กำเนิดความเป็นครู (25 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีเช้าวันพุธ วันนี้ตื่นนอนในเวลาปกติ แต่ที่ไม่ปกติคือ ฉันได้เดินไปโรงเรียน ตอนแรกก่อนที่มาดูหอพักก็คิดว่าถ้าอยู่หอนี้จะเดินไปโรงเรียนทุกวันเพราะแค่เดินออกจากซอยแค่ไม่ถึง 100 เมตร แล้วก็ข้ามถนนใหญ่ก็ถึงเขตของโรงเรียนแล้ว และอีกอย่างก็ถือโอกาสว่าเป็นการออกกำลังกายยามเช้าซะเลย วันนี้ของที่นำไปโรงเรียนมีน้อยเพราะไม่มีคาบสอนของฉันเลย จึงทำให้การเดินไปโรงเรียนสะดวกสบายมากขึ้น แต่ถ้าวันไหนของเยอะคงจะต้องขอติดรถเพื่อนไป ฉันชักจะหลงรักการเดินไปโรงเรียนในทุกๆเช้าซะแล้วสิ รู้สึกดี:)

เช้าวันนี้เราก็ได้ไปคุมการทำความสะอาดของกลุ่มสีส้มเช่นเคย และวันนี้กลุ่มสีเราถูกครูตำหนิว่าไม่ค่อยมีใครทำเวร ฉันก็ทำหน้าที่ในการเป็นครูประจำสีได้ดีที่สุดแล้วพยายามเรียกให้นักเรียนช่วยกันเก็บคนละไม้คนละมือ คนที่นั่งเอาเปรียบเพื่อนเราก็ไล่ให้ไปเก็บขยะหมดเลย แต่ก็อาจจะมีในบางจุดที่เรายังเดินไปไม่ถึง ก็อาจจะมีการอู้งานเกิดขึ้น วันพรุ่งนี้จะเดินให้ทั่วเลยค่ะ

ในการทำกิจกรรมหน้าเสาธงในวันนี้ มีการแนะนำผู้ที่ลงสมัครเป็นคณะกรรมการนักเรียน โดยมีการแนะนำตัวหน้าเสาธงของทุกพรรคพร้อมบอกชื่อและสโลแกนของพรรคตัวเองด้วย ผู้ที่จะลงสมัครได้จะต้องเป็นผู้ที่ศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เท่านั้น และเราจะทำการเลือกตั้งกันโดยให้นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งด้วย

หลังจากนั้นในชั่วโมงก่อนเข้าเรียนเราก็ได้ไปช่วยเก็บเงินออมทรัพย์ห้อง ป.1/2 และก็มาช่วยงานห้อง ป.3/2 ต่อ

ในวันนี้ฉันไม่มีการสอนทั้งวัน ก็เลยนั่งสังเกตการสอนของครูที่เข้ามาสอนห้องป.3/2 ทำให้รู้เทคนิควิธีการสอน วิธีการควบคุมชั้นเรียน ฯ ซึ่งก็มีทั้งเป็นตัวอย่างที่น่านำไปปรับใช้และไม่น่านำไปปรับใช้

และฉันก็มีการตรวจสมุดการบ้านวิชาภาษาไทยของนักเรียนร่วมด้วย ตรวจไปเรื่อยๆก็ต้องไปสะดุดกับหน้าปกสมุดของเด็กคนหนึ่ง ทำให้ฉันอึ้งไปพักใหญ่ นี่สรุปว่าฉันมีครอบครัวแล้วหรือ? ฉันคิดว่าฉันก็เขียนให้ดูตั้งแต่คาบแรกที่เริ่มสอนแล้วนะ แต่ทำไมยังเขียนผิด 55

และแล้วก็มาถึงเวลาพักกลางวันฉันก็ได้คุมแถวนักเรียนเพื่อเดินไปรับประทานอาหารที่โรงอาหาร ได้ไปช่วยแม่ครัวตักข้าว แจกของหวานต่างๆ แต่ก่อนที่ฉันจะไปช่วยงานที่โรงอหารนั้น ฉันก็ได้แวะไปที่ห้องป.2 ไปดูต้นถั่วงอกของนักเรียน ไปสำรวจว่าเขารดน้ำแล้วหรือยัง พร้อมกับมอบหมายให้หัวหน้าเป็นผู้ดูแลที่ฉีดน้ำ เพราะมีนักเรียนชั้นอื่นแอบมาฉีดน้ำในกระถางที่ครูไม่ให้ฉีด

พอฉันทานข้าวเสร็จก็ไปช่วยครูอ๊อดขายชุดพละของโรงเรียน มีการจัดชุดให้กับนักเรียนแล้วให้เขาเซ็นชื่อกำกับด้วย

วันนี้เป็นอีกวันที่ต้องพึ่งชาเขียวจากอเมซอนเพราะถ้าไม่ได้กิน เราต้องง่วงแน่ๆ ในชั่วโมงแรกของคาบบ่าย ครูเข้ามาสอนได้สักพักก็ฝากห้องไว้กับเราเพราะครูเขามีธุระ เราจึงรับหน้าที่คุมชั้นเรียนให้อยู่ในความสงบมากที่สุด มีเด็กชายคนหนึ่งชื่อ เด็กชายไบรท์ เขาเป็นเด็กพิเศษและเรียนช้ากว่าคนอื่นๆ แต่ลึกๆแล้วฉันว่าถ้าเราคุยกับเขาดีๆ เขาเป็นคนน่ารักคนหนึ่งเลยทีเดียว เด็กชายไบรท์ไม่มีสมุดวาดเขียนซึ่งครูสั่งตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วว่าให้เอามาด้วย แต่ไบรท์ไม่ได้เอามา ที่เขาเป็นแบบนี้เราก็เข้าใจเพราะผู้ปกครองก็มาบอกอยู่เสมอว่าเขาจำอะไรไม่ค่อยได้ อย่างเช่นการบ้านก็ลืมทำตลอด ไม่รู้ว่าครูสั่งอะไร ฉันก็เลยเรียกพบไบร์ทเป็นการส่วนตัว ถามเขาว่าทำไมผมไม่ได้เอามาล่ะครับ ถามเหตุผลเขา และเขาก็ไม่มีเงินจะไปซื้อสมุดแล้ว เราก็เลยเอาเงินให้เขาเพื่อไปซื้อสมุดวาดเขียน พร้อมกับบอกเขาว่าครูรู้ว่าไบรท์ทำได้ ไบรท์ตั้งใจเรียนนะครับ ครูให้เป็นของขวัญก่อน ไบรท์สัญญากับครูได้ไหม เขาบอกว่าสัญญาครับ พร้อมกับขอบคุณเรา พอพูดจบฉันรู้สึกขนลุกอย่างบอกไม่ถูกเลย ในใจคิดเพียงอย่างเดียวว่าอยากให้เขาดีขึ้นๆ เรียนรู้เรื่องแบบคนอื่นก็พอใจแล้ว จากนั้นเขาก็วิ่งกลับมาพร้อมกับหนังสือและเงินทอนเอามาให้เรา เขาขอบคุณเรา แล้วรีบวิ่งไปวาดรูประบายสีอย่างขยันขันแข็ง สิ่งที่ฉันกำลังจ้องมองอยู่มันทำให้ฉันยิ้มได้ หายเหนื่อยด้วย ครูจะช่วยเธอนะไบร์ท และอีกทุกๆคนที่มีปัญหา (ห้องฉันมีเด็กพิเศษเยอะมากๆค่ะ ต้องดูแลเขามากหน่อย)

วันนี้คาบสุดท้ายฉันก็ได้รับมอบหมายให้คุมนักเรียนไปอบรมจริยะที่ห้องประชุมรวม อบรมพร้อมกันหมดทั้งป.1-3 รวมทั้งสวดมนต์ไหว้พระด้วย

และแล้วเวลาก็ล่วงเลยมาถึงตอนเย็น ตอนที่เด็กๆได้กลับบ้านและครูฝึกสอนก็ได้มารวมตัวกัน วันนี้โรงเรียนเราใส่ชุดพละกัน เลยทำให้ได้เริ่มต้นออกกำลังกายอย่างจริงจังสักที ครูตั้ก(ครูพละของโรงเรียน)ที่กำลังซักซ้อมนักกีฬาอยู่บอกกับพวกเราว่า ดีมากๆ ทีนี้มาออกกำลังกายที่โรงเรียนนี้แหละ หุ่นจะได้ดี สุขภาพก็จะดีด้วย ตัวอย่างพี่ฝึกสอนปีที่แล้วมาวิ่งที่สนามของโรงเรียน สุดท้ายเป็นคนที่หุ่นดีมากๆ เราก็เลยบอกครูไปว่า วิ่งได้ค่ะครูแต่อาหารของโรงเรียนไม่เป็นใจกับการลดความอ้วนของหนูสักเท่าไหร่ (อร่อยเกิน) ครูบอกออกไปเถอะตอนอายุยังน้อย ระบบเผาผลาญกำลังดีอยู่ ได้ฟังครูพูดอย่างนี้เราก็มีความรู้สึกอยากจะออกกำลังกายทุกๆวันเลย แต่วันนี้ขอออกแบบเบาๆก่อนละกัน คือ วิ่งรอบสนามกับจอย แล้วก็มาเล่นแบตมินตันกัน รู้สึกเหนื่อยเร็วแล้วก็เหงื่อออกมาก มีแรงฮึดแล้ว อยากให้ตัวเองผอมลงกว่านี้ ที่เป็นอยู่ตอนนี้รู้สึกว่าตัวเองอ้วนขึ้นจากแต่ก่อนมาก

สุดท้ายเวลา 18.00น. เป็นเวลาที่เดินกลับหอ

วันนี้เป็นอีกวันที่มีความสุขมากๆ :)


หมายเลขบันทึก: 607222เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณครูทิพย์ควรหาเวลาพักผ่อนให้มากขึ้นนะครับ จะได้ไม่ต้องพึ่งชาเขียวบ่อยๆครับ

เริ่มเข้าสู่ความเป็นครูเต็มตัวแล้ว ;)...

มือวิเศษ สู้ๆเด้อ เด็กเขียนชื่อเราเป็น นางเหมือนกันจร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท