ไขผึ้งหรือขึ้ผึ้งทำได้ไม่ยากนำมาทำครีมบำรุงผิวธรรมชาติใช้ได้เอง


ผึ้ง

สัตว์ตัวเล็กๆแต่เก่งเยี่ยม สร้างรังเป็นช่อง 6 เหลี่ยมเรามองด้วยตาเปล่าน่าจะช่องเท่าๆกันทุกช่อง ที่จะไว้น้ำผึ้งและไข่จนเป็นตัวอ่อน หลายๆคนคงชอบทั้งน้ำผึ้งและไข่ผึ้งและคงได้นำไข่ผึ้งจิ้มกับน้ำผึ้งสดๆที่ลงมาจากกิ่งต้นไม้ อร่อยมากๆใช่ไหมค่ะ บันทึกนี้นำวิธีการทำขี้ผึ้งหรือไขผึ้งมาฝากค่ะ

ได้รับการบอกเล่าทางโทรศัพท์จากเพื่อนทิพย์ซึ่งอยู่ที่มาเลเซีย ถึงการนำขี้ผึ้งมาทำยาหม่องโดยไม่ต้องไปซื้อชุดทำยาหม่อง ก็ทำได้ จึงสนใจที่จะลองทำเองแต่หารังผึ้งส่วนที่อยู่ของน้ำผึ้ง ส่วนที่ต้องการได้ไม่ง่ายนัก จนกระทั่งคุณปู่คุณย่าทวดของน้องณาฬา ช่วยหามาให้โดยนำมาไม่เป็นรังผึ้ง เป็นแบบรังแตกกระจายแล้วรวมกับน้ำผึ้ง ประมาณ 5 กิโล จึงทำการกรองด้วยผ้าขาวบาง นำน้ำผึ้งออกมาใส่ขวดก่อนได้ 5 ขวด ส่วนของรังมีตัวผึ้งเศษผงต่างๆรวมอยู่ด้วย จึงเก็บออกเท่าที่มองเห็น แล้วนำไปล้างน้ำผึ้งออก เมื่อได้รังผึ้งที่ไม่มีน้ำผึ้ง ก็นำใส่หม้อเติมน้ำเล็กน้อยต้มให้เดือดด้วยไฟไม่แรง รังผึ้งก็จะละลายลอยอยู่บนน้ำ รวมอยู่กับเศษผงต่างๆ เมื่อหลอมละลายหมดแล้วก็ปิดไฟ ตักไขผึ้งสีเหลืองกรองบนผ้าขาวบางไขผึ้งจะแข็งตัวเร็วมาก ถ้ากรองแล้วมีน้ำอยู่ในถ้วยทีรองอยู่ใต้ตะแกรงที่มีผ้าขาวบางรองอยู่บน ไขผึ้งจะเป็นแผ่นลอยอยู่ในน้ำ แต่ถ้าไม่มีน้ำในภาชนะ ก็จะแข็งตามรูปภาชนะที่รองไว้ ได้ไขผึ้งสีเหลืองสวยงาม

ไขผึ้งที่ทำจากส่วนที่มีน้ำผึ้งที่ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่บนกิ่งไม้โดยที่ไม่ใช้ส่วนที่มีไข่ผึ้ง ไขผึ้งจะเป็นส่วนที่ดีมีคุณภาพ เรานำไปผสมเพื่อให้คงรูปผลิตภัณฑ์ เช่น ทำครีมบำรุงผิว สีผึ้งทาปาก หรือลิปบาล์ม ส่วนผสม เครื่องสำอางฯ ได้ดี ส่วนที่เป็นรังที่อยู่ของไข่และตัวอ่อนยังไม่เคยทำค่ะ

การนำน้ำผึ้งออกจากรังมีหลายวิธีการ เมื่อกลับบ้านสุพรรณ ก็พึ่งนึกได้ว่าน้องชายหาผึ้งป่าขายด้วย จึงบอกให้น้องเก็บส่วนที่มีน้ำหวานไว้ให้ น้องชายส่งไปรษณ๊ย์มาจากนครราชสีมาให้ เปิดดูรังผึ้งเป็นก้อนๆ นำน้ำผึ้งออกโดยการกำมือบีบ เมื่อนำมาหลอมการล้างน้ำ น้ำผึ้งออกไม่หมด แต่ก็หลอมออกมาได้สีสวยงาม

หลังจากที่ลองทำรังผึ้งมาหลอมลักษณะที่แตกต่างกันมา 2 แบบ ได้ไขผึ้งมา จึงลอง ทำครีมบำรุงผิว และสีผึ้งหรือลิปบาล์มไว้ทาปาก โดยใช้ส่วนผสมเป็นน้ำมันมะพร้าวสมุนไพร ใช้ได้ดีมาก



































การทำครั้งแรกที่ได้รังผึ้งมาแบบเป็นรังกระจาย มีความรู้สึกว่าก่อนจะได้ใช้เวลามากพอควรแต่พอทำสำเร็จก็ดีใจ ไขผึ้งต้องหลอมใช้ไฟอ่อนๆละลายเร็วและแข็งเป็นไขเร็ว ไม่ควรใช้ไฟแรงนะคะ เดี๋ยวไฟลุกได้นะคะ หลังจากหลอมละลายแข็งตัวแล้ว การล้างภาชนะทุกชิ้นก็ไม่ง่าย ต้องต้มน้ำให้ร้อนหรือตั้งไฟแล้วรีบเช็ดออกทิ้งแล้วล้างน้ำทันที แต่ถ้าคิดว่าจะทำบ่อยๆก็ต้องใช้หม้อหรือกะละมัง ฯ ไว้หลอมไขผึ้งโดยเฉพาะไว้เลยก็ได้


( ขอบคุณภาพรังผึ้งสวยงามจากอินเทอร์เน็ต )


รังผึ้งส่วนที่อยู่ของน้ำผึ้งเมื่อนำมาหลอมได้ไขผึ้ง

จะมีคุณภาพดีมากกว่าส่วนที่เป็นรังส่วนที่อยู่ของไข่และตัวอ่อน

ถ้าพบนำมาลองทำด้วยตนเองดูนะคะ ไขผึ้งหรือขี้ผึ้งเก็บไว้ได้นานค่ะ




รวมบันทึกน้ำมันมะพร้าวสมุนไพร

https://www.gotoknow.org/posts/586943



ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณ๊

วันเสาร์ที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ ๒๕๕๙



หมายเลขบันทึก: 608178เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หามานานแล้วค่ะลิปบาล์มไขผึ้ง พี่ดาไม่ทำขายบ้างเหรอค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอ.จันทวรรณ

ยังเป็นมือใหม่หัดทำ ยังไม่ได้ทำขายค่ะ

พอจะหารังผึ้งได้ไหมค่ะ ถ้าได้มาชวนน้องต้นไม้ทำนะคะ

ทำเทียนแท่งสวยๆใช้เองก็ได้ค่ะ



ขอบคุณค่ะพี่ดา

เดี่ยวนี้หาผึ้งในธรรมชาติยากแล้วจ้ะ

แม้แต่น้ำผึ้งที่วางขายตามตลาดทั่วไป

ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะเป้นน้ำผึ้งแท้ด้วยจ้ะ

สวัสดีค่ะน้องมะเดื่อ

ค่ะตอนที่พี่ดากรองน้ำผึ้งก็นึกในใจว่าแท้หรือไม่แท้

เคยซื้อริมทางใส่ถุงไว้มีตัวผึ้งหลวงให้เห็นแต่เป็นของปลอม

เลยไม่ค่อยจะซื้ออีก นอกจากคนรู้จักกัน ที่ครอบครัวเขาเก็บน้ำผึ้งขาย

ทางเชียงใหม่น้ำผึ้งและไข่ผึ้งมีขายพอหาซื้อๆได้ไม่ยากค่ะ

ตอนเด็กๆชอบไข่ผึ้งสดๆจิ้มน้ำผึ้ง

ตอนนี้ชอบไข่ผึ้งหมกใบตอง หรือนึ่ง ของโปรดค่ะ น้องชอบไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท