วันที่ 4 โลกไม่ได้สวยอย่างที่เราคิด (19 พฤษภาคม 2559)


วันนี้วันสุดท้ายของการเรียนการสอนในสัปดาห์แรกของการฝึกสอน เร็วเหมือนกันเนอะ เปลี่ยนหน้าที่จากเวรรับนักเรียนมาเฝ้านักเรียนทำเวรตามเขตสี การแบ่งเขตรับผิดชอบทำความสะอาดเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลย จากการสังเกตนักเรียนมีความรับผิดชอบหลังจากที่มาถึงโรงเรียน นักเรียนก็จะเก็บกระเป๋าแล้วรีบไปช่วยเพื่อนที่เขตรับผิดชอบของห้องตนเอง จากการช่วยกันหลายๆคนทำให้พื้นที่ตรงนั้นมันสะอาดและสบายตามากๆ

กิจกรรมต่อจากการเคารพธงชาตและสวดมนต์ไหว้พระ เป็นกิจกรรมวันวิสาขบูชา โดยมีการฟังเทศน์และรับศีลรับพรจากพระสงฆ์ ใช้เวลาเพียงไม่นานก็เสร็จแต่ก็กินเวลาเรียนคาบแรกของนักเรียนไป 20 นาที ดังนั้นวันนี้ชั่วโมงศิลปะของนักเรียนชั้น ป.3/1 จะเหลือเวลเรียน 40 นาที ในฐานะครูมีหน้าที่บริหารจัดการและแก้ปัญหาในเรื่องของเวลาเรียนให้ดีที่สุด แต่ด้วยนักเรียนเพียง 21 คนทำให้การควบคุมชั้นเรียนง่ายและทุกคนให้ความร่วมมือ แตกต่างไปจากที่คิด ใครก็ว่าเด็กห้อง/1 ร้ายกาจ

รูปทำบุญตอนเช้า เนื่่องในวันวิสาขบูชา

ภาพบรรยากาศนักเรียนชั้น ป.3/1 ในชั่วโมงวิชาศิลปะ

วิชาสุดท้ายของวันนี้ วิชาประวัติศาสตร์กับนักเรียนชั้น ป.5/5 ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นห้องที่มีคนเก่ง เป็นไปตามนั้น ทุกคนเข้าใจและตอบคำถามได้ สามารถทำงานส่งได้ทันตามเวลาแต่ก็มีบางคนที่ไม่เสร็จ อาจเป็นเพราะเวลาที่ช้า นักเรียนต้องกินนมก่อนเข้าเรียน ชั่วโมงถัดจากวิชาประวัติศาสตร์เป็นวิชาลูกเสือเนตรนารี เมือถึงเวลาเรียน ผู้กำกับลูกเสือเป่านกหวีดลากยาว นั่นเป็นสัญญาณให้ทุกคนเตรียมรวม แล้วตั้งแถว เราจึงให้นักเรียนที่ยังทำไม่เสร็จเอากลับไปทำเป็นการบ้าน แต่ก็ยังมีนักเรียนบางคนที่ยั้งดื่้อทำต่อ ทำให้ครูประจำชั้นต้องตะโกนให้หยุดทำแล้วให้ลงไปวิชาลูกเสือเนตรนารี อาจจะเป้นเพราะเราคิดไปเองหรือครูเค้าเจตนาจะว่าให้เรา แต่บางคำพูดที่พูดออกมาก็อาจจะไม่ได้รับการกลั่นกรอง บางคำพูดอาจส่งผลทางความรู้สึกของคนฟัง หลายครั้งที่เห็นกิริยาหรือท่าทาง ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีเท่าไหร่นัก ส่งสัยคงไม่ถูกชะตา ไม่เป็นไรค่ะ หนูไม่มีศัตรูต่างคนต่างอยู่ หนูทำหน้าที่ของหนูคุณทำหน้าที่ของคุณ ไม่มีใครทำได้ดั่งใจเราเสมอไป

วิชาลูกลูกเสือเนตรนารี วันนี้มีกิจกรรมเปิด- ปิดกอง กว่าจะเปิดและกว่าจะปิดได้ต้องใช้เวลาในการจัดแถว แต่ภาพที่ออกมาก็สวยงาม วันนี้ฟ้าฝนไม่เป็นใจสักเท่าไหร่

ภาพลูกเสือเนตรนารีชั้น ป.5 เปิดกอง

หลังจากเลิกเรียนแล้ววันนี้มีประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้บริหาร ครั้งแรกในการประชุมในโรงเรียน

วันจันทร์สู้ใหม่เนอะ อย่าคิดมาก ทำแผนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 606869เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2016 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2016 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำพูดของครูสักคำ หรือ สักประโยค
ส่งผลต่อชีวิตของเด็กคนนั้นไปตลอดชีวิต

ดังนั้น ให้คนเป็นครูไตร่ตรองให้ดี ๆ
ก่อนพูดอะไรออกไป

ป.ล. ลองตรวจดูเข็มขัดกับกระโปรง ถูกต้องตามระเบียบหรือยังครับ
อาจารย์นิเทศลงโรงเรียนเมื่อไหร่ดูจะไม่ดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท