ส่งเสริมการอ่าน


ส่งเสริมนักเรียนรักการอ่าน

                        จากการสอบถามนักเรียนอยู่เสมอว่า  เมื่อคืนนี้นักเรียนอ่านหนังสือบ้างหรือเปล่าหรือใครอ่านหนังสือบ้าง  พบว่ามีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก.จำนวน  ๒๖  คน  อ่านหนังสือในแต่ละวันไม่เกิน ๕ คน  ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมากและนับวันจะยิ่งแย่ลงไปกว่านี้เพราะเด็กไทยกลายเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือ  จึงมีความคิดว่าน่าจะหาวิธีการใดวิธีการหนึ่ง  ที่ควรจะส่งเสริมให้นักเรียนได้อ่านหนังสือบ่อยขึ้นและทุกคน  จึงได้จัดทำสมุดบันทึกการอ่านให้กับนักเรียนทุกคน  โดยให้นักเรียนทุกคนอ่านหนังสืออะไรก็ได้แล้วสรุปเรื่องที่อ่านบันทึกลงสมุดบันทึกการอ่านเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง  ผู้ปกครองเซ็นรับทราบผลจากการอ่านของนักเรียน  ครูจะตรวจสมุดบันทึกการอ่านของนักเรียนเดือนละ 1 ครั้ง  ดังนั้น 1 เดือนนักเรียนต้องบันทึกการอ่านไม่น้อยกว่า 4 ครั้งทุกคน  แต่มีข้อตกลงว่าถ้าใครขยันอ่านและสามารถบันทึกการอ่านได้มากที่สุด  ครูมีรางวัลให้นักเรียนที่บันทึกการอ่านได้มากกว่านักเรียนคนอื่นซึ่งรางวัลนี้จะให้ทุกเดือน  จากข้อตกลงนี้ปรากฏว่า  นักเรียนจะแข่งขันกันอ่านและจดบันทึกการอ่านลงสมุดบันทึกการอ่านมากขึ้น  บางคนเดือนๆหนึ่งอ่านและบันทึกการอ่านไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง  การให้รางวัลเป็นแรงเสริมให้นักเรียนอ่านหนังสือมากขึ้น  และในวิชาภาษาไทย  ภาษาอังกฤษครูได้จัดทำบัตรคำอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นคำในบทเรียนที่นักเรียนเรียน  นำมาให้นักเรียนอ่านทุกวันในชั่วโมงโฮมรูม  และก่อนปิดภาคเรียนจะมีการทดสอบอ่านคำภาษาไทยและคำภาษาอังกฤษ  นักเรียนที่ผ่านการประเมินผลการอ่านต้องอ่านได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80  ดังนั้นการนำบัตรคำอิเล็กทรอนิกส์มาให้นักเรียนได้อ่านทุกวันก็เป็นการส่งเสริมการอ่านให้นักเรียนอีกวิธีการหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 60887เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูชูศรีเก็บข้อมูลจากบันทึกการอ่านของเด็กดูฃิคะ  ครูจะได้งานวิจัยอย่างดี  แถมมีข้อมูลสำหรับพัฒนาอีกหลายเรื่องเลยเช่นการเลือกฃื้อหนังสือห้องสมุด  การต่อยอดความรู้ให้เด็กฯลฯ แต่เชื่อว่าครูคงทำแล้ว                                                   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท