คุณค่าของมหาวิทยาลัยต้องไม่ใช่แค่เงิน



บทความเรื่อง There is more to university than money เขียนโดย Nancy Rothwell อธิการบดีของมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร ลงพิมพ์ใน นสพ. Financial Times วันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๙ แค่อ่านย่อหน้าแรก ๓ บรรทัดก็ประทับใจแล้ว

เธอบอกบัณฑิตที่ได้รับปริญญาทุกปี ว่าหากบัณฑิตออกไปจากมหาวิทยาลัยพร้อมกับปริญญาและ พลังสร้างรายได้เท่านั้น ถือว่ามหาวิทยาลัยล้มเหลว

คุณค่าของมหาวิทยาลัยต้องมากกว่านั้น

แต่น่าเศร้าที่วาทกรรมต่างๆ ในปัจจุบันเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและบัณฑิต มีแต่เรื่องรายได้ วัดคุณภาพกันที่ระดับรายได้ และอัตราการมีงานทำ

ผู้เขียนบอกว่า คุณค่าของมหาวิทยาลัยอยู่ที่ การได้มีโอกาสสัมผัส transformational experience, ดึงนักศึกษาออกจาก comfort zone, ขยายขอบฟ้าโลกทัศน์, เพิ่มความลึกซึ้งของความตระหนักรู้, มีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง รวมทั้งในต่างประเทศ, รวมทั้งได้มีโอกาสเผชิญความจริงที่น่าตกใจ ผ่านการทำงานอาสาสมัคร

หัวใจของมหาวิทยาลัยคือวิชาการ เสรีภาพทางวิชาการ

หน้าที่หลักอย่างหนึ่งคือการวิจัย วิจัยเพื่อขยายขอบฟ้าของความรู้ และร่วมมือกับภาคธุรกิจเพื่อสร้าง ความมั่งคั่งให้แก่ชุมชนและสังคม

ในย่อหน้ารองสุดท้าย ผู้เขียนสรุปว่า คุณค่าของมหาวิทยาลัยอยู่การเป็นสถานที่ที่นักศึกษาได้มีโอกาส คิดอย่างอิสระ ได้แลกเปลี่ยนความคิด ได้ซึมซับอิทธิพลจากทั่วโลก และได้ทำสิ่งที่มีความแตกต่างให้แก่สังคม

ผมมีข้อสรุปเพิ่มว่า สำหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยคือแหล่งของโอกาสในการวางรากฐานชีวิต ที่จะเรียนรู้และสร้างสรรค์ต่อเนื่องไปตลอดชีวิต เป็นที่ยกระดับศักยภาพของตนเอง ในการมีชีวิตเพื่อ ยังประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว และสังคม



วิจารณ์ พานิช

๑๙ เมษายน ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 607115เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท