คุณครู..วันแรก (16 พฤษภาคม 2559)


สำหรับเช้าวันจันทร์ที่สดใส วันนี้เราตื่นแต่เช้าไปโรงเรียนตั้งแต่ 05.40 น. แต่นั่นเป็นเพียงเวลาของนาฬิกาปลุกเท่านั้น เวลาที่แท้จริงแล้วเราตื่น 06.00 น. ออกจากหอพักเป็นเวลา 06.50 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ดี ก่อนออกจากหอพักเราก็ไม่ลืมที่จะโทรไปขอพรพระในบ้านที่เรานับถือท่าน นั่นก็คือพ่อกับแม่นั่นเอง ความรู้สึกตอนที่โทรคือตื่นเต้นมากๆ ที่กำลังจะเป็นคุณครู แล้วไปสอนหนังสือเด็กๆวันแรก ซึ่งเราก็อยากให้พ่อแม่อวยพรก่อนออกจากหอพักเป็นคนแรก ทันใดนั้นปลายสายก็กดรับแล้วพูดอวยพรแต่สิ่งที่ดีสำหรับการเริ่มต้นในวันที่ดีเช่นกัน จากนั้นเราจึงจะไปไหว้ขอพรเจ้าที่ ที่ดูแลปกป้องหอพักเราอยู่ และก็ไม่ลืมที่จะไปไหว้ขอพรเจ้าที่ที่โรงเรียนก่อนเข้าโรงเรียน สิ่งเหล่านี้ถือเป็นที่พึ่งทางใจ อยู่ที่ว่าใครศรัทธา อยากจะทำเท่านั้นเอง จริงๆแล้วเหตุการณ์ต่างๆจะดีหรือไม่ดีนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองทั้งนั้น เราเป็นคนกำหนดเอง แต่ฉันเลือกที่จะเชื่อสิ่งเหล่านี้ด้วยศรัทธา จิตใจที่มั่นคง

เดินเข้าไปในโรงเรียนก็พบเจอครูมากมายหลายคน สิ่งที่สำคัญในการพบเจอคนที่ไม่รู้จัก อย่างแรกเลยเราจะต้องยิ้ม แล้วก็ไม่ลืมการมีสัมมาคารวะต่อผู้ที่อาวุโสกว่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้จำเป็นมากในการอยู่ร่วมกันในสังคม การสร้างสัมพันธ์ที่ดี ฯ

บรรยากาศภายในบริเวณโรงเรียนวันนี้ครึกครื้นเป็นพิเศษ เพราะมีนักเรียนวิ่งเล่นทักทายกันตามประสาของเด็กที่สำคัญคือวันนี้เป็นวันเปิดภาคเรียนใหม่ เด็กดูตื่นเต้นเป็นธรรมดาที่จะได้อยู่ชั้นเรียนใหม่ ได้เจอเพื่อนใหม่ เจอครูคนใหม่

หลังจากที่นักเรียนได้มาถึงโรงเรียนกันครบแล้ว ก็จะมีการนัดเข้าแถวเป็นกลุ่มสี เพื่อแบ่งเขตการรับผิดชอบในการทำความสะอาดด้วย

พวกเราก็มีโอกาสได้ช่วยครูในโรงเรียนในการควบคุมการทำความสะอาดของกลุ่มสีม่วงซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าของอาคารอนุบาล

เด็กๆสีม่วงมีความตั้งใจ ขยันขันแข็งในการช่วยกันทำความสะอาดมากๆค่ะ

ฝ่ายเข็นรถมารับขยะที่เพื่อนๆพี่ๆน้องๆเก็บก็มาทำหน้าที่อย่างไม่ขาดตกบกพร่องนะครับ :)

จากนั้นเมื่อเวลา 08.00 น. เสียงเพลงเรียกให้เด็กๆไปรวมตัวกันที่หน้าเสาธงเพื่อเตรียมตัวเคารพธงชาติ ซึ่งฉันก็ได้ควบคุมแถวชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามที่ได้รับมอบหมายจากครู

เด็กๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นเด็กดี เข้าแถวได้ตรงมากๆค่ะ

เมื่อทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ ก็มีครูเวรประจำวันมาแจ้งข่าวให้นักเรียนได้รับทราบด้วย ซึ่งหนึ่งในข่าวพวกนั้นก็มีข่าวของพวกเราคือมีการแนะนำให้นักเรียนรู้จักกับครูใหม่และครูนักศึกษาฝึกประสบการณ์

ความรู้สึกของฉันตอนนั้นตื่นเต้นมากค่ะ แต่ก็มีความพร้อมมากเช่นกัน :)

พวกเราได้แนะนำตัวร่วมกับครูคนใหม่จากประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อนจากต่างสถาบัน และก็พระอาจารย์ที่มาทำการสอนให้กับเด็กๆด้วยค่ะ

หลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จสิ้นทุกกระบวนความ ฉันก็ได้รับมอบหมายให้ไปอยู่ประจำชั้นชั้นป.3/2 ซึ่งเป็นครูประจำชั้นร่วมกับครูออย ครูออยก็ได้แนะนำฉันให้นักเรียนชั้น ป.3/2 ได้รู้จัก เด็กๆดูตื่นเต้นและดีใจมากที่จะได้เรียนกับเรา (รู้สึกกดดันนิดหน่อยค่ะ แต่ก็ดีใจที่เด็กๆอยากให้เราสอน ครูจะทำให้เต็มที่นะเด็กๆ)

สำหรับเวลาในภาคเช้านี้ส่วนใหญ่หมดไปกับการเขียนตารางสอนให้กับเด็กๆ รวมทั้งหน้าที่อื่นๆในการเป็นครูประจำชั้น คือ การแจกสมุดหนังสือ การทำความสะอาดห้องเรียนฯ

ผมเขียนตารางเรียนเสร็จเป็นคนแรกครับครู ได้รับคำชมเชยไปเลยค่ะ เก่งจริงๆ

วันนี้ฉันมีสอน 1 คาบ ในรายวิชาภาษาไทย แต่กว่าจะได้สอนก็เกือบหมดเวลาแล้ว คือต้องพาเด็กๆชั้นป.3/1 ป.3/2 ไปทานของหวานที่โรงอาหาร กว่าเด็กๆจะจัดแถวเสร็จเวลาก็ล่วงเลยไป เรื่อยๆ ๆ จนกลับมาอีกทีครูมีเวลาสอนนิดเดียวเอง ไม่เป็นไรเนอะเด็กๆ สำหรับคาบเรียนวันนี้ฉันได้ทักทายทำความรู้จักกับนักเรียนทุกๆคนก่อนที่จะมีการทบทวนความรู้เดิม นิดหน่อย

ตัวฉันคิดว่าวันนี้เหนื่อยค่ะ แต่มีความสุขมากกว่า อยากให้เด็กๆตั้งใจเรียนให้มากๆ อย่าทำให้ครูผิดหวังนะคะ

เวลาล่วงเลยมาจนถึง16.00น. ซึ่งเป็นเวลาที่นักเรียนจะได้กลับบ้าน ฉันและนักเรียนบางส่วนก็ได้ช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียน ทำหน้าที่ครูประจำชั้นจนวินาทีสุดท้ายจริงๆค่ะ แล้วก็ได้พูดคุยเรื่องต่างๆกับครูประจำชั้นร่วม (ครูออย) ครูออยใจดีมากๆค่ะ ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่ช่วยเหลือกันนะคะ และต่อจากนี้ไปคงจะได้ช่วยกันในการทำหน้าที่ของครูให้เต็มที่นะคะ

ภาพนี้เป็นภาพโต๊ะทำงานที่ครูออยจัดให้ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

แล้วมาพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้นะคะ

สู้ๆค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 606631เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นกำลังใจให้ครูทิพย์ในการสอนเด็กๆครับ

คงไม่เหนือบ่าฝ่าแรงที่จะเป็น "คุณครู" จริง ๆ นะครับ ;)...

พรุ่งนี้ปลุกเพื่อนด้วย TT

สู้ต่อไป...ครูกรครูทิพย์

นักเรียนขยันดี ช่วยเก็บขยะด้วย

แต่ทะเล้นนะ555

รออ่านอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท