วันที่ 11 "ชุ่มฉ่ำ" (31 พ.ค. 59)


วันนี้มาโรงเรียนตามปกติ อาทิตย์ที่สามแล้ว เริ่มชินกับการไปโรงเรียน วันนี้ไม่ได้ทำหน้าที่ครูดูแลนักเรียนทำความสะอาดเขตบริการ เพราะติดภารกิจ ติดบอร์ดรายชื่อบุคคลสำคัญ ภายในห้องเรียน

เช้านี้อากาศสดใส แต่นักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธงด้วยธงด้วยความหวาดระแวง เนื่องจากมีสิ่งมีชีวิตที่ไม่ได้รับเชิญ มาร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงด้วย เขาเรียกว่าตัวอะไรไม่รู้ แต่ครูแคทเรียกว่า "แมงบ้ง" และคิดว่าหากนักเรียนสัมผัสโดน อาจจะคันได้ บวกกับนักเรียนที่กลัวจนหนี ทำให้เข้าแถวไม่เป็นระเบียบ ด้วยความที่เป็นครู กลัวแค่ไหนก็ต้องทำหน้า ทำตา ทำตัวให้สตรองเข้าไว้ นักเรียนต้องการพึ่งพาครู จะอ่อนแอไม่ได้ จึงได้ทำหน้าที่นำพาสิ่งมีชีวิตนั้นกลับเข้าสู่ป่า ซึ่งมีเป็นขบวน ไม่รู้ขนกันมาจากไหน คือเยอะมาก ปล่อยตัวหนึ่งอีกตัวก็มาเก็บจนหายกลัวเลยค่ะ นักเรียนสบายใจหรือยังคะ

หลังทำกิจกรรมหน้าเสาธง ก้ได้มีโอกาสโฮมรูมนักเรียนชั้น ป.3/6 แทนคุณครูประจำชั้น ซึ่งติดธุระนำนักเรียนชั้น ป.5 เดินขบวนเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก จึงถือโอกาสทำความรู้จักกับนักเรียน โดยการให้แนะนำตัวเอง(ชื่อจริง+ชื่อเล่น) ชื่อนักเรียนในห้องนี้อ่านยากๆทั้งนั้น ชื่อเล่นก็แสนจะอินเตอร์ เด็กๆน่ารักดี ก็ชวนคุยกันไป จนถึงเวลาเรียนในชั่วโมงแรก นักเรียนชั้นป. 3/6 เรียนวิชาพลศึกษา ส่วนครูแคทต้องไปสอนวิชาสุขศึกษา นักเรียนชั้น ป.4/3 วันนี้นักเรียนชั้นป. 4/3 ตั้งใจเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับช่วงวัยต่างๆดีมาก จนครูต้องบอกว่าโอเค ครูได้ยินทุกคนครบแล้ว เพราะแย่งกันตอบมากค่ะ นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้และส่งงานครบทุกคน

วันนี้มีสอนชั่วโมงเดียว เวลาที่เหลือจึงไปช่วยงานครูประจำชั้น ป.3/6 ครูสอนทำงานธุรการชั้นเรียนแบบง่ายๆให้ทำก่อน เช่น การเขียนบันทึกบัญชีเรียกชื่อ การค้นหาข้อมูลนักเรียนจากระเบียนสะสม และช่วยครูแต่งบอร์ดง่ายๆ

หลังรับประทานอาหารเที่ยง เวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพราะโรงเรียนเลิกตอน 14.40 น. หลังจากนั้นจะเป็นกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ซึ่งครูแคทได้รับผิดชอบสอนชั้น ป.6/2 ในชั่วโมงนี้ หลังจากที่เมื่อวานค้างเรื่องการร้อยลูกปัดรูปดาวกับนักเรียนอยู่ วันนี้จึงเข้าสอนเร็วเป็นพิเศษ เพื่อจะให้เด็กๆทำเสร็จทันเวลา วันนี้ดูเด็กๆก็ตั้งใจเป็นพิเศษ ทั้งนร.หญิงและนร.ชาย นักเรียนบางคนทำเสร็จเร็ว ก็เป็นผู้ช่วยครูช่วยสอนเพื่อนๆ ก็ได้ช่วยแบ่งเบาครูไปอีกแรง ร้อยไปร้อยมาก็เสร็จไปหลายราย แต่ก็มีบางคนที่ไม่เสร็จ แต่ให้เก็บไว้มาทำต่อวันพรุ่งนี้ เนื่องจากหมดเวลาแล้ว สำหรับคนที่ทำเสร็จ สัญญากับเขาไว้ว่า พรุ่งนี้จะนำห่วงมาติดเป็นพวงกุญแจให้ การร้อยลูกปัดรูปดาวทำได้ไม่ยาก ฝึกทำด้วยตนเองได้ง่ายๆค่ะ


หลังจากเลิกเรียน คุณครูก็ยังไม่กลับ ได้ไปช่วยครุประจำชั้น ป.3/6 ดูแลความเรียบร้อยของห้องเรียน และช่วยทำปกแบบฝึกหัดให้กับนักเรียน ทำงานจนเพลิน ดูนาฬิกาอีกทีก็ 17.30 น. เลยชวนกันกลับหอ ตอนออกจากโรงเรียนฝนได้หยุดตกแล้ว อาจจะมีตกปรอยๆแต่ไม่ถึงกับเปียก แต่ระหว่างที่จะเลี้ยวเข้าซอยหอพัก ตรงสามแยกข้างกาดแม่ริม รถติดยาวมาก และทันใดนั้น ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก เม็ดโตๆ ตกลงมาแบบไม่เกรงใจทรงผม ครีมบนใบหน้า หรือแม้แต่คิ้ว ชุดนักศึกษากับเอกสาที่อยู่ในกระเป๋าไม่ต้องพูดถึง ก็เยินสิคะ รอแล้วรอเล่าก้ไม่มีรถยนต์คนไหน จอดให้รถมอเตอร์ไซค์คันเล็กๆที่มีผู้หญิงตัวเล็กๆสองคน ซึ่งตอนนี้สภาพไม่ต่างกับลูกแมวตกน้ำ ขับผ่านแยกนั้นไปได้สักคัน รถยนต์ก็ขับวนไปค่ะ คนเปียกก็หลบฝนไม่ได้ค่ะ กว่าจะได้เลี้ยวก็ชุ่มพอดี พอถึงหอก็อาบน้ำ แต่งตัวแล้วก็นั่งปั่นแผนวนไปค่ะ วันนี้ก็ผ่านพ้นไปแบบชุ่มฉ่ำค่ะ

หมายเลขบันทึก: 607575เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท