การจัดการกับเอกสารสืบค้น (organizing literature)


อ่านงานวิจัยที่เขียนรีวิว literature ดี ๆ แล้วอยากทำให้ได้อย่างนั้นบ้าง สามารถสังเคราะห์งานจากการอ่านทบทวนวรรณกรรมเขียนออกมาได้ดี และน่าสนใจได้ เห็นแนวความคิดที่จะต่อยอดงานต่อไปได้ เหมือนเป็นบทเรียนที่อาจารย์ไม่ได้สอนในห้องเรียน แต่ต้องลองมาเรียนรู้ด้วยตนเองจากการลงมือทำ

หลังจากมึนๆ งงๆ ว่าจะมีวิธีไหนที่จะช่วยในการจัดการและเรียบเรียงความคิดจากการอ่านเอกสารมากมายเพื่อมาประกอบการทำงานสัก 1 ชิ้น ข้อมูลที่ค้นได้ก็มากเหลือเกิน ตอนที่ search นั้นก็ search อย่างเมามัน พยายามหาว่าคนอื่นๆ มีวิธีการจัดการกับข้อมูลจากเอกสารต่างๆ อย่างไร เพื่อให้ง่ายในการเรียบเรียงและนำมาประมวลความคิดสังเคราะห์เป็นงานทบทวนวรรณกรรมที่ดีได้

เบื้องต้น ลองใช้ คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับการจัดการ literature review จาก google งานของในไทยเจอวิธีการน้อยมาก ส่วนใหญ่ค้นได้แต่หลักการวิธีการเขียน การจัดการกับบรรณานุกรมให้ถูกแบบฟอร์ม หรือเราหาไม่เจอเอง

ค้นใน google เจอวิธีการที่น่าสนใจจำนวนมากของต่างประเทศบอกเล่าวิธีการ organize literature อย่างไรจากข้อมูลที่แทบจะทับใส่หัวเรา มีการแลกเปลี่ยนพูดคุยกันในเวบบอร์ด น่าจะเป็นกลุ่มนักศึกษานี่แหละ เค้าดุใส่ใจเรื่องการ organize literature กันอย่างจริงจัง น่าประทับใจ

ใช้โปรแกรม office นี่แหละช่วยในการจัดการ ข้อดีคือ จัดการเอกสารที่เราสืบค้นอย่างเป็นระบบ เอามาใช้ได้อีกนะ หากในอนาคตมีประเด็นที่เกี่ยวข้อง เขียนทบทวนวรรณกรรมให้เป็นการสังเคราะห์จากที่ได้อ่านมาทั้งหมด

น่าสนุกดีนะ


คำสำคัญ (Tags): #organize#literature
หมายเลขบันทึก: 608138เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2016 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2016 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท