กราบผศ.เชิดชัย ชาญสมุทร


ความรักของอาจารย์ที่มีต่อเราเกินกว่าจะบรรยาย


ยิ่งกว่าครูผู้สอนสั่งในครั้งเก่า

แต่คือเงาทอดฉายในบางแสน

คืนพระคุณมิอาจหมดเกินทดแทน

สำนึกแน่นเปี่ยมรักมากจากหัวใจ...
๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๙

กราบผศ.เชิดชัย ชาญสมุทร...


ไม่มีท่านไม่มีหนูในวันนี้!!!



(ในภาพมีครอบครัวเพื่อน มนูญ-สมลักษณ์และลูกชายวัย 8 ขวบไปด้วย)



เรียนจบปริญญาตรีพลศึกษา จากม.บูรพามาเมื่อปีพศ.๒๕๓๖
ผู้เขียนและเพื่อนๆได้รู้จักอาจารย์ที่เป็นยิ่งกว่า "ครู"
แต่เราก็เรียกท่านว่า "จารย์..จารย์"(๑)
เรียนกับท่านใน 4 วิชา คือ วอลเลย์บอล 1/วอลเลย์บอล 2 /การฝึกและการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอล
และ การจัดการแข่งขัน(กีฬาทุกประเภท) อีก 1 รายวิชา
เขียนถึงท่านนี้เนื่องจากว่า
อาจารย์มหาวิทยาลัยที่จะใกล้ชิด ให้ความรัก ความอบอุ่นกับพวกเราที่ได้ชื่อว่า

"เด็กพละ" นี้ ความรักของอาจารย์ที่มีต่อเราเกินกว่าจะบรรยาย

คงเพราะเป็นเรียนมหาวิทยาลัยในต่างจังหวัด ยุคที่ใช้จักรยาน
(วันเสาร์-อาทิตย์ นิสิตกลับบ้าน ขี่จักรยานไปจอดไว้หน้ามอ.(อ่านว่า มอ หมายถึง มหาวิทยาลัย)
นับจำนวนได้หลายร้อยคัน
รุ่นปีพศ. 2533 นี้มีบัณฑิตรับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวน 800 คนเศษ! เป็นหลักฐานที่พิสูจน์ให้เห็นว่า จักรยานในยุคนั้นเยอะมากจริงๆ)
พวกเรามักไปขลุกอยู่บ้านอาจารย์โดยตลอด
อาจารย์เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาที่ใกล้ชิด ให้ความช่วยเหลือในทุกกิจกรรม ทุกมิติ มุมมองความคิด การเป็นครูต้นแบบ
ที่อุทิศตน ทุ่มเทและเสียสละเพื่อลูกศิษย์แล้ว อาจารย์จะทำถึงที่สุดโดยยึดความถูกต้อง ความดีงามเป็นหลักเสมอ
ทุกเรื่องราวเต็มไปด้วยเหตุผล
ในวันที่อาจารย์เกษียณ กลุ่มพวกเราได้รวมตัวจัดงานเลี้ยงเกษียณให้ท่าน
เป็นงานเล็กๆ ที่อบอุ่นในความรักอันยิ่งใหญ่ ที่ท่านมีต่อเรา ให้เรา
และเราอยากจะตอบแทนพระคุณท่าน ให้ท่านได้รับรู้ว่า พวกเราลูกศิษย์ทุกคนเคารพรัก บูชา แม้นว่าจะตอบแทนได้ไม่หมดแต่การทำสิ่งเล็กๆน้อยๆนี้ หวังว่าจะเป็นน้ำทิพย์หยดเล็กๆที่ชโลมจิตใจของคนเป็นครูบาอาจารย์
วันนี้เราเลยมีนัดกันที่ โรบินสัน แปดริ้ว ฉะเชิงเทรา
ด้วยว่าข้าพเจ้าไปเที่ยวอ.บางคล้า แล้วจะเลยไปกราบไหว้ท่านตามธรรมเนียม โทรนัดหมายท่านแล้วจึงทราบว่าท่านจะเข้ามาทำธุระที่แปดริ้วอยู่พอดี
อาจารย์ยังน่ารักและให้ความรัก ความอบอุ่นเหมือนเดิม
เลี้ยงสุกี้ M-Kลูกศิษย์ด้วย (ความจริงเราต้องเลี้ยงท่านถึงจะถูก)
เรื่องพาลูกศิษย์ไปทานข้าวกับท่านนี้ ความจริงสมัยเรียนท่านพาเราไปบ่อยมาก จนนับครั้งไม่ถ้วน(แต่คนจ่ายตังค์คือภรรยาท่าน!)
ทำให้ได้รู้จักร้านอร่อยๆในเมืองชลบุรีและบางแสนยาวไปถึงบางพระหลายร้าน

วันนี้จุดประสงค์เพื่อมากราบไหว้ขอพรจากอาจารย์ที่เราเคารพนับถือเพื่อเป็นสิริมงคล เสริมดวง เสริมความเจริญก้าวหน้าในชีวิต
ให้สมกับคำพระท่านว่า“นิมิตตัง สาธุรูปานัง กตัญญูกตเวทิตา” ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี

ด้วยว่าหากเรา"ดี" ความดีนั้นย่อมส่งผลให้เราสุขกายสบายใจ และอิ่ม(ทั้งกายและใจ)
ปิดท้ายด้วยสุกี้ถาดยักษ์ บอกอาจารย์ว่า อิ่มแล้วก่อนเข้าไปกิน เพราะเพิ่งไปตลาดน้ำบางคล้า จัดกันมาชุดใหญ่แล้ว
แต่เมื่อสั่งมาแล้วก็เรียบไม่มีเหลือ!
























หมายเลขบันทึก: 609232เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่นชมค่ะอาจารย์ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท