อลังการแห่งสายน้ำ...น้ำตกหมอกฟ้า

ประสบการณ์แบบนี้เอง ที่หล่อหลอมให้ผม รู้สึกรักและหวงแหนธรรมชาติ และรักป่า รักภูเขา ผมเกิดมาจากดินแดนภูเขา ยิ่งต้องรู้สึกผูกพัน

เสียงน้ำคุยกัน จากลำธารใสๆ เล็กๆ ข้างบ้านพักอุทยาน...

บรรยากาศที่เย็นสบายยามเช้า ที่อุทยานแห่งชาติ สุเทพ- ปุย (น้ำตกหมอกฟ้า) ทำให้ผมตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น ไม่ได้เอารองเท้าวิ่งมาด้วย เลย อดวิ่งจ๊อกกิ้ง ท่ามกลางแมกไม้ธรรมชาติสวยๆเลย...

แต่ผมมีนัดกับน้ำตกหมอกฟ้าที่ต้องเดินตามเส้นทางธรรมชาติขึ้นไปอีกไม่ไกลในเช้านี้...ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่วิเศษสุดเหมือนกัน

จัดแจงเปลี่ยนเสื้อผ้า และคว้ากล้องตัวโปรด (มีตัวเดียว...เลยต้องโปรด)จุดหมายอยู่ที่น้ำตกหมอกฟ้า ที่มีคนร่ำลือว่า สวยยิ่งนัก

น้ำตกหมอกฟ้า เป็นสายน้ำตกที่ไหลตกจากโตรกผาที่สูงชัน เป็นความอลังการแห่งสายน้ำ จากหน้าผาสูงเป็นละอองหมอกหมอกตระการตา

ตามเส้นทางเดินก่อนถึงน้ำตกทางอุทยานได้จัดให้เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ท่ามกลางพรรณไม้ที่เขียวและแปลกตา ในป่าที่อุดมสมบูรณ์...ผมรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข ที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาตินั้น...เดินเช้านี้ไม่เหนื่อยเลย

เสียงน้ำตกดังกึกก้องไพรป่า...น่าจะใกล้ถึงจุดน้ำตกแล้ว...

สิ่งที่อยู่เบื้องหน้าผม...สวยงามเกินคำบรรยาย ละอองน้ำไหลลงมาเป็นม่านน้ำ ปลิวไสว  ละอองน้ำปลิว คล้ายดั่งเช่นละอองหมอกยามเช้า นี่เอง...ที่เรียกว่า หมอกฟ้า จากแมนสรวง(หรืออย่างไร?)

หมอกฟ้า ที่สวยพิสุทธิ์ท่ามกลางโลกของธรรมชาติ

ผมตะลึงตะลานกับ ธรรมชาติที่อยู่เบื้องหน้า...เพลิดเพลินในหัวใจ ในเช้าวันนี้...

มีโอกาสที่ดี...อยากเชิญชวนท่านที่เดินทางผ่านมาทางนี้ แวะชมความสวยงามของน้ำตกหมอกฟ้าด้วยนะครับ

การเดินทาง สบายๆ ครับ

ไม่ไกลจาก อ.แม่แตง  เชียงใหม่ แยกเข้าที่บ้านแม่มาลัย ไปเส้นทางสายปายแม่ฮ่องสอน อีก ๒๐ กม. พบป้ายน้ำตกหมอกฟ้า เข้าไปตามเส้นทางอีกประมาณ ๓ กม. ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย (น้ำตกหมอกฟ้า) ...

ดื่มด่ำกับธรรมชาติให้เต็มที่ก่อนไปเที่ยวเมืองปายบ้านผมนะครับ

หมายเลขบันทึก: 60782เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• สวยมากเลยค่ะ ^__*  ขอบคุณค่ะ
  • ดีจังเลยวันนี้  ได้เจอรูปวิวสวยๆก่อนลุยงาน
ผมเลยถือโอกาส มอบภาพสวยๆเป็นกำลังใจให้คุณ dss@msu  ให้ทำงานวันนี้อย่างมีความสุขนะครับ
  • สวยจังเลย น่าไปเที่ยวมาก
  • อิจฉาซะแล้ว
  • ขอบคุณมากครับ
อ๊ะ....เป็นอีกที่หนึ่งที่หลุดรอดสายตาเราไป
แต่ไม่เป็นไรร๊อก....ยังมีเวลาตามไปเก็บเกี่ยวอีกครั้ง
อาจเป็นปีหน้า...ปีโน้นๆๆๆ
ถ่ายรูปน้ำตกให้น้ำเป็นสาย  ทำไงน่ะ

อาจารย์ขจิตครับ

เมื่อไหร่จะมาเที่ยวครับ...รออยู่นะครับผม เอาเป็นว่าช่วงนี้ผมไปที่ไหน จะเอารูปมาฝากอาจารย์บ่อยๆนะครับ

พี่ nidnoi

ปีโน้นๆๆๆ  น่าจะอีกหลายปี...ปีไหนเล่าครับ

จริงๆแล้วเดินทางเข้าไปชมไม่ยากเลย น่าเสียดายนะครับ เดินทางจากแยก อ.แม่แตง เชียงใหม่ที่บ้าน แม่มาลัยไม่เกิน ๒๐ โล ทางไปปายนั้นหละครับผม

ถึงร้านกาแฟแป้นเกล็ด (จุดแยกเข้าน้ำตก) เข้าไปอีก ๓ กม.เองครับ

น้ำตกก็เป็นสายสิครับ...จะให้เป็นก้อนๆเหรอครับ ^__*

ขอโทษครับ...แซวจนลืมบอก เทคนิค การถ่ายรูปน้ำตกเป็นสายๆ

คือเปิดหน้ากล้องนานๆ นิดหนึ่ง ใช้ขาตั้งกล้องจะดีมากครับ

ผมไม่ค่อยเก่งครับ คงต้องถาม คุณตุมปัง(เพราะใกล้พี่นิดหน่อยมากกว่า) หรือ คุณเจษฎา ท่านเหล่านี้เก่งเรื่อง การถ่ายรูปครับ

เปิดยังไงล่ะ   หน้ากล้องน่ะ
เอ๊ะ...เวลาถ่ายรูปก็ไม่ได้ปิดน่ะ  555....
สงสัยต้องซื้อกล้องตัวใหม่...

ประมาณก่อนวันเด็กค่ะ ว่าจะไปเยี่ยมแม่ฮ่องสอนค่ะ  อยากไปเยี่ยมค่ะ

เอ้า...มีแซวกลับ!!!!

เห็นด้วยครับ ว่าถ่ายรูปต้องเปิดหน้ากล้อง...

อึ้ง...(ไม่รู้จะต่อยังไง) !!??!!&*&%$@*

เรียน archanwell

ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ...อาจารย์บอกล่วงหน้าได้เลยครับ

หากอาจารย์มีเวลามากพอ จะพาอาจารย์ไปเที่ยวหลายๆจุด ที่คิดว่าอาจารย์น่าจะสนใจครับ

• สวัสดีครับท่านอาจารย์จตุพร
  • แหมภาพแล้วยังอดเสียดายไม่หายครับที่ไม่ได้ร่วมเดินทางใน Trip นี้กับอาจารย์ครับ
  • โอกาสหน้าฟ้าใหม่ วันเวลาที่สดใสอันใกล้นี้ เราคงได้มีโอกาสพบกันและร่วมทำงานด้วยกันในสถานที่มหัศจรรย์แห่งเมืองไทยนะครับ
  • แวะมาขอบคุณ
  • งง ปิดหน้ากล้องคุณ Nidnoi มากเลย
  • สงสัยต้องตั้งความเร็วแสงให้เท่ากับกับ....
  • ขอบใจมากที่มีรูปมาฝาก
  • ว๊าวอาจารย์แหววก็จะไปปายด้วย

สวัสดีครับ อาจารย์ปภังกร

งานนี้มีเจ้าหน้าที่จาก สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง อาจารย์ธีระ จารุจินดา ยังได้คุยกันเกี่ยวกับ อ.ปภังกร ด้วยครับ ท่านทราบว่า อาจารย์ปภังกร มาทำเรื่อง ศูนย์การเรียนรู้ ที่ โครงการหลวงด้วย

ท่านธีระ สนใจเรื่อง กระบวนการท่องเที่ยวโดยชุมชน ครับ เลยได้เสวนากับท่าน อย่างถูกคอ...

เสียดายที่ อ.ปภังกร ไม่ได้มาร่วมเวทีนี้ด้วย...แต่คาดว่างานต่อไปคงได้พบเจอกัน

...............................

อาจารย์ขจิต ครับ

ทุกท่านมาเที่ยวปาย แล้วเมื่อไหร่อาจารย์จะมาเยี่ยมผมมั้งละครับ??

เรื่องถ่ายรูป ผมส่วนใหญ่จะฟลุคมากกว่าครับ...

• ไปแน่ครับ
  • แต่อยากไปช่วยอบรมชาวบ้านที่ต้องการทำทัวร์ของชุมชนครับผม

อาจารย์ขจิต ที่เคารพ

อาจารย์ได้มาแน่ครับ!!!

เพราะเรามีแผนพัฒนาศักยภาพ...ชาวบ้านในพื้นที่วิจัย ประเด็นการท่องเที่ยวโดยชุมชน อยู่ครับ

น่าจะหลังอาจารย์กลับจากต่างประเทศครับ

ขอบคุณครับอาจารย์

สวยจัง..... น่าอิจฉาเนาะ

อยากไปเที่ยวอ่ะ  ทำไงจะได้ไปน้อ...

สวัสดีคะ...มาแล้วคะ...

มาดูน้ำตก...และธรรมชาติ...

คงต้องมีโอกาส...ปะลองฝีมือ..กับภาพน้ำตกสักครั้ง..

มีทริปนัดกับคุณตุมปัง..จะไป "สิบสองปันนา.." และแวะไปปายด้วยคะ...

ปลายเดือนนี้จะไปหลวงพระบาง...แต่กะปุ๋มติดภาระกิจ..คงมีแต่คุณตุมปังและฅนคอเดียวกัน...ท่านอื่นๆ..ล่วงหน้าไปก่อน...

เอาไว้เรารวมทริปไปด้วยกันนะคะ...คุณเอก

(^___^)

กะปุ๋ม

คุณกาเหว่า ครับผม

หากอยากมาเที่ยว.เพียงแต่หาเวลาให้กับตัวเองบ้าง และตัดสินใจมาเลย

หากวางโปรแกรม รายไหน รายนั้น พลาดครับ เพราะไม่ว่างสักที เป็นโรคเลื่อนไปเรื่อยๆ

ดังนั้นช่วงที่ยังไม่ได้มีเวลาที่ลงตัว ชมบันทึก สายลมแสงแดด ผมไปแก้ขัดก่อนนะครับ

ยินดีที่มาชมครับผม!!!

คุณ Ka-Poom

ผมไม่มีฝีมือในการถ่ายรูปหรอกครับ...เพียงแต่เทคโนโลยี ให้โอกาสผมลบรูปที่ไม่สวยออก และให้โอกาสผมแก้ตัวบ่อยๆ

ผมมีกล้องตัวเล็ก ซึ่งไม่มีฟังค์ชั่นอะไรพิสดาร แต่ผมใช้ประโยชน์จากเขาได้คุ้มทีเดียวครับ

มีทริป ที่น่าสนใจเยอะลยนะครับ

ไว้มามีโอกาสคงได้เรียนรู้ การถ่ายรูป ด้วยกัน