สุภาพันธุ์ บุนนาค : ชีวิตงาม



หมูเต๊ะ (หลานชายวัย 8 ขวบ) อ่านหนังสือ "ชีวิตงาม" ไปได้สองสามเรื่อง ก็ถามว่า "อาโบว์ได้หนังสือนี้มาจากไหน"

อาโบว์ "ได้มาจากงานศพ เป็นของที่ระลึกงานศพ"

หมูเต๊ะ "ไม่เห็นเป็นมงคลเลย"

อาโบว์ "ไม่เป็นมงคลตรงไหน"

หมูเต๊ะ "ก็ตรงงานศพ"

อาโบว์ "ทำไมอะ ก็ความตายก็เป็นเรื่องธรรมดา ใครๆ ก็ต้องตายนิ มันพิเศษด้วยนะ"

หมูเต๊ะ "มันพิเศษตรงไหน"

อาโบว์ "ก็หนูรู้วันเกิด แต่หนูรู้วันตายปะล่ะ"

หมูเต๊ะ "ใครจะไปรู้เล่า"

อาโบว์ "นั่นสิ ใครจะไปรู้ว่าตายเมื่อไหร่ พรุ่งนี้อาโบว์ คุณย่า หรือหนูอาจจะตายก็ได้"

หมูเต๊ะ "หนูจะตายได้ไง"

อาโบว์ "อ้าว หนูเดินออกจากบ้านไปก็อาจโดนรถชนตายก็ได้"

หมูเต๊ะ "งั้นพรุ่งนี้หนูไม่ออกไปไหนดีกว่า เดี๋ยวโดนรถชนตาย หนูยังตายไม่ได้ เพราะหนูทำบาปมาเยอะ ต้องอยู่ทำบุญก่อน"

อาโบว์ "งั้นตั้งแต่พรุ่งนี้หนูก็จะเป็นเด็กดีใช่ปะ จะได้ตายได้"

หมูเต๊ะ "อืม ใช่ ต้องทำบุญเยอะๆๆๆ"

อาโบว์ "ทำบุญทำได้ตั้งหลายวิธีรู้ปะ เป็นเด็กดีก็เป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง ถ้าหนูทำดีทุกวัน ตานี้หนูจะตายวันไหนก็ได้ใช่ปะ"

หมูเต๊ะ "อืม ใช่"


เก่งมากหมูเต๊ะหลานอาโบบี้

6 มิ.ย. 2557

คำสำคัญ (Tags): #Pal2Know#Pal2Know9#death public awareness
หมายเลขบันทึก: 609772เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2016 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2016 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท