จุดเริ่มต้นนิสิตผู้ช่วยอาจารย์ : การพัฒนานิสิตในการเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไป


การเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไปโดยสำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เท่าที่ผมอ่านข้อมูลมา ก็ถือว่ามีจุดดีอย่างหนึ่งคือทุกวิชาสามารถบูรณาการกับการช่วยเหลือสังคมและชุมชนสอดคล้องกับอัตลักษณ์และวิสัยทัศน์ของนิสิตได้เป็นอย่างดี แต่นิสิตที่น้อยคนนักว่าจะเข้าใจจริงๆว่า หมวดวิชาศึกษาทั่วไปทุกหลักสูตรที่บังคับเรียน 30 หน่วยกิต เรียนไปเพื่ออะไร ? แล้วจะได้ใช้อะไรบ้างไหม ? พัฒนาศักยภาพอะไรได้บ้าง ? และอีกร้อยพันคำถาม บ้างก็บอกว่าเรียนเพื่อเก็บเกรด บ้างก็บอกว่าเรียนให้มันจบๆกันไป แล้วเคยลองกลับมาคิดบ้างไหมว่า วิชาศึกษาทั่วไป พัฒนาอะไรบ้างในตัวเรา นอกจากวิชาเอก วิชาเฉพาะด้านที่เราเรียน และการมีนิสิตผู้ช่วยอาจารย์ไปตามรายวิชาศึกษาทั่วไป ช่วยอะไรได้บ้าง?

การเป็นนิสิตผู้ช่วยอาจารย์ในรายวิชาศึกษาทั่วไป ถือว่าเป็นส่วนเสริมในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนิสิตที่เรียนในรายวิชาศึกษาทั่วไป ส่วนใหญ่จะเป็นนิสิตชั้นปีที่ 3-4 ที่มีจิตอาสา ตัวผมเองก็เป็นคนมีจิตอาสาเช่นกัน อยากจะให้อะไรกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ถึงแม้ว่าค่าตอบแทนอาจจะไม่มากมาย แต่ก็อยากเห็นนิสิตจบออกไปเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์ และเพรียบพร้อมออกสู่โลกการทำงาน ตัวผมเองก็ได้เริ่มต้นเป็นนิสิตผู้ช่วยอาจารย์ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ณ ตอนนี้ผมกำลังวางแผนตารางการทำงานของภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2558 และอาจจะเป็นเทอมสุดท้ายในการทำงานด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากเห็นมากที่สุดในการเป็นนิสิตผู้ช่วยอาจารย์ คือ การพัฒนานิสิตในรายวิชาศึกษาทั่วไป ให้รู้จัก การคิดวิเคราะห์ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความเป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมและชุมชน และที่สำคัญคือ มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และมีการเรียนรู้ที่ดี

การทำงานของนิสิต LA

นิสิต LA เขียนบทความลงวารสารสำนักศึกษาทั่วไปนิสิต LA เขียนบทความลงวารสารสำนักศึกษาทั่วไป

บรรยากาศการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป

ขอบคุณภาพจากเพจ facebook โครงการนิสิตผู้ช่วยอาจารย์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

หมายเลขบันทึก: 606532เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณเจ้าของบันทึกครับ ... เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เราน่าจะมาพูดเรื่องทักษะการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ และจิตสำนึกแบ่งปัน จิตอาสา อย่างจริงจัง....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท