นิธิกานต์ 15


ถ่ายวิดีโอประชุมวิชาการแบบวงจรปิดวันสุดท้าย

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2549

          วันนี้ต้องรีบไปทำงานให้เร็วๆหน่อยเพราะพี่หนูเขาบอกว่าให้ไปเร็วๆ   ถ่ายงานประชุมวิชาการวันสุดท้ายแล้ว   ที่พี่เขาให้รีบไปเร็วเพราะวันนี้พี่ๆเขามีงานซ้อนกันเกือบทุกคน   จึงจะให้หนูไปช่วยดูแลการถ่ายวิดีอวงจรปิดกับพี่นุ้ย   แต่พี่นุ้ยก็อยู่ได้แค่ครึ่งวันเช้าเท่านั้นตอนบ่ายพี่เขาก็มีงานอื่นต้องทำเหมือนกัน    ในตอนบ่ายจะมีพี่นเรศมาอยู่ช่วยดูแลด้วยอีกคน   วันนี้จึงดูวุ่นวายเป็นพิเศษ  ทั้งที่ความจริงแล้วตารางงานของหนูต้องไปถ่ายงานอื่นกับทวิ   แต่พี่หนูเขาบอกให้ไปช่วยงานนี้ด้วย   พี่ทวิเขาไม่ว่าอะไร   เพราะงานนี้ต้องมีคนคอยช่วยคุมเครื่องทำ Effect แล้วก็คุมกล้อง   คอยดูภาพที่ห้องบรรยายต่างๆด้วย   ทำคนเดียวไม่ได้แน่ๆ  

          การถ่ายในวันนี้ก็เหมือนกับ 2 วันที่ผ่านมา     การถ่ายของวันนี้จะเป็นการถ่ายแบบวงจรปิด   โดยที่จะมีการประชุมกันที่ห้องประชุมใหญ่   แล้วถ่ายทอดสดไปยังห้องบรรยายเล็ก   ชั้น 12  2 ห้อง  และชั้น 3  อีก 2 ห้อง ของตึกเดียวกัน   หนูสลับกันคุมระหว่างกล้อง   กับเครื่องทำ Effect ภาพ   แต่วันนี้ส่วนใหญ่แล้วหนูจะอยู่หน้าเครื่องทำ Effect มากกว่า   ได้เรียนรู้ปุ่มต่างๆ   ได้ลองใช้เครื่องดู   ปุ่มที่ใช้ในการทำงานในครั้งนี้ก็มีอยู่ไม่กี่ปุ่มที่มีความสำคัญ  ดังนี้

           . Take คือ ปุ่มที่ใช้ตัดภาพสลับไปมาระหว่างกล้อง 1 และ กล้อง 2

          2. Fade คือ ปุ่มที่ทำหน้าที่ปรับภาพให้ดูนุ่มนวลขึ้น

          3. PIP คือ ปุ่มที่ใช้ทำภาพซ้อน   เป็นกรอบเล็กอยู่ข้างล่างภาพใหญ่ในจอมอนิเตอร์   เช่น   กล้อง 1 ถ่ายภาพจอฉายสไลด์   ต้องการให้เห็นภาพหน้าผู้บรรยายด้วยก็ให้กดปุ่ม PIP จะเกิดหน้าจอผู้บรรยายขึ้นมาเป็นกรอบเล็กๆ ด้านล่างมอนิเตอร์   ถ้าต้องการเอาภาพกรอบเล็กออกให้กด PIP อีกครั้ง  หรือกด Fade ก็ได้เหมือนกัน   ภาพจอเล็กสามารถเปลี่ยนกรอบได้โดยจะอยู่ที่โหมด Border เลือก Color กรอบก็จะเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ   เลือกจนกว่าจะได้สีที่ต้องการ   กรอบสามารถเลื่อนไปมาได้ทุกทิศทาง   วางได้ทุกตำแหน่งของจอมอนิเตอร์   โดยให้เลือกที่ปุ่ม Position Control แล้วโยกปุ่มไปในทิศทางที่ต้องการให้กรอบเลื่อนไป

          4.  โหมด Video Source จะแบ่งเป็น Main Source และ Sub Source  ซึ่งทั้งสองนั้นจะมีปุ่ม A  B  C  D   ซึ่งหมายถึงกล้องทั้ง 4 ตัว   แต่ในที่นี้มี 2 ตัวก็จะใช้ระหว่าง A  B  ซึ่ง MAin Source เป็นกล้องหลักจะใช้ปุ่ม A และ Sub Source จะใช้ปุ่ม B ซึ่งถ้าจะสลับภาพขึ้นจอมอนิเตอร์จะกด A กับ B สลับกันก็ได้ หรือปุ่ม Take ก็ได้   ช่อง Main ถ้าถ่ายจะจบให้ซูมออกก่อนตัดมากล้อง 2 ถ้าต้องการ Fade ภาพลงให้กด Back GND แล้วกด Take ก็จะเหมือนการ Fade ภาพไปในตัวเลยโดยที่ไม่ต้องไป Fade ภาพที่กล้อง

          นอกจากนี้ก็จะมีเครื่องบันทึกเทป Mini Dv   เอาไว้บันทึกเทปกัน   แผ่นดีวีที่ใช้เครื่องเล่นบันทึกเสีย   จะได้มีข้อมูลสำรองไว้   ในการบันทึกเทปนั้นต้องทำการกรอเทปเสียก่อนเพราะใช้เทปที่ถ่ายแล้วมาถ่ายทับ   พี่เขาบอกว่าควรจะถ่ายทับไม่เกิน 10 ครั้ง   ถ้ามากกว่าภาพที่ออกมาจะไม่ดี    เทปสามารถบันทึกได้ 186 นาที   โดยจะนับถอยหลังเวลาที่เหลือ   ให้ตั้งค่าเป็น SP คือ Standard Play  เป็นค่ามาตรฐานที่ใช้ในการตั้งค่าเทป ปุ่มสำคัญในเครื่องบันทึกเทปก็จะมี 

          1. REC คือ ปุ่มใช้สำหรับบันทึกให้กดพร้อมกันกับปุ่ม Play

          2. Counter ถ้าเลื่อนไปที่ Ctl ใช้เช็คเวลา   Tc  หรือ Time code Rec บอกเวลาว่าอัดไปนานเท่าไร

          3. UB ตั้งเวลาให้เป็น 0

          4. Disp หรือ Display

เข้าเมนู

          5. Reset ตั้งค่าเมนูใหม่ทั้งหมด  แต่ต้องอยู่ที่ปุ่ม Ctl ถึงจะ Reset ได้   ถ้าอยู่ที่ปุ่ม Tc  ต้องเข้าไป Reset ที่เมนูแทน   

          เครื่องบันทึกดีวีดี   จะใช้บันทึกงานที่ได้ถ่ายอยู่   โดยบันทึกภาพจากกล้องเลยทันที   ตั้งค่ามาตรฐาน SP คือ 120 นาที   จะได้ภาพที่มีคุณภาพ   ส่วนใหญ่แล้วจะตั้งที่ SP กับ LP   LP ใช้สำหรับการถ่ายที่ต้องถ่ายเป็นเวลานานๆ 

            วันนี้หนูนั่งอยู่หน้ากล้องคอยคุมกล้องตลอดคะ   ขนาดกินข้าวยังต้องนั่งกินหน้ากล้องเลยคะ   เพราะการประชุมแทบจะไม่มีเวลาพักเลย   ตอนพักกลางวันพวกหมอยังต้องเอาข้าวมานั่งกินในห้องประชุมเลยคะ   ทุกอย่างเรียบร้อยการประชุมปิดตอนเวลา 16.30 น.   เลยกำหนดการมานิดหน่อย   จากนั้นหนูก็ช่วยพี่เขาเก็บสายไฟที่ต่อกล้องวงจรปิดเฉพาะส่วนในห้องประชุมใหญ่ก่อน   ส่วนในห้องบรรยายเล็กพี่เขาบอกว่าค่อยมาเก็ยวันจันทร์เพราะสายไฟเยอะมากเก็บวันจันทร์ดีกว่า   ส่วนที่เก็บในวันนี้เพราะว่าต้องเอาไปใช้งานถ่ายวงจรปิดอีกในวันจันทร์หน้าเลยต้องเตรียมเอาไว้ก่อน   กว่าจะทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยก็ 5 โมงพอดี   ช่วยขนของกลับมาตึกแล้วก็กลับบ้านคะ

          ช่วงเวลาของอาทิตย์นี้มีงานทุกวันและทั้งวันเลยคะ   งานเยอะมาก   แต่ก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะมากๆ   ได้ปฏิบัติงานจริงด้วยตนเอง  ทำทุกอย่างด้วยตนเอง   และยังสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับฝ่ายอื่นๆด้วยเพราะต้องทำงานร่วมกันคะ   ตอนนี้หนูขอตัวไปพักก่อนนะคะ   เพลียคะ   แล้วเจอกันอาทิตย์หน้านะคะ   สวัสดีคะ

                                                                       

                                                                       

                                                                        นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                       โรงพยาบาลศิริราช

 

หมายเลขบันทึก: 60718เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท