต้องรีโหลดทั้งเพจ โดยมีJavaScript ทำหน้าที่เป็นตัว Request ข้อมูลจากทาง Server ผ่านทาง XMLHttpRequest โดยจะนำค่าที่ได้มามาแสดงที่หน้า brownser อีกที โดยค่าที่จะมาแสดงจะเป็น xml หรือ text ธรรมดาก็ได้


ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราพิมพ์ข้อมูลลงไปในช่องอีเมล์แอดเดรส แล้วข้อมูลก็จะไปแสดงที่ส่วนแสดงผลทันที โดยที่ไมมีการรีเฟรชหน้าบราวเซอร์ โดยเป็นการนำเอาภาษา XML JavaScript มาใช้งานร่วมกันเพื่อส่งข้อมูลระหว่าง client กับ server เท่านั้น
- ตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีการนำ AJAX ไปใช้
Gmail
http://www.gmail.com/

Google Suggest
http://www.google.com/webhp?complete=1&hl=en

ที่มา:http://www.w3schools.com/ajax/default.asp

คำสำคัญ (Tags): #ajax
หมายเลขบันทึก: 61009เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท