"เพราะเด็ก...ก็คือเด็ก" (23 พฤษภาคม 2559)



"เพราะเด็ก...ก็คือเด็ก" ( 1 )

วันนี้กับการสอนชั้น ป.3 ที่จำนวนนักเรียนค่อนข้างเยอะ ครุทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน ถึงวีรกรรม การไม่ตั้งใจเรียน ไม่สนใจครูพูด เป็นเสียงเดียวกัน ซึ่งเราก็พอได้ยินมาบ้าง เจอด้วยตัวเองค่ะ หนึ่งเสียงกับการอธิบาย สองรอบซ้ำๆ ไม่พอจริงๆ เพราะต้องมีคนไม่เข้าใจมาถามอีก ก็เข้าใจค่ะ ธรรมชาติของเด็กไม่เหมือนกัน การรับรู้ย่อมต่างกัน ก็อธิบายวนไปค่ะ ใครถามมาครูก็ตอบหมด เอาให้นักเรียนเข้าใจ และทำได้จริงๆ และก็มีอีกประเภทหนึ่ง ที่ไม่ก่อกวนนะ แต่ผมก็ไม่สน ครูพูดอะไร ผมไม่ฟัง ครูให้ทำอะไรผมไม่สน ก็อย่างว่าเรียนมายังไงก็จะนำไปใช้อย่างนั้น เดินเข้าไปหาค่ะ ถามว่าเป็นอะไร ทำไมไม่ทำค่ะ จะถามครูตรงไหนหรือไม่ เดี๋ยวครูช่วยคับ ...พอเดินกลับมาหน้าห้องข้างหลังก็เอาอีกแล้วค่ะ ทำเสียงเล็ก เสียงใหญ่ เป็นทั้งนางฟ้า นางยักษ์ ก็ทำให้หมดแล้ว ครูไม่ขออะไร ขอแค่...ให้ผมเงียบฟังครูบ้าง แค่นี้ก็ก็ดีใจมากแล้วจริงๆ

"เพราะเด็ก...ก็คือเด็ก" ( 2 )

เย็นวันเดียวกันนี้แหละค่ะหกโมงกว่า เกือบจะทุ่มได้แล้วมั้งค่ะ นั่งทานข้างเย็นกับเพื่อน ด้วยกันสองคน มีนักเรียน สามคนปั่นจักรยานผ่านหน้าบ้านพักครู ด้วยความรู้และเป็นนักเรียนโรงเรียนเราด้วย จึงถามว่า ทำไมยังไม่กลับบ้าน นักเรียนตอบ ผมบ้านใกล้นี่คับ อ่อๆ ก็เลยถามต่อ แล้วทำไมไม่รีบกลับล่ะ พ่อแม่จะเป็นห่วงเอานะ เด็กตอบ ก็กำลังจะกลับอยู่นี่ไง แต่ก่อนจะไป........... (เด็กก็เงียบไป แล้วเดินเข้ามาตรงม้าหินอ่อนหน้าบ้านที่กำลังนั่ง ) อยู่ดีๆ เด็กก็หยิบถุงขนมถุงนึงที่วางอยู่บนโต๊ะไป เราก็ตะโกนตาม ว่า อ่าวนี่! ทำไมทำแบบนี้ล่ะคับ ... มาหาครูนี่ก่อน ...เราก็เปิดถุงขนม แล้วหยิบแบ่งให้ "อ่ะ เอาไปแบ่งให้เพื่อนอีกสองคนนั้นด้วยนะ แต่วันหลังผมจะไม่ทำแบบนี้อีกนะคับ" ....ก็ไม่ได้ว่าหรือติดใจอะไร มองกลับกันมันน่าคิดนะ "ว่าทำไมเด็กถึงทำแบบนี้" หรือบางครั้งอาจจะเป็นเพราะเด็ก...ก็คือเด็ก เท่านั้นเอง



คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 607155เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)


....เหง้าบัวตัวอยู่ใต้..........ผิวนที
ยังชีพเฉกอินทรีย์.............รอบข้าง
แวดล้อมรอบชั่วดี.............มีหมด
ก่อเกิด “ตัวตน” สร้าง........"รู้ชอบ”คือประเด็น

....เป็นเด็กวงแวดล้อม........รอบตน
ผู้ใหญ่แบบอย่างดล...........เช่นนั้น
เมตตาจักส่งผล................ปฏิบัติ
ปันแบ่งทุกชนชั้น..............มิช้าพ้นนที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท