เราคือใคร และจะเข้าใจผู้อื่นได้อย่างไร...


หากโดนตั้งคำถามและให้อธิบายว่า Self หรือตัวตนของคุณคืออะไร??? บางท่านอาจจะมั่นใจและกลั่นคำตอบออกมาได้อย่างง่ายดาย สำหรับดิฉันถึงแม้จะแน่ใจว่าตนเองคือใคร แต่ไม่ง่ายค่ะที่จะงัดคำตอบออกมา บรรยากาศที่ชวนให้สบาย และปลอดภัยของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน รวมถึงประสบการณ์ทั้งบวกและลบจนทำให้เราเติบโตมาที่แตกต่างกันจนทำให้เราเป็นเราในวันนี้ การสร้างความสัมพันธ์ในพื้นฐานของคนๆหนึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากค่ะ เพราะการที่เราเข้าใจสิ่งที่เขาแสดงออก เช่น ท่าทาง การพูด การแสดงออกในสถานการณ์ต่างๆ จะทำให้เราไม่ตัดสินคนๆหนึ่งง่ายดายเกินไป และอาจจะได้ใจหรือความร่วมมือจากเขาโดยไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆเช่นกัน

สำหรับดิฉันพอโดนคำถามนี้ในสภาพเบลอๆ จากการนอนน้อย ก็ต้องอาศัยการปรับตัว ประกอบกับเป็นคนสังเกตก่อนที่จะลงมือทำอะไร จึงขอตั้งหลักในใจสักครู่เช่นกัน หากสังเกตสภาวะอารมณ์ของตนเองในช่วงแรกก็ตอบตัวเองได้ว่าอึดอัดมาก แต่พอสถานการณ์ในกลุ่มสนทนามีการปรับก็ทำให้สบายมากขึ้น

ตัวตนของเราเป็นอย่างไร หากใช้ใจตอบแบบไม่ปะปนความคิด ก็จะนิยามได้ว่า ฉัน เป็นคนรักอิสระ มีความคิดส่วนหนึ่งของชีวิตเป็นของตัวเองไม่ชอบตามใคร มีหลายอารมณ์นำและอาร์ทติสท์ ชอบสร้างสรรค์อย่างไร้ขอบเขตมากว่าการจำกัด ชอบช่วยเหลือ ไม่ชอบการตัดสิน เป็นคนใจดี มองโลกในแง่ดี ไม่ชอบความวุ่นวายและพิธีรีตอง มีพื้นที่ส่วนตัวที่เปิดสำหรับคนที่ใช่ อดทนจนเก็บกดไว้ในใจ ให้อภัย เซนท์ซิทีพ .......

การที่เรารู้จักตัวตนของเราจะนำไปสู่การเข้าใจผู้อื่นได้ถึงใจเขา และสามารถสร้างการร่วมมือโดยการใช้ตัวเรานำพาให้ผู้รับบริการของเราทำกิจกรรมบำบัดได้ด้วยพื้นฐานของการที่เราเข้าใจที่เขาเป็นเขา

จากการรับรู้ถึง state of mood ของตัวเองที่ปะปนกัน ดิฉันขอขอบคุณโคช(อ.ป๊อป) ที่ช่วยทบทวน EFT Tapping และ การฝึก Deep listening ที่เหมาะกับตัวเอง

ทุกครั้งที่มีความรู้สึกต่างๆ ข้อความนี้ดิฉันจะเอาไว้ท่อง

'Even though I feel fear, sad, and angry. I completely, deeply, and love myself' (open>claer>flow)

จะไม่ลืมและจะนำความรู้นี้ที่ได้ใช้กับตัวเองเพื่อไปช่วยผู้อื่นต่อๆไปค่ะ

เครดิตรูปจากอ.ป๊อบ

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 607792เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท