"ผักอีงอ" เชิญชม ตามอัธยาศัย...


เรื่องราวที่พานพบ...บันทึกไว้ ณ G2K ประสบการณ์ดี ดี ณ พรานกระต่าย...คร้าบ.....

-กับยามบ่ายวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2559 นี้ ขอนำเสนอเรื่องราวดี ดี จากอำเภอพรานกระต่าย มาให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามอ่านและตามติดภารกิจในการลงพื้นที่ปฏิบัติงานกับผมกันต่อเลยก็แล้วกันนะครับ....หลังจากบันทึกก่อนหน้านี้ได้พาทุกท่านไปเเยี่ยมชมกิจกรรมการดำเนินงานของน้องๆ กลุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียนพร้อมกับกิจกรรมการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่กันไปแล้ว..มาวันนี้จะชวนท่านไปเยี่ยมชมกิจกรรมของเกษตรกรคนเก่งในพื้นที่อำเภอพรานกระต่ายกันต่อ..ว่าแต่จะไปที่ไหนกันบ้างนั้น....พร้อมแล้ว..ตามผมไปได้เลยคร้าบ!!!!!


1.วันศุกร์ที่ผ่านมา(10/06/59) ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านทุ่งรวงทอง มีกิจกรรมการจัดเวทีชุมชนเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการข้าวแปลงใหญ่ ซึ่งการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ก็ปฏิบัติเช่นเดียวกับกลุ่มอื่น ๆ ที่ได้ดำเนินการก่อนหน้านี้ที่ผมได้บันทึกเอาไว้.....และตัวผมเองก็ทำหน้าที่ในการทำข้อมูล mind map ภาพรวมของกลุ่มนี้พร้อมกับ recheck ข้อมูลของกลุ่มเพื่อหาข้อมูลที่เป็นจริงและสมาชิกกลุ่มยอมรับเพื่อนำไปวางแผนการพัฒนากลุ่มต่อไปครับ...

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมในภาคบ่ายแล้ว....ผมก็เดินทางไปต่อที่นี่ครับ...




2.ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตพืชปลอดภัยบ้านตะแบกงาม ตำบลเขาคีรีส คือเป้าหมายที่ผมมุ่งหน้าไปเยี่ยมครับ...วันนี้ก่อนออกไปเยี่ยมผมได้โทรนัดกับ"น้องสะอาด"คณะกรรมการกลุ่ม ซึ่งหลายท่านที่ติดตามอ่านบันทึกของผมก็คงจะพอคุ้นหน้าคุ้นตากันดีจากบันทึกของผมก่อนหน้านี้ที่ได้นำเรื่องราวของ"น้องสะอาด"มาเล่าสู่กันอ่านแล้ว....และมาวันนี้ผมได้เยี่ยมชมกิจกรรมการ"ปลูกผักอีงอ"ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านที่หลายท่านอาจจะคุ้นชื่อกันในนามของ"ผักกูด"ครับ..ผักอีงอ..ที่น้องสะอาดปลูกนี้ถือเป็นผักปลอดสารพิษที่ปลูกง่าย ปลูกตามร่องสวนหรือป่ากล้วย ชอบน้ำ ครับ....สำหรับข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ"ผักอีงอ"สามารถติดตามต่อได้จากที่นี่ครับ ผีกอีงอ และสิ่งที่น่าปลื้มใจก็คือตอนนี้กลุ่มของ"น้องสะอาด"ได้พัฒนาไปสู่การจัดตั้งเป็น"สหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินตะแบกงามร่วมใจพัฒนาจำกัด"ซึ่งได้รับการสนับสนุน"รถห้องเย็น"เพื่อใช้เป็นพาหนะในการขนส่งผักปลอดภัยไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้นอีกด้วย...เห็นแบบนี้แล้วต้องชื่นชมทีมคณะกรรมการกลุ่มที่มีความเข้มแข็งมาก ๆครับ....เยี่ยมๆ ๆ ๆ ๆ





3.ณ สวนปาล์มของ"พี่เอ๋"หมู่ที่ 7 ตำบลพรานกระต่าย ผมกับ"พี่สิงห์ป่าสัก"ได้ไปเยี่ยมชมกิจกรรมการปลูกปาล์มน้ำมัน "พี่เอ๋"เล่าให้ฟังว่าก่อนหน้านี้แฟนของ"พี่เอ๋"ได้ปลูกเอาไว้ เพื่อรองรับอาชีพหลังจากเกษียณอายุงาน แต่ยังไม่ทันที่จะได้รับผลประโยชน์จากสวนปาล์ม"แฟนพี่เอ๋"ก็จากไปก่อน จึงปล่อยให้"พี่เอ๋"ดูแลสวนปาล์มต่อ ทำให้ไม่ค่อยได้มีเวลาดูแลเท่าที่ควร งานนี้"พี่สิงห์ป่าสัก"ผู้มีความรู้เกี่ยวกับการปลูกปาล์มจึงให้ข้อแนะนำการดูแลสวนปาล์มกับ"พี่เอ๋"อย่างครบถ้วนกระบวนความ....และแถมยังส่งไลน์ข้อมูลการใส่ปุ๋ยมาให้ผมเก็บเอาไว้เป็นข้อมูลในการแนะนำเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มอีกด้วย...แบบนี้ผมจึงต้องขอเก็บข้อมูลมาฝากไว้ในบันทึกนี้ด้วยก็แล้วกันนะคร้าบ....555






4.และวันนี้ 13/06/2559 ผมได้ไปร่วมกิจกรรมการเปิดศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งจัดโดย"สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพรานกระต่าย"ซึ่งดำเนินการเปิดศูนย์ในทุกตำบลทั่วประเทศในบ่ายวันนี้ครับ...วันนี้มีกิจกรรมมากมายที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ที่มาร่วมงาน....และ"กำนันไพฑูรย์ ทองมี กำนันตำบลพรานกระต่าย ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดศูนย์ในครั้งนี้ด้วยล่ะครับ.....สรุปว่าขอ"ฟ้องด้วยภาพ"ก็แล้วกันนะคร้าบ....555


5.นอกจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจแล้ว..มื้อเที่ยงของวันนี้มีอาหารอร่อยๆ จาก"กำนันทัศนีย์ แก่นสาร"ที่ลงมือเข้าครัวด้วยตนเองประกอบอาหารเลี้ยงผู้มาร่วมงานครับ....อร่อยๆ ๆ ๆ อิ่ม ๆ ๆ คร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้...ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมชม"ผักอีงอ ตามอัธยาศัย"ไปพร้อมๆ กัน มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

13/06/2559

คำสำคัญ (Tags): #ผักกูด#กศน#วิสาหกิจชุมชน#การศึกษาตามอัธยาศัย#อำเภอพรานกระต่าย#สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพรานกระต่าย#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#เกษตรตำบล#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#MRCF#Change to the Best#กรมส่งเสริมการเกษตร#ผักอีงอ#กำนันไพฑูรย์ ทองมี#กำนันทัศนีย์ แก่นสาร#ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลพรานกระต่าย#การปั้นเตาประหยัดพลังงาน#การปลูกปาล์มน้ำมัน#วีรยุทธ สมป่าสัก#สิงห์ป่าสัก#เพชรน้ำหนึ่ง#mind map#recheck#ทับทิมกรอบ#ส่งเสริมอาชีพ#สหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินตะแบกงามร่วมใจพัฒนาจำกัด#การทำน้ำยาล้างจาน#ครู กศน.#กศน.พรานกระต่าย#ข้าวแปลงใหญ่#นโยบายรัฐบาล#นักส่งเสริมการเกษตร#อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน#สะอาด ศรศิลป์
หมายเลขบันทึก: 608278เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

บ้านผมเรียกผักกูด

เขาปลูกขายกันแล้วนะครับ

ฝากความระลึกถึงพี่สิงห์ฯด้วยครับ

กำลังจะถามว่า "ผักกูด" ใช่ไหม? อ.ขจิต มาไว ตอบให้หายสงสัยแล้ว

โห ... อาหารการกินน่าอร่อยจัง ^_,^

....มาทำความรู้จักผักอีงอค่ะ...ที่แคนาดาก็มีนะคะ


-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ใช่แล้วครับ..ส่วนใหญ่จะรู้จักกันในนามของ"ผักกูด"

-กำลังจะนำมาปลูกไว้ที่บ้านไร่ครับ..

-ชื่นชอบกับความอร่อยและช่วยรักษาความชุ่มชื้นในดินครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ.

-อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ครับ 555

-มา ๆ รอพี่หมออยู่น้าาาาา อิๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกของผมครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ pojana

-ว้าว ๆ ในต่างแดนอันไกลโพ้นก็มี"ผักกูด"นะครับ..

-แสดงว่าผักกูด..ขึ้นได้โดยทั่วไปบนโลกใบนี้นะครับ

-ผัดน้ำมันหอย...อร่อยมาก ๆ ครับ..

-ขอบคุณครับ

เพิ่งเข้ามาอ่านบันทึกนี้จ้ะ

เห็นปุ๊บ นึกว่าเหมือนผักกูดเหมือนกัน

ก็เป็นผักกูดจริง ๆ น่ะแหละ

เมื่อก่อนที่ไร่ชายคลองของพี่ก็มีให้เก็บกิน

อยู่มากมาย มาหลัง ๆ นี่้หาไม่เจอแล้ว

อยากหามาปลูกอยู่เหมือนกันจ้ะ



-สวัสดีครับพี่ครู

-กำลังหาพันธุ์มาปลูกที่บ้านไร่ครับ

-เอาไว้พี่ครูมาเมื่อไหร่..จัดไป ๆ 555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

  • เดี๋ยวนี้บางแห่ง มีปลูกขายเป็นธุรกิจและมีการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชบ้างแล้ว..น่าเศร้าจริงๆครับ

-สวัสดีครับท่านสามสัก

-ถือเป็นข้อมูลที่มาเพิ่มเติมในบันทึกนี้เลยนะครับ

-การที่คนเรามีความต้องการบริโภคผักพื้นบ้านกันมากขึ้นเพราะเห็นว่าเป็นผักปลอดสารพิษ แต่สุดท้ายนามของ"ผักพื้นบ้าน"ก็ไม่อาจที่จะการันตีได้ถึงความปลอดสารพิษจริงๆ ซะด้วยนะครับท่าน..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท