nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

电动火车 : รถไฟฟ้า (สายสีม่วง) มาแล้ว

电动火车 : (Diàndòng huǒchē) รถไฟฟ้า

ช่วงนี้กำลังเรียนรู้ภาษาจีน (ด้วยตัวเอง) อาจจะมีผลุบ ๆ โผล่ ๆ มาให้กวนใจบ้างเล็กน้อย

เอาเข้าเรื่องดีกว่า ตอนนี้รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ดำเนินการก่อสร้างมานาน มีเส้นทางจากสถานีเตาปูน ไปจนถึงบางใหญ่ นนทบุรี ขณะนี้กำลังจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนแล้ว และช่วงนี้ก็เปิดโอกาสให้นักทดลอง ได้ไปทดลองนั่งรถฟรี ๆ กัน แต่นั่งแบบมีข้อจำกัดโน่นนี่นั้นกันนะครับ อาจจะมีความไม่สะดวกบ้างตามสภาพของฟรีนะครับ

สำหรับบันทึกนี้ เป็นผลพวงมาจากการได้เข้าไปขอรับตั๋วฟรีนี่แหละ จึงอยากนำข้อมูลและเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ มาแบ่งปัน เป็นการรีวิวเบื้องต้นไปก่อน

สำหรับตัวที่ไปขอรับนี้ ทีแรกนึกว่าจะต้องแสดงบัตรประชาชนเป็นหลักฐาน เตรียมควักออกจากกระเป๋าแล้วเดินไปที่โต๊ะเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อม แต่เปล่าเลย เพียงแค่ลงชื่อ นามสกุลในแบบฟอร์มของเจ้าหน้าที่เท่านั้น ก้ได้ตั๋วมาแล้ว เป็นตั๋วที่เรียกว่า

"บัตรร่วมทดสอบระบบรถๆฟฟ้า MRT สายสีม่วง"

เนื่องจากการทดลองระบบครั้งนี้ จะให้ประชาชนร่วมทดสอบได้บางวัน บางเวลาเท่านั้น ตอนรับบัตรเจ้าหน้าที่ถามว่า อยากร่วมทดลองวันไหนบ้าง ซึ่งขณะนี้มีเหลืออยู่ 3 วัน คือ 27 29 มิ.ย. และ 1 ก.ค. และทดลองเฉพาะช่วงเช้าเท่านั้น (ถ้าดูตามบัตรแล้ว จะมีให้เลือกระหว่าง ช่วงเข้า 07.00 - 09.00 น. หรือ ช่วงบ่าย 16.00 - 18.00 น.) ผมเลยขอบัตรทั้ง 3 วันเลยครับ

ตอนได้ตั๋วมา มีคำแนะนำ การร่วมทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง ดังนี้ครับ

เป็นอันว่ารู้กัน ว่าบัตรเดียวใช้ได้ 2 คน ขึ้นรถแล้วห้ามออกจากสถานีชั้นล่าง ถ้าออกแล้วก็ถือว่าออกจากระบบจะกลับเข้าไปอีกไม่ได้ แต่มาคิด ๆ ดูแล้ว ผมจะมีเวลานั่งรถชมทัศนียภาพได้สักแค่ไหนกัน ...

ทีนี้มาดูกันดีกว่าว่า 16 สถานี 23 กิโลเมตร นั้น มีสถานีอะไรกันบ้าง

ภาพนี้เป็นภาพรวมทั้งระบบ และมีจุดเชื่อมต่อกับสายอื่น ๆ ด้วย

สถานีอาจไม่เรียงลำดับกัน แต่ก็พอจะดูแผนผังได้นะครับ

ส่วนรายละเอียดการซื้อบัตร ดูได้จากนี้

และอัตราค่าโดยสาร

จบบันทึกนี้แล้ว ถ้าเยอะเกินไป รบกวนโสตประสาทการอ่าน ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 609025เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อย่างนี้ไปฝั่งธนฯ ก็สะดวกมากเลยนะคะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาดูรถไฟ..อิๆ

-เรื่องจริงคือ"ผมยังไม่เคยขึ้นรถไฟฟ้า"เลยน้าาา 55555

-อ้อ..รถไฟใต้ดินด้วย 55

-มีโอกาสจะเข้าไปลองสังครั้ง ขอรับ..

ขอบคุณครับ อ.จัน และคุณเพชรน้ำหนึ่ง

อ.จัน ครับ ถ้ารถไฟฟ้าเสร็จทั้งระบบ จะสะดวกมากทั้งฝั่งพระนคร และฝั่งธน ตลอดถึงปริมณฑลด้วยครับ

คุณเพชร ครับ ถ้าจะมานั่งรถไฟฟ้า ผมยินดีเป็นเพื่อนร่วมเดินทางและแนะนำจุดแวะพักเที่ยวครับ