เยือนมาดริด (Madrid) แวะชมโทเลโด (Toledo) สเปน


นานเกือบสองปีที่ไม่ได้เขียนบันทึกใน GOTOKNOW ขอประเดิมบันทึกแรก

ด้วยเรื่องเล่าการเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญ ในระหว่างการไปประชุมที่ต่างประเทศ ณ เมืองมาดริด ประเทศสเปน โดยเริ่มเปิดภาพแรกที่มี Background เมืองโบราณที่เป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของประเทศสเปน มีชื่อว่า "โทเลโด" (Toledo)

ผู้เขียนใช้เวลาเดินทางประมาณ ๑๒ ชั่วโมง มีการต่อเครื่องที่สนามบิน Frankfurt ประเทศเยอรมัน การเดินทางไปครั้งนี้ ไปเป็นหมู่คณะประมาณ ๒๐ กว่าคน โดยไม่ได้เดินทางไปพร้อมกันทั้งหมด คณะเดินทางที่ผู้เขียนไปด้วยนั้นมีจำนวน ๑๔ คน เป็นกลุ่มสุดท้าย เมื่อไปถึง คณะที่ไปก่อนชุดแรกเป็นผู้บริหารระดับสูง แนะนำคณะของเราว่าเมืองโบราณ "โทเลโด" น่าไปเยี่ยมชมมาก พวกเขาไปชมกันมาเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองมาดริดไปโทเลโดประมาณ ๑ ชั่วโมงเศษ โปรแกรมการเดินทางของเรามีช่วงเวลาว่างแค่วันเดียว หลังจากนั้นก็จะประชุมยาวเหยียดจนกระทั่งเดินทางกลับประเทศไทย วันเดียวที่มีอยู่ที่สามารถเดินทางไปไกลเป็นชั่วโมงได้ก็ต้องเป็นเมืองโบราณนี้เอง

เมื่อมาถึงที่นี่แล้ว หากจะชมเมืองรอบนอกให้เห็นวิวทิวทัศน์แบบนี้ได้ จะต้องเสียเงินนั่งรถชมเมือง ใช้เวลาประมาณ ๓๐ นาที


ภาพเหมือนเมืองในเทพนิยาย และเหมือนภาพวาด สถาปัตยกรรมแบบโกธิค

เมื่อผู้เขียนถ่ายภาพออกมาแล้ว มองดูยังรู้สึกตั้งคำถามเล่น ๆ ในใจเลยว่าภาพนี้เป็นภาพถ่ายจากสถานที่จริงใช่หรือไม่ ซึ่งก็ต้องใช่แน่นอน เพราะมันอยู่เบื้องหน้าผู้เขียน




เมืองแห่งนี้มีลำธารล้อมรอบ ไหลผ่าน มองไกล ๆ สวยงามยิ่งนักและเข้าใจถึงทำเลในการตั้งเมืองหลวงที่ต้องอยู่คู่แม่น้ำลำธาร และเพื่อยุทธศาสตร์ในการปกป้องเมืองสำคัญเอาไว้

หลังจากชมเมืองด้านนอกแล้ว มาชมภาพในเมืองโทเลโดกันค่ะ

แหงนมองท้องฟ้าที่ประเทศสเปน ทำไมดู "ฟ้า ฟ้า" สดใสชัดเจนมากมายเสียเหลือเกิน




ขอถ่ายกับสถาปัตยกรรมโบราณนี้หน่อยค่ะ ใครไปเที่ยวที่ไหนบ่อย ๆ ไม่หัด Selfie ไม่ได้นะคะ จะไปขอให้คนอื่นถ่ายให้บ่อย ๆ ก็เกรงใจ ยกเว้นเขาทนดูเราไม่ไหว ขอถ่ายให้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง นับว่าโชคดีไปค่ะ แต่โดยส่วนตัว ชอบถ่ายวิวมากกว่า นาน ๆ จะถ่ายตัวเองกับวิวเก็บไว้เป็นที่ระลึก

มุมภาพตรงนี้ เจ้าถิ่นชาวสเปนท่านหนึ่งแนะนำว่านักท่องเที่ยวชอบถ่ายเก็บไว้ ไม่มีคำอธิบายว่ามีที่มาอย่างไร ชาวสเปนที่แนะนำเราให้ถ่ายภาพนี้ พาเราไปชมสถานที่ทำเครื่องเงิน ไม่สามารถถ่ายภาพมาให้ชมได้ เครื่องเงินของสเปนสวยงามและราคาแพงมากค่ะ เป็นงานฝีมือที่แสดงถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นของเขา เราได้แต่ชื่นชม ไม่สามารถลงทุนเสียเงินซื้อเก็บเอาไว้ได้ ส่วนหนึ่งเพราะเคยเดินทางไปต่างประเทศและซื้อของที่เป็นงานฝีมือของประเทศนั้น ๆ มาแล้ว สุดท้ายก็อยู่ในตู้โชว์ ซึ่งก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้โชว์ใคร จึงเป็นที่มาที่ไม่ชอบสะสมของที่ระลึกค่ะ ถ่ายภาพที่ระลึกพอได้อยู่ค่ะ

หลังการเดินทางไปเที่ยวชมเมืองโบราณแล้ว ถึงเวลากลับมาพักผ่อนในเมืองมาดริด ณ ที่นี่ คือสถานที่พักประมาณ ๕ คืน ของผู้เขียนค่ะ คนเดียวท่ามกลางความเงียบสงบ และเย็นยะเยือก ลมแรงมาก ๆ หนาวเย็นถึงขั้วหัวใจ ช่วงเดือนเมษายน ๒๕๕๙ หน้าร้อนบ้านเรา แต่หน้าลมแรงของเขา


ห้องพักเรียบง่าย สบายตา สะอาด โปร่งโล่งดีค่ะ


ปิดท้ายด้วยภาพสัญลักษณ์ของเมืองมาดริด บริเวณ ปราด้า เดล โซล (Puerta de Sol) หรือ Gate of the Sun สัญลักษณ์นั้นคือหมีปีนต้นสตรอเบอร์รี่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 610087เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2016 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 08:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวยงามอร่ามตาครับ อาจารย์ศิลา ;)...

ตามนั้น...เลยครับ คุณศิลา

เป็นภาพที่งามมากครับ ยินดีกับโลกทัศน์นี้ครับ

ขอต้อนรับกลับบ้าน GotoKnow นะคะ ขอบคุณสำหรับภาพและข้อมูลที่เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ

ว้าว ๆ สวยมากค่ะ คุ้มค่ากับที่หายไปนานนะคะ

แคล้วคลาดกันตลอดนะคะ อาจารย์ Wasawat วันนี้ไปทำบุญที่ไหนคะ


ดีใจที่ได้พบกันอีก ณ ที่แห่งนี้ค่ะ คุณแสงแห่งความดี กัลยาณมิตรอมตะนิรันดร์ค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์ (โอ๋-อโณ) ค่ะ อยู่บ้านนี้มานาน ไปๆมาๆ คงไม่หนีไปไหนไกลคะ


พี่ใหญ่เที่ยวมาหลายแห่งแล้ว คงต้องเรียนรู้จากพี่ใหญ่มากกว่าค่ะ การท่องเที่ยงเปิดโลกทัศน์ที่กว้างไกลค่ะ

เยๆๆ คุณหมออ้อมาเยี่ยมแล้ว โอ้โหอยู่กันครบทีมเลยค่ะ

อาจารย์ วิชญธรรม ตลกมากเลย Happy Ba ตลอดอ่ะ ลูก ๆ อารมณ์ดีเหมือนคุณพ่อแน่เลยค่ะ

เป็นรางวัลฉลองด๊อกเตอร์จบใหม่หรือเปล่าค่ะพี่ คิดถึงนะคะ

ปล. คิดถึงพี่นุชด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท